posttoday

อังกฤษส่งตร.ตามเด็กหนีเรียนถึงบ้าน

27 มิถุนายน 2555

เมืองวิลเชียร์ในอังกฤษให้ตำรวจตามเด็กหนีเรียน-โดดเรียนถึงบ้าน หวังลดพฤติกรรม

เมืองวิลเชียร์ในอังกฤษให้ตำรวจตามเด็กหนีเรียน-โดดเรียนถึงบ้าน หวังลดพฤติกรรม

เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่เด็กๆ หลายคนอาจจะรู้สึกขี้เกียจไปโรงเรียน เพราะไหนการบ้านก็ยังทำไม่เสร็จ และไหนจะต้องไปนั่งฟังคุณครูใส่แว่นหนาเตอะสอนหนังสือน่าเบื่ออีก จึงทำให้หลายคนตัดสินใจโดดเรียน ด้วยการนอนเล่นอยู่บ้าน หรือไม่ก็ออกไปเที่ยวเล่นที่อื่นแทน

อังกฤษส่งตร.ตามเด็กหนีเรียนถึงบ้าน

แต่ทว่าต่อไปนี้ ปัญหาการโดดเรียนหรือหนีเรียนของเหล่าเด็กวัยแสบที่เมืองวิลเชียร์ ในประเทศอังกฤษ อาจจะทำพฤติกรรมดังกล่าวยากกว่าที่อื่นๆ เสียหน่อย เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองนี้ไม่ใช่แค่มีหน้าที่จับโจรผู้ร้าย แต่ยังเข้ามาทำหน้าที่สอดส่องพฤติกรรมเด็กๆ ที่ชอบหนีเรียนเป็นประจำอีกด้วย

เรื่องทั้งหมดก็มีอยู่ว่า เมื่อไม่นานมานี้เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองวิลเชียร์ ได้ผุดโครงการรับมือกับปัญหาเด็กหนีเรียนบ่อย ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบตามบ้านของเด็กนักเรียนที่ขาดเรียนไปหลายวันว่า เพราะเหตุใดถึงไม่มาโรงเรียน ซึ่งหากเด็กคนดังกล่าวไม่มีเหตุผลที่ดีพอ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะสั่งให้เด็กจอมปัญหาแต่งตัวและขึ้นรถตำรวจไปเรียน

นอกจากนี้ หากเด็กคนดังกล่าวดื้อดึงด้วยการแกล้งนอนอุดอู้หรือไม่ยอมลุกจากเตียง ตำรวจก็จะให้ผู้ปกครองของเด็กเป็นฝ่ายปลุกบุตรหลานของเจ้าตัวขึ้นจากเตียง และจากนั้นตำรวจก็จะเป็นฝ่ายลากขึ้นรถตำรวจไปส่งที่โรงเรียนให้เอง

ทั้งนี้ อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าอยู่ๆ ตำรวจจะบุกเข้าไปในบ้านของเด็กที่มีปัญหาหนีเรียนได้เลยโดยพลการ เพราะการเข้าไปในตัวบ้านตำรวจจะต้องขออนุญาตจากผู้ปกครองหรือเจ้าของบ้านเสียก่อน อีกทั้งระหว่างที่ปฏิบัติการก็จะมีเจ้าหน้าที่สวัสดิการสังคมที่ดูแลด้านการศึกษามาร่วมด้วย เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันระหว่างสภาเมืองวิลเชียร์กับโรงเรียนในท้องถิ่น

คริสเตียน แลงก์ สารวัตรตำรวจผู้ดูแลพื้นที่ในเมืองวิลเชียร์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดพฤติกรรมการต่อต้านสังคมในหมู่เด็กๆ ลงได้ และทำให้เกิดความมั่นใจว่าเด็กจะได้รับการศึกษา เพราะสถานที่ที่เหมาะกับเด็กในวัยดังกล่าว คือ โรงเรียน

“ถ้าพวกเขาไม่อยู่ในโรงเรียนอาจจะมาก่อความวุ่นวายได้ และเป็นเรื่องไม่ดีที่ใครก็ตามมาเดินเล่นไปมาทั้งวัน โดยไม่มีอะไรทำ” แลงก์ กล่าว พร้อมกับยํ้าว่าที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจอย่างมาก

ต้องยอมรับจริงๆ ว่า ปัญหาเด็กและเยาวชนเมืองผู้ดีเขาให้ความสำคัญจริงๆ อย่างนี้สิที่เรียกว่าเด็กดีและมีวินัยในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ที่ดีและสมบูรณ์พร้อมในวันข้างหน้า