posttoday

สเตราส์-คานห์ฉาวซ้ำเรียกผู้หญิงเป็น"อุปกรณ์"

28 มีนาคม 2555

สื่อเมืองน้ำหอมแฉ "สเตราส์-คานห์" อดีตผอ.ไอเอ็มเอฟ ทำเรื่องฉาวอีกใช้คำเหยียดสตรี เรียกผู้หญิงเป็น "อุปกรณ์"

สื่อเมืองน้ำหอมแฉ "สเตราส์-คานห์" อดีตผอ.ไอเอ็มเอฟ ทำเรื่องฉาวอีกใช้คำเหยียดสตรี เรียกผู้หญิงเป็น "อุปกรณ์"

สเตราส์-คานห์ อดีตผอ.ไอเอ็มเอฟฉาวอีก หลังยอมรับกับเจ้าหน้าที่เคยพิมพ์ข้อความโดยใช้สรรพนามแทนสาวรุ่นที่มาร่วมงานปาร์ตี้เซ็กส์ ว่าเป็น "อุปกรณ์"

เอเอฟพีรายงานโดยอ้างเนื้อหาจาก เลอ มงด์ หนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสซึ่งระบุว่าได้มีโอกาสเห็นเอกสารลับซึ่งเป็นบันทึกสำเนาคำให้การของโดมินิก สเตราส์-คานส์ อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่จะถูกตั้งข้อหาพัวพันการค้าโสเภณีในฝรั่งเศส

 

สเตราส์-คานห์ฉาวซ้ำเรียกผู้หญิงเป็น"อุปกรณ์" สเตราส์-คานห์

รายงานระบุว่า สเตราส์-คานห์เคยส่งข้อความไปถึงเพื่อนนักธุรกิจรายหนึ่ง ซึ่งถูกจับและตั้งข้อหาเดียวกัน โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า "นายต้องการมา (ได้หรือเปล่า?) เซ็กซี่ไนท์คลับในมาดริดกับฉัน (พร้อมอุปกรณ์) ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ไหม?"

ทั้งนี้ ตามคำวินิจฉัยของเจ้าหน้าที่ว่า คำว่า "อุปกรณ์" ที่สเตราส์-คานห์เอ่ยถึงนี้ หมายถึง สาวๆ ในงานปาร์ตี้ ขณะที่ข้อความอื่นๆ สเตราส์-คานห์ยังได้ใช้คำว่า "ของขวัญ" และ "สัมภาระ" ในการอ้างอิงถึงเหล่าสาวๆ เช่นเดียวกัน

รายงานจากเลอ มงด์ระบุว่า จากการสอบปากคำครั้งล่าสุด อดีตผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟรายนี้ยอมรับว่า ได้ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมและสมควรในการอ้างอิงถึง "บุคคลเพศหญิง"

การเปิดเผยดังกล่าวส่งผลให้ทีมทนายความของสเตราส์-คานห์ออกมาตอบโต้พร้อมแสดงความไม่พอใจต่อการรั่วไหลดังกล่าว และระบุว่า เลอ มงด์บิดเบือนเนื้อหาของคำให้การ โดยเลือกมาเฉพาะบางส่วนบางตอน

นอกจากนี้ ทีมทนายความของสเตราส์-คานห์ยังระบุว่าเตรียมที่จะยื่นคำร้องทางกฎหมายต่อเจ้าหน้าที่ว่าถึงการละเมิดสิทธิของลูกความในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ สเตราส์-คานห์ยอมรับว่าตนเคยเข้าร่วมงานปาร์ตี้ฉาวในหลายเมือง แต่ยืนยันหนักแน่นว่าไม่รู้จริงๆว่า บรรดาผู้หญิงที่เข้าร่วมงานนั้นได้รับการว่าจ้างมา พร้อมกันนี้ อดีตผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟได้กล่าวต่อเจ้าหน้าที่ว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์

อย่างไรก็ตาม ทางอัยการกลับเชื่อมั่นว่า สเตราส์-คานห์ มีส่วนรู้เห็นเป็นอย่างดีว่า ผู้หญิงที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ได้รับการว่าจ้างมา และรับรู้ว่า บรรดาแขกระดับผู้บริหารที่เข้าร่วมงานปาร์ตี้นี้ ได้ใช้เงินของบริษัทในการจ่ายค่าบริการดังกล่าวนับเป็นการทุจริตโดยมิชอบต่อหน้าที่