posttoday

สเปนขอยูโรโซนช่วยเหลือด้านการเงิน

11 มิถุนายน 2555

สมาชิก17ชาติยุโรปร่วมประชุมฉุกเฉินหาเงินแสนล้านยูโรให้แบงก์ในสเปนกู้เสริมสภาพคล่อง

สมาชิก17ชาติยุโรปร่วมประชุมฉุกเฉินหาเงินแสนล้านยูโรให้แบงก์ในสเปนกู้เสริมสภาพคล่อง        

วันนี้(11มิ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีคลัง 17 ชาติสมาชิกยูโรโซน ร่วมการประชุมฉุกเฉินรับคำร้องของสเปน โดยจะจัดหาเงิน 1 แสนล้านยูโรเพื่อปล่อยกู้ให้ธนาคารต่างๆ ในสเปน โดยวงเงินแท้จริงที่ธนาคารในสเปนต้องการ จะมีความชัดเจนภายในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ หลังจากการตรวจสอบฐานะการเงิน

สเปนขอยูโรโซนช่วยเหลือด้านการเงิน ภาพข่าว/เอเอฟพี

นายหลุยส์ เดอ กูอินดอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจสเปน หวังว่าธนาคารที่มีฐานะมั่นคงจะปล่อยสินเชื่อให้แก่บุคคล และธุรกิจต่างๆ ได้ การปล่อยกู้ถือเป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจสเปนและสำหรับอนาคตของยูโรโซน

ด้าน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ รายงานผลการทดสอบฐานะการเงินธนาคารสเปน ต้องใช้เงินทุนใหม่ประมาณ 4 หมื่นล้านยูโร

นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ยินดีที่ยูโรโซนให้การสนับสนุนระบบธนาคารของสเปน

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานกรรมาธิการยุโรป และนายออลลิ เรห์น กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของยุโรป ซึ่งเห็นว่าเมื่อภาคธนาคารสเปนปรับโครงสร้างแล้ว ก็มั่นใจว่าสเปนจะสามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมถึงมีสภาพที่เอื้อต่อการกลับไปเติบโตอย่างยั่งยืนและมีการสร้างงาน
         
นายชาร์ลส์ ดีเบล นักเศรษฐศาสตร์แห่งลอยด์แบงก์กรุ๊ป กล่าวว่าข้อตกลงของสเปนเท่ากับการเกิดแนวคิดใหม่ นั่นคือ ข้อตกลงเข้าอุ้มอย่างจำกัด เพราะไม่มีเงื่อนไขเป็นรูปธรรมผูกมัดไปกับประเทศ มีแค่เงื่อนไขสำหรับภาคธนาคารเท่านั้น