posttoday

115คนไทยในไต้หวันปลอดภัยหลังเกิดแผ่นดินไหว

04 มีนาคม 2553

115คนไทยในไต้หวันปลอดภัยหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว6.4ริกเตอร์และทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานทอผ้า

115คนไทยในไต้หวันปลอดภัยหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว6.4ริกเตอร์และทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานทอผ้า

กรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันรายงานว่า ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้นอย่างน้อย 15 ครั้ง หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 6.4 ริกเตอร์ขึ้นที่ภาคใต้ของไต้หวัน ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างหน่วยดับเพลิงว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเหตุจากถูกสิ่งของตกใส่ ไม่มีใครอาการสาหัส

ทั้งนี้กรมอุตุฯยังระบุอีกว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ในไต้หวัน ถือว่าเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์อย่างน้อย 10 ลำเพื่อลำเลียงสิ่งของออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว พร้อมขยายขอบเขตการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอีกด้วย

นายพงศักดิ์ เปล่งแสง  โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า  เหตุแผ่นดินไหวในไต้หวัน จนทำให้เกิดเพลิงไหม้โรงงาน เอเวอเรสต์ เท็กซ์ไท ซึ่งเป็นโรงงานทอผ้า ในเมืองเกาสงและมีคนไทยทำงานอยู่จำนวน 155 คน ได้รับรายงานว่าไม่พบแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด มีการอพยพแรงงานไทยเข้าไปหลบภัยที่โรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว โดยมีบริษัทที่จัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในไต้หวัน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สนร.สาขาเกาสง เข้าไปดูแลแรงงานดังกล่าว อย่างไรก็ตามขั้นตอนต่อไป กระทรวงจะเข้าไปตรวจสอบสัญญาจ้างงานของแรงงานไทยกับบริษัทจัดส่งว่ามีการคุ้มครองแรงงานไทยอย่างไร โดยเฉพาะกรณีที่บริษัทฯ ได้รับความเสียหายจนไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้

นายพงศักดิ์ กล่าวอีกว่า หากบริษัทได้รับความเสียหายจนไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ สนร.จะตรวจสอบว่าโรงงานแห่งนี้มีสาขาอื่นๆ รองรับตำแหน่งงานหรือไม่ ซึ่งท้ายที่สุดหากไม่มีตำแหน่งว่างก็ต้องจัดหาตำแหน่งให้กับแรงงานเหล่านี้ต่อไป นอกจากนี้หามีแรงงานไทยคนใดได้รับความเดือดร้อน ก็สามารถใช้เงินจากกองทุนช่วยเหลือคนไทยไปทำงานต่างประเทศเพื่อมาเยียวยาได้