posttoday

โสมปิ๊งไอเดียผุดศูนย์‘กิมจิ’

10 มีนาคม 2553

เกาหลีใต้เตรียมตั้งศูนย์วิจัยกิมจิแห่งแรกของโลก

 

โสมปิ๊งไอเดียผุดศูนย์‘กิมจิ’

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันที่ 10 มี.ค. กระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้จะเปิดศูนย์วิจัยกิมจิ เพื่อทำงานวิจัยเมนูเอกลักษณ์ของประเทศ ขึ้นเป็นครั้งแรก ตามกระแสตอบรับและความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของเมนูดังกล่าวจากทั่วโลก

ทั้งนี้ ห้องทดลองกิมจิของโลกจะตั้งอยู่ที่สถาบันวิจัยด้านอาหารของเกาหลี ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโซล โดยจะวิจัยรายละเอียดของกรดแล็กติกที่เกิดจากกระบวนการหมัก อีกทั้งในรายงานระบุว่าที่ศูนย์วิจัยดังกล่าวจะมีการสร้างโรงงานทดลองในการผลิตอาหารต่างๆ อีกด้วย

“ห้องทดลองจะเป็นแหล่งศึกษาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และค้นคว้าข้อมูลที่จำเป็นในการสร้างให้กิมจิกลายเป็นเมนูที่เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั่วโลก พร้อมทั้งเป็นการสนับสนุนความต้องการของอาหารเกาหลีในตลาดโลกอีกด้วย” เจ้าหน้าที่ของทางกระทรวงเกษตรรายหนึ่งกล่าวกับทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในประเทศ

ก่อนหน้านี้กิมจิได้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการสร้างพิพิธภัณฑ์กิมจิขึ้นในกรุงโซล และการจัดงานเทศกาลกิมจิขึ้นทุกปี อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในเมนูที่ถูกผลิตและส่งขึ้นไปให้กับนักบินอวกาศเมื่อปี 2008 ด้วย

รัฐบาลเกาหลีใต้มีนโยบายที่จะสนับสนุนให้เมนูอาหารเกาหลีเป็นที่รู้จักและต้องการในตลาดโลกเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าส่งออกด้านการเกษตรและประมงของประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายว่าจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2010