posttoday

เฟซบุ๊กมัดมือชกซุ่มเปลี่ยนอีเมลผู้ใช้

27 มิถุนายน 2555

เฟซบุ๊กซุ่มเปลี่ยนอีเมลผู้ใช้กว่า 900 ล้านคน ผู้เชี่ยวชาญเผยทำให้พลาดการติดต่อทางอีเมลจากเพื่อนฝูงพร้อมแนะวิธีเปลี่ยนกลับ

เฟซบุ๊กซุ่มเปลี่ยนอีเมลผู้ใช้กว่า 900 ล้านคน ผู้เชี่ยวชาญเผยทำให้พลาดการติดต่อทางอีเมลจากเพื่อนฝูงพร้อมแนะวิธีเปลี่ยนกลับ

การเช็กข้อมูลหรือการอัพเดตสถานะบนเฟซบุ๊กทุกเช้า ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ผู้ใช้กว่า 900 ล้านคนเข้าใช้บริการเกือบทุกวัน หากดูผิวเผินบนหน้าโปรไฟล์ก็แทบจะไม่เห็นวี่แววการเปลี่ยนแปลงอะไร แต่ถ้าใครได้ลองเข้าไปดูในข้อมูลส่วนตัวของตนเองและสังเกตให้ดีก็จะพบสิ่งที่เปลี่ยนไปแบบไม่คาดคิด

เพราะขณะนี้ อีเมลส่วนตัวที่แสดงไว้ตั้งแต่วันแรกของการเริ่มลงทะเบียน ได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปเป็น [.............]@facebook.com ไปหมดแล้ว เล่นเอาผู้ใช้แต่ละรายงงเป็นไก่ตาแตก จับต้นชนปลายกันแทบไม่ถูก!

เฟซบุ๊กไม่ได้บังคับให้ผู้ไม่รู้อีโหน่อีเหน่บางคนใช้อีเมลนี้เพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น แต่ยังมัดมือชกผู้คนอื่นอีก 900 ล้านคนให้ใช้อีเมลแบบเดียวกันทั้งหมด โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเลยแม้แต่นิดเดียว

เมื่อข่าวการเปลี่ยนแปลงแบบ “ซุ่มเงียบ” ของทางเฟซบุ๊กนี้แพร่สะพัดออกไป แน่นอนว่าสื่อออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Gizmodo ก็ออกมาจวกแหลกว่า “อย่าทำแบบนี้อีก” หรือแม้กระทั่งหนังสือแวดวงธุรกิจอย่างฟอร์บส์ก็ยังออกมาสับเละว่า “อวดดี” เพราะการกระทำแบบนี้เท่ากับว่าเป็นการฉกข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่อะไรกับนโยบายของทางเฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ดีโฆษกของเฟซบุ๊กออกมายืนยันว่า ได้ประกาศว่าจะมีการปรับอีเมลที่แสดงผลในหน้ารายละเอียดโปรไฟล์ของทุกบัญชีตั้งแต่เดือน เม.ย.แล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเพิ่มมาตรการความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในการใช้งานให้แก่สมาชิกมากขึ้น แต่หากสมาชิกคนไหนยังต้องการคงสถานะอีเมลเดิมก็สามารถเลือกที่จะไม่เปลี่ยนได้เช่นกัน

ข้อเสียของการปรับโฉมหน้าอีเมลแบบฉับพลันของเฟซบุ๊กนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์เผยว่าอาจทำให้ผู้ใช้หลายล้านคนพลาดการติดต่อจากเพื่อนฝูง เนื่องจากผู้ติดต่อหลายคนมักจะคุ้นเคยกับชื่ออีเมลเดิมมากกว่า

นี่ไม่ใช่ปรากฏการณ์ครั้งแรกที่ทางเฟซบุ๊กทำให้คนเกือบพันล้านคนต้องออกอาการเหวอกับการปรับรูปแบบใหม่ของทางบริษัท ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือโปรไฟล์รูปแบบใหม่อย่าง Timeline เพราะตั้งแต่ออกมาใช้บนโลกออนไลน์ก็ต้องเจอกับเสียงคนบ่นกันทั่วหน้า เพราะไม่ว่าจะเป็นแฟนเก่าแฟนใหม่ หรือเจ้านายจากที่เดิมก็สามารถมาดูข้อมูลย้อนหลังได้

อีกฟังก์ชั่นที่ทางเฟซบุ๊กต้องทำให้สมาชิกหลายล้านคนเข้าสู่ภาวะตกที่นั่งลำบากนั่นก็คือ “FriendShake” ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเพื่อนที่อยู่ใกล้ตัวโดยไม่ต้องมานั่งพิมพ์ชื่อค้นหาอีกต่อไป ฟังก์ชั่นนี้หลายคนยอมรับว่าช่วยประหยัดเวลาในการหาเพื่อนมาก

แต่ก็ยังมีอีกหลายเสียงที่ต้านการใช้ “FriendShake” ด้วยความเห็นที่ว่าอยากเพิ่มเป็นเพื่อนด้วยการรู้จักกันก่อนมากกว่าการสุ่ม อีกทั้งยังมีโจทย์เก่าอีกไม่น้อยที่ผู้ใช้หลายคนอยากจะตัดออกไปจากสารบบความจำ

ความเปลี่ยนแปลงที่ว่ามาทั้งหมดนี้ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าความเป็น “ส่วนตัว” ที่ทางเฟซบุ๊กได้ตั้งมาเป็นนโยบายหลักของบริษัทนั้นมีอยู่จริงหรือไม่

อีกทั้งยังไม่อยากฝากความเสี่ยงที่จะต้องเอาความเป็นส่วนตัวมาแขวนไว้บนเส้นด้ายของบริษัทที่มีอำนาจยิ่งใหญ่และทำตามอำเภอใจอีกต่อไป 

*************************

วิธีเปลี่ยนกลับมาใช้อีเมลเดิม

1. เข้าไปที่ แก้ไขข้อมูลส่วนตัว
2. คลิกไปที่ข้อมูลการติดต่อ
3. ไปที่อีเมล จะเห็นอีเมลเก่าและอีเมลใหม่ที่ทางเฟซบุ๊กให้มา
4. จะเห็นสัญลักษณ์วงกลมทางขวามือให้เลือก [.............]@facebook.com ซ่อนจากข้อมูลส่วนตัว
5. จากนั้นกลับไปที่อีเมลเดิมและเลือกแสดงในข้อมูลส่วนตัว
6. สุดท้ายคือคลิกไปที่บันทึกการเปลี่ยนแปลง