posttoday

อาเซียนวอนโลกเลิกคว่ำบาตรพม่า

04 เมษายน 2555

ผู้นำอาเซียนวอนประชาคมโลกยกเลิกคว่ำบาตรพม่า หลังเลือกตั้งโปร่งใส

 ผู้นำอาเซียนวอนประชาคมโลกยกเลิกคว่ำบาตรพม่า หลังเลือกตั้งโปร่งใส

บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนเรียกร้องให้ประชาคมโลกยกเลิกการคว่ำบาตรพม่าทันที หลังจากที่กระบวนการประชาธิปไตยในพม่ามีความคืบหน้าไปมาก   

แถลงการณ์ที่มีการเผยแพร่ภายหลังสิ้นสุดการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงพนมเปญ ระบุว่า การเลือกตั้งในพม่าเป็นก้าวสำคัญของประชาธิปไตยในพม่า พร้อมกับยกย่องว่าการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านพ้นไปมีความเป็นอิสระ ยุติธรรม และโปร่งใส

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย จะพูดถึงเรื่องการคว่ำบาตรระหว่างประชุมระดับทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ในเร็วๆนี้ ซึ่งจะถือเป็นการกระตุ้นให้สหภาพยุโรป (อียู) ยกเลิกการคว่ำบาตรพม่า

นอกจากนั้นแล้ว พม่าได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนให้เดินทางไปเยือนพม่าเมื่อใดก็ได้ตามสะดวก ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า พม่าเสนอว่าเดือนมิถุนายนเป็นเวลาที่เหมาะสม

สำหรับประเด็นปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีนั้น แถลงการณ์ระบุว่า อาเซียนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้เร่งฟื้นการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเจรจากันด้วยสันติวิธี

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มอาเซียนประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

 

อาเซียนวอนโลกเลิกคว่ำบาตรพม่า