posttoday

ชิลียังผวา อาฟเตอร์ช็อคถล่ม 115 ครั้ง

28 กุมภาพันธ์ 2553

อาฟเตอร์ช็อค 115 ครั้ง ทำเอาชาวชิลีต้องหอบเสื่อผืนหมอนใบนอนหนาวนอกอาคาร ดีกว่าเสี่ยงถูกบ้านถล่ม

อาฟเตอร์ช็อค 115 ครั้ง ทำเอาชาวชิลีต้องหอบเสื่อผืนหมอนใบนอนหนาวนอกอาคาร ดีกว่าเสี่ยงถูกบ้านถล่ม

สำนักงานธรณีวิทยาสหรับ รายงานว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว 8.8 ริคเตอร์เขย่าประเทศชิลี เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ก.พ. จนมีผู่เสียชีวิตแล้วกว่า 300 คน ได้มีอาฟเตอร์ตามมาอีกถึงราว 115 ครั้ง วัดความรุนแรงได้ตั้งแต่ 4.9 - 6.9 ริคเตอร์ ส่งผลให้ประชาชนชาวในชิลีในภาคกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ต้องอพยพกันออกมานอนหนาวกันนอกอาคารบ้านเรือน

ชิลียังผวา อาฟเตอร์ช็อคถล่ม 115 ครั้ง

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาดรุนแรงถึง 6.1 ริกเตอร์ เขย่าชายฝั่งทางตอนกลางของชิลี เมื่อเวลาประมาณ 08.20 น.ตามเวลาท้องถิ่น มีจุดศูนย์กลางลึกลงใต้ดินราว 35 กิโลเมตร โดยอยู่ห่างจากเกาะทัลกา ไปทางตอนเหนือประมาณ 63 กิโลเมตร ทว่ายังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ เกิดขึ้น

รัฐบาลชิลี ได้ส่งทีมกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์ครบมือ เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ยังติดอยู่ใต้ซากอาคารต่างๆ เช่นที่เมือง คอนเซปเชียน ซึ่งเป็นเมืองที่มีความเสียหายรุนแรงที่สุดเมืองหนึ่ง คาดว่ามีคนยังติดอยู่ใต้ซากอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งถึงราว 100 คน

ด้านประธานาธิบดี มิเชล บาเชอเล็ต แห่งชิลี ซึ่งกำลังจะหมดวาระจากตำแหน่งในเดือนมี.ค. นี้ เปิดเผยว่า มีประชาชนอย่างน้อยกว่า 2 ล้านคนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ และอาจใช้เวลานานหลายวันกว่าที่รัฐบาลจะสามารถประเมินระดับความเสียหายได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของชิลีทำการประเมินในชั้นต้นพบว่า อาคารกว่า 5 แสนหลังทั่วประเทศพังถล่มลงมาจากฤทธิ์แผ่นดินไหว

“พลังของธรรมชาติโจมตีประเทศเราอีกครั้ง” บาเชอเล็ต กล่าว พร้อมประกาศให้ 6 เขตจากทั้งหมด 15 เขตของประเทศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

ขณะเดียวกัน เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ซึ่งมีความรุนแรงกว่าที่เฮติถึง 800 เท่า ยังส่งผลให้นานาประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกต้องประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ที่เคลื่อนตัวจากชายฝั่งชิลีจนถึงฟิลิปปินส์ มีรายงานว่าคลื่นยักษ์สึนามิได้คร่าชีวิตชาวชิลีอย่างน้อย 4 คนบนเกาะฮวน เฟอร์นันเดซ อีกทั้งยังสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเมืองตัลกาฮูอาโน ส่งผลให้หลายประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์ โดยที่ญี่ปุ่นตรวจวัดระดับคลื่นสูงถึง 1.2 เมตร พร้อมประกาศอพยพประชาชนขึ้นหนีภัยสู่ที่สูงกว่า 3.2 แสนคน ขณะที่รัสเซียวัดความสูงของคลื่นยักษ์ได้ 90 เซนติเมตรที่บริเวณคาบสมุทรคัมชัตกา

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศประกาศลดระดับเตือนภัยสึนามิ เช่นเดียวกับทั้ง 50 ประเทศและรัฐในแถบแปซิฟิกที่เคยจับตาภัยคลื่นยักษ์อย่างระทึกขวัญ รวมถึงรัฐฮาวาย ของสหรัฐ บ้านเกิดของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ขณะที่ประชาชนในบางประเทศกลับไม่ไยดีกับคำเตือนคลื่นยักษ์ และยังคงพักผ่อนตามชายหาดต่อไป โดยเฉพาะชายหาดในออสเตรเลีย