posttoday

สื่อนอกยกย่องในหลวงทรงเคยเตือนภัยน้ำท่วม

03 พฤศจิกายน 2554

สื่อนอกเชิดชูพระอัจฉริยภาพ ในหลวง ทรงวางโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน แต่ไม่มีใครใส่ใจ

สื่อนอกเชิดชูพระอัจฉริยภาพ ในหลวง ทรงวางโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน แต่ไม่มีใครใส่ใจ

 สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานเชิดชูพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงวางโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืนท่ามกลางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เรื่องที่ประชาชนไม่ได้ให้ความสำคัญมากนักจนกระทั่งต้องเผชิญมหาอุทกภัยครั้งเลวร้าย โดยบทความเรื่อง In Thailand, a battle royal with water ระบุว่าอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดของไทยคือสิ่งที่พระองค์พยายามอย่างหนักสำหรับหาทางปกป้องมาตลอด พระองค์ทรงเคยเตือนแต่ไม่มีใครใส่ใจต่อการถึงการพัฒนารวดเร็วเกินไปและทรงมีแนวคิดต่างๆเพื่อบรรเทาความเสียหายจากการหนุนของน้ำทะเลในแต่ละปี นอกเหนือจากการรับมือกับฤดูน้ำหลาก

สำหรับวิกฤตของประเทศไทยจากน้ำท่วมใหญ่เวลานี้ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนเกือบ 400 รายและ พลเมืองนับแสนต้องกลายเป็นผู้อพยพ เป็นทั้งบทเรียนที่แสนแพงจากการละเลยคำเตือนของพระองค์และการฝืนควบคุมพลังธรรมชาติที่มีศักยภาพเหนือกว่ากำลังของมนุษย์

นายเดวิด เบลค ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำแห่งมหาวิทยาลัยอีสต์ แองเกลีย ประเทศอังกฤษ ซึ่งทำวิจัยเกี่ยวกับโครงการจัดการน้ำในประเทศไทย กล่าวว่า "นโยบายด้านการบริหารจัดการน้ำของประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ และการดำเนินการตามแนวพระราชดำริ ที่พระองค์ทรงทุ่มเทเวลากว่า 40 ปี ในการดำเนินการ

"ในช่วงต้นปี 1971 พระองค์ทรงเคยเตือนว่าการตัดไม้ทำลายป่าในผืนป่าทางเหนือของประเทศอาจจุดชนวนอุทกภัยในอนาคต เนื่องจากจะไปลดประสิทธิภาพของดินในการดูดซับน้ำ และวันนี้ก็เป็นที่ยอมรับแล้วว่ามันมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุทกภัยครั้งนี้ด้วย"

ขณะที่ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวว่า พระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน พระองค์ที่ทรงเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งประเทศ ส่งเสริมให้เรื่องการบริหารจัดการน้ำเป็นวาระแห่งชาติ