posttoday

อีซีบีอัดฉีด20ล้านล.

27 กุมภาพันธ์ 2555

ปล่อยกู้3ปีดอกเบี้ยต่ำรอบสอง คาดแบงก์แห่กู้เสริมสภาพคล่อง

ปล่อยกู้3ปีดอกเบี้ยต่ำรอบสอง  คาดแบงก์แห่กู้เสริมสภาพคล่อง

อีซีบีเตรียมปล่อยกู้ธนาคารพาณิชย์ยุโรปรอบสองสัปดาห์นี้ หวังช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ป้องกันวิกฤตการณ์สินเชื่อ ด้านสภาเยอรมนีลงมติรับรองแผนช่วยกรีซ

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จ่ออัดฉีดเงินเข้าระบบภาคการเงินยุโรปอีกครั้งในสัปดาห์นี้ด้วยการปล่อยกู้ระยะยาวในอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ให้กับธนาคารพาณิชย์ทั่วยุโรป เพื่อช่วยสร้างสภาพคล่องทางการเงินให้กับภาคธนาคาร และป้องกันวิกฤตการณ์สินเชื่อ ท่ามกลางวิกฤตหนี้สาธารณะในภูมิภาคที่ยังคงยืดเยื้อ

นักวิเคราะห์คาดว่า การปล่อยกู้ของอีซีบีครั้งนี้ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.พ. อาจมีวงเงินสูงถึง 5 แสนล้านยูโร (ราว 20 ล้านล้านบาท) และคาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างล้มหลามจากภาคธนาคาร ภายหลังการเปิดประมูลเงินกู้ก้อนแรกเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา มีธนาคารพาณิชย์มากถึง 523 แห่ง เข้าร่วมยื่นประมูล

ทว่า หลายฝ่ายก็ได้ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์โครงการดังกล่าว โดย มารี ดิรอน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากเอินส์ท แอนด์ ยัง ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดังมองว่า การปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำอาจส่งผลให้หลายประเทศพึ่งพาเงินทุนจากอีซีบีมากเกินไป

“ขณะนี้สินทรัพย์ราว 5% ของธนาคารสเปนและอิตาลีมาจากเงินทุนของอีซีบี ซึ่งหากอีซีบีปล่อยกู้มากขึ้นธนาคารเหล่านี้ก็จะประสบปัญหาในการระดมทุนจากแหล่งอื่นๆ” ดิรอน กล่าว

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ยังกังวลว่าโครงการดังกล่าวอาจไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตการณ์สินเชื่อได้ เนื่องจากธนาคารที่กู้เงินอาจเลือกที่จะเก็บเงินแทนการปล่อยกู้ให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ภายหลังอีซีบี เปิดเผยว่า ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ยุโรปได้นำเงินไปฝากกับอีซีบีมากเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตหนี้อีซีบีถูกกดดันให้เข้ามีบทบาทในการกอบกู้วิกฤตหนี้มากขึ้น ทว่า ทางอีซีบียืนยันมาโดยตลอดว่า ชาติยุโรปจำเป็นต้องแก้ปัญหาเองด้วยการปฏิรูปการคลัง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาด โดยย้ำชัดว่าอีซีบีเป็นแหล่งเงินกู้สุดท้ายสำหรับภาคธนาคารเท่านั้นไม่ใช่สำหรับรัฐบาล

ในส่วนของความเคลื่อนไหวอื่นๆ ในยุโรป ด้านรัฐสภาเยอรมนีเตรียมลงมติเรื่องแผนช่วยกรีซวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสภาจะสามารถผ่านมาตรการช่วยเหลือกรีซได้อย่างไม่มีปัญหา m