posttoday

แม้วจ้อสื่อเกาหลียันไม่สมานฉันท์ไม่กลับไทย

23 พฤศจิกายน 2554

"ทักษิณ"แถลงต่อสื่อเกาหลีลั่นขออยู่นอกประเทศจนกว่าจะเกิดความสมานฉันท์ แนะเพื่อไทยฟื้นโครงการน้ำสมัยนั่งนายกฯมาทำใหม่

"ทักษิณ"แถลงต่อสื่อเกาหลีลั่นขออยู่นอกประเทศจนกว่าจะเกิดความสมานฉันท์ แนะเพื่อไทยฟื้นโครงการน้ำสมัยนั่งนายกฯมาทำใหม่

แม้วจ้อสื่อเกาหลียันไม่สมานฉันท์ไม่กลับไทย พ.ต.ท.ทักษิณเปิดแถลงต่อสื่อมวลชนเกาหลี / ภาพเอเอฟพี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อสื่อมวลชนที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยยืนยันว่า พร้อมเสียสละ และขออยู่นอกประเทศไทยจนกว่าประเทศจะกลับสู่ความสมานฉันท์และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รวมทั้งระบุว่าจะยังไม่เดินทางกลับไปจนกว่าการปรองดองจะเกิดขึ้นจริง

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า ไม่อยากเป็นตัวปัญหา รวมทั้งไม่ต้องการกลับสู่อำนาจ แต่ต้องการร่วมแก้ปัญหา โดยจะเดินทางกลับประเทศก็ต่อเมื่อมีความสมานฉันท์เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ตาม แต่ต้องเป็นทางออกเพื่อความสมานฉันท์

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีแผนเดินทางเยี่ยมชมโครงการพัฒนาแม่น้ำ 4 สาย เพื่อควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมของเกาหลีใต้ ระหว่างการเยือนกรุงโซลเป็นเวลา 4 วัน โดยระบุว่าด้วยว่า เหตุการณ์อุทกภัยในไทยสร้างความเสียหายให้ประเทศมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ความเสียหายจะไม่รุนแรงเท่านี้ หากไทยมีระบบการควบคุมแม่น้ำเหมือนกับโครงการของเกาหลีใต้

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอีกว่า ได้วางแผนโครงการจัดการน้ำที่มีลักษณะใกล้เคียงกับโครงการของเกาหลีใต้ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ก็ถูกรัฐประหารเสียก่อน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยต้องรื้อฟื้นโครงการดังกล่าวขึ้นมา เนื่องจากจะสามารถช่วยป้องกันน้ำท่วมและแก้ปัญหาภัยแล้งได้