posttoday

เทปโกแปรรูปบริษัทเป็นกิจการรัฐ

27 มิถุนายน 2555

ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเทปโกเจ้าของกิจการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นมีมติเห็นชอบแปรรูปบริษัทเป็นกิจการรัฐ

ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเทปโกเจ้าของกิจการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นมีมติเห็นชอบแปรรูปบริษัทเป็นกิจการรัฐ

วันนี้ (27มิ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ บริษัท โตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ หรือเทปโก มีมติเห็นชอบให้แปรรูปบริษัทไปเป็นกิจการของรัฐ โดยนายโตชิโอะ นิชิซาวา ประธานบริษัท กล่าวกับผู้ถือหุ้นในการประชุมประจำปีที่สนามกีฬาแห่งชาติโยโยกิ ในกรุงโตเกียว ถึงสถานการณ์การเงินของบริษัท รวมถึงการจัดหารายได้อยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ และบริษัทอาจจะไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้หากไม่มีการปฏิรูปองค์กร

 

เทปโกแปรรูปบริษัทเป็นกิจการรัฐ การประชุมผู้ถือหุ้น/ภาพเอเอฟพี

นับตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ-ไดอิจิ ของบริษัทเทปโก ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นให้เงินช่วยเหลือบริษัทมูลค่ารวมกัน 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.32 ล้านล้านบาท

แต่ผู้ถือหุ้นไม่ยอมรับข้อเสนอของบริษัทที่ต้องการให้ปลดระวางเตาปฏิกรณ์ 7 เตา ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซะกิ คาริวะ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเสนอให้มีการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัย ระบบป้องกันอันตรายจากภัยธรรมชาติ รวมถึงการทำแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือในกรณีที่เกิดคลื่นสึนามิ

นอกจากนี้ ยังเสนอให้บริษัทปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจ ด้วยการผลิตพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
        
เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา บริษัทญี่ปุ่นเพิ่งอนุมัติให้เดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ 2 เตา โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เพื่อป้องกันการขาดแคลนไฟฟ้า หลังจากรัฐบาลสั่งปิดเตาปฏิกรณ์ทั่วประเทศเพื่อตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย คาดว่าในอนาคตรัฐบาลอาจจะมีคำสั่งให้เปิดเตาปฏิกรณ์เพิ่มอีก