posttoday

เศรษฐีทุ่ม107ล.กินมื้อเที่ยงกับบัฟเฟตต์

11 มิถุนายน 2555

เศรษฐีนิรนามควักกระเป๋า 107 ล้านบาท กินอาหารมื้อเที่ยงกับ "วอร์เรน บัฟเฟตต์"

เศรษฐีนิรนามควักกระเป๋า 107 ล้านบาท กินอาหารมื้อเที่ยงกับ "วอร์เรน บัฟเฟตต์"

อภิมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน วอร์เรน บัฟเฟตต์ ไม่ได้เป็นที่รู้จักเพียงแค่ในแวดวงนักธุรกิจในประเทศหรือในโลกตะวันตกเท่านั้น แต่ชื่อเสียงของเขาขจรไกลไปทั่วโลกในฐานะผู้บุกเบิกแบบแผนการทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอีกด้วย บัฟเฟตต์ วัย 81 ปี จึงเป็นบุคคลสำคัญระดับโลกที่ทุกคนให้การจับตามอง เพื่อศึกษาวิธีคิดอันเป็นเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้เขาสามารถทำเงินเข้ากระเป๋าได้มากกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในเวลานี้

เศรษฐีทุ่ม107ล.กินมื้อเที่ยงกับบัฟเฟตต์ บัฟเฟตต์

ด้วยความสามารถที่น่ายกย่องชื่นชมของเซเลบอภิมหาเศรษฐีผู้ที่ใครๆ ก็อยากเข้าถึงตัวนี้เอง นำมาสู่การปิ๊งไอเดียประมูลการกุศลเพื่อรับประทานมื้อเที่ยงกับบัฟเฟตต์ กิจกรรมอันแสนจะธรรมดากับนักธุรกิจเจ้าพ่อนักลงทุนผู้ไม่ธรรมดา ได้รับเสียงตอบรับจากผู้คนอย่างล้นหลามเป็นเวลานานกว่า 13 ปีแล้ว

ในปีนี้ ผู้ชนะการประมูลควักกระเป๋าจ่ายเงินถึง 3,456,789 เหรียญสหรัฐ หรือราว 107 ล้านบาท ต่ออาหารเพียง 1 มื้อ!

มหาเศรษฐีนิรนามผู้นี้เป็น 1 ใน 10 ของผู้เข้าร่วมการประมูล คัดสรรจากผู้เข้าสมัครกว่า 110 คนผ่านเว็บไซต์ประมูลออนไลน์ eBay ก่อนจะร่วมเข้าประมูลจริงได้นั้น ผู้สมัครต้องเข้าเว็บไซต์ GlideLunchWithWarrenBuffett.com เพื่อกรอกข้อมูลตรวจสอบคุณสมบัติว่าผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่

เงินประมูลเริ่มต้นที่ 2.5 หมื่นเหรียญสหรัฐ แต่ราคาเคาะครั้งสุดท้ายมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ในปีนี้เงินประมูลเกือบ 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำลายสถิติของมูลค่าการประมูลปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 2.6 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย 

รายได้จากการประมูลจะนำไปสมทบทุนมูลนิธิ ไกล์ด เพื่อช่วยเหลือผู้ยากจนและไร้บ้านในเมืองซานฟรานซิสโก บัฟเฟตต์ป้อนรายได้เข้ามูลนิธิแห่งนี้จนถึงปีที่ผ่านมานับเป็นเงินกว่า 11.5 ล้านเหรียญสหรัฐเข้าไปแล้ว

สิ่งที่ผู้ชนะการประมูลจะได้รับ คือการรับประทานอาหารสุดหรูกับบัฟเฟตต์ที่ร้าน Smith and Wollensky Steak House ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นร้านอาหารระดับไฮเอนด์ที่เก่าแก่กว่า 35 ปี โดยสามารถพาเพื่อนมาร่วมโต๊ะอาหารได้อีก 7 คน ตามวันและเวลาที่นัดหมายกันไว้ นอกจากการรับประทานอาหารกับมหาเศรษฐีนักลงทุนระดับตำนานแล้ว ในโอกาสนี้ผู้โชคดียังอาจได้มิตรภาพและผลพลอยได้อื่นๆ จากการพบปะครั้งนี้ อย่างเช่น เท็ด เวสชเลอร์ ผู้ชนะการประมูลสองปีซ้อนในปี 2010 และ 2011 ที่เพิ่งได้ร่วมงานกับบัฟเฟตต์ในเดือน ก.ย.ปีที่แล้วนั่นเอง