posttoday

โนเกียปลดพนักงาน10,000ตำแหน่ง-ปิดโรงงาน

14 มิถุนายน 2555

ส่อแย่!โนเกียปลดพนักงาน ทั่วโลก 10,000 ตำแหน่ง พร้อมปิดโรงงานหลายแห่งปีหน้า

ส่อแย่!โนเกียปลดพนักงาน ทั่วโลก 10,000 ตำแหน่ง พร้อมปิดโรงงานหลายแห่งปีหน้า

บริษัทโนเกีย คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือของฟินแลนด์เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะปรับลดพนักงานทั่วโลกราว 10,000 ตำแหน่ง และจะปิดโรงงานหลายแห่งในช่วงสิ้นปี 2556 โดยมีเป้าหมายที่จะปรับลดต้นทุนลงอีก

การปิดโรงงานในครั้งนี้จะส่งผลให้โครงการวิจัยและพัฒนาในบางประเทศ เช่น เยอรมนี และแคนาดา ต้องถูกปิดลงด้วย นอกจากนี้ โนเกียจะปิดโรงงานผลิตในเมืองซาโล แต่จะยังคงให้แผนกปฏิบัตการด้านการวิจัยและพัฒนาในซาโลดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ โนเกียกำลังเผชิญกับการแข่งขันอย่างดุเดือดกับผลิตภัณฑ์ไอโฟนของบริษัทแอปเปิล และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ใช้ซอฟท์แวร์แอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ของค่ายซัมซุง อิเลกทรอนิกส์ และเอชทีซีของไต้หวัน

นอกจากนี้ โนเกียเปิดเผยว่า ผลกระทบที่เกิดจากการแข่งขันอย่างดุเดือดในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือนั้น อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจสมาร์ทโฟนของบริษัทในระดับที่รุนแรงกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 3 ปีนี้

เมื่อปีที่แล้ว โนเกียได้ประกาศปลดพนักงานกว่า 10,000 ตำแหน่ง โดยมีเป้าหมายที่จะลดการใช้จ่ายด้านการดำเนินงานลง 1 พันล้านยูโร หรือ 1.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2556