posttoday

4หนุ่มอังกฤษสารภาพมีแผนบึ้มตลาดหุ้น

01 กุมภาพันธ์ 2555

ศาลผู้ดีตัดสินสี่หนุ่มมุสลิมสัญชาติอังกฤษผิดจริงหลังรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องแผนวางบึ้มตลาดหุ้นอังกฤษ

ศาลผู้ดีตัดสินสี่หนุ่มมุสลิมสัญชาติอังกฤษผิดจริงหลังรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องแผนวางบึ้มตลาดหุ้นอังกฤษ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทั้ง 4 คน เป็นหนึ่งใน 9 ผู้ต้องสงสัยที่ได้รับการไต่สวนจากศาลในกรุงลอนดอน ในข้อหาวางแผนโจมตีตลาดหลักทรัพย์ของอังกฤษ ตลอดจนสถานที่สำคัญๆ ต่างๆ เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2553 โดยในเบื้องต้นนั้น ศาลตัดสินว่าทั้งหมดไม่มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ศาลวูลวิช คราวน์ ได้ตัดสินให้จำเลย 4 คน จาก 9 คนมีความผิดตามที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการวางแผนลอบวางระเบิดตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 5 คน ถูกตัดสินว่ามีความผิดลดหลั่นกันไป

ทั้งนี้ ผู้กระทำความผิดทั้ง 4 คน คือ โมฮัมเหม็ด โชว์ดฮูรี , ชาห์ ราห์มัน , กูรูข่านธ์ ดีไซ และ อับดุล ไมอาห์ ได้ยอมรับสารภาพว่าเตรียมการที่จะลงมือก่อการร้ายด้วยการวางแผนวางระเบิดในห้องน้ำของตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน

ด้าน แอนดรูว์ อีดีส อัยการของคดีครั้งนี้กล่าวว่า ทั้งหมดยอมรับว่าไม่ได้มีเจตนาคิดจะสังหารใคร

"ความตั้งใจของพวกเขาคือการทำให้เกิดความหวาดกลัว และส่งผลสะเทือนต่อเศรษฐกิจจนหยุดชะงัก แต่วิธีการเลือกใช้นั้นทำให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตของผู้อื่น" อีดีสกล่าว

ในส่วนของจำเลยอีก 5 ยอมรับว่าได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อวางแผนการ และระดมทุนในการก่อการร้าย พร้อมถ่ายสำเนานิตยสารของเครือข่ายอัลกออิดะห์ สำหรับเผยแพร่เพื่อการสร้างแรงบันดาลใจในการลงมือทำ

อย่างไรก็ตาม อัยการยอมรับว่า ทั้งหมดไม่ได้ลงมือสร้างระเบิดขึ้นมาจริง หรือกำหนดวันลงมือโจมตีแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่า จำเลยทุกคนไม่ได้เป็นสมาชิก หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ แต่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครือข่ายเหล่านี้เท่านั้น