posttoday

นายกฯผู้ดีอารมณ์ร้ายจัดฟาดงาคนสนิทกระเจิง

22 กุมภาพันธ์ 2553

บราวน์เผชิญมรสุมใหญ่ใกล้ศึกเลือกตั้ง คนใกล้ตัว-นักข่าวแฉสุดอารมณ์ร้าย วีนแตกคนใกล้ชิดกระเจิง

บราวน์เผชิญมรสุมใหญ่ใกล้ศึกเลือกตั้ง คนใกล้ตัว-นักข่าวแฉสุดอารมณ์ร้าย วีนแตกคนใกล้ชิดกระเจิง

เดลิเมลล์รายงานอ้าง คริสตีน แพตท์ ผู้ก่อตั้งสายด่วนต่อต้านความรุนแรงแห่งชาติในอังกฤษ ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ว่า ทางมูลรนิธิได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับปัญหาอารมณ์รุนแรงของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษ ซึ่งนำไปสู่ประเด็นร้อนทางการเมือง เมื่อพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องความรุนแรงของผู้นำอังกฤษอย่างเป็นทางการ

แพตท์ กล่าวว่าได้รับการร้องเรียนเรื่องนี้เข้ามา 3 – 4 ครั้ง ตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา จากคนที่ทำงานใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี และที่ตัดสินใจออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ก็เพราะไม่พอใจที่ลอร์ด แมนเดลสัน รัฐมนตรีธุรกิจได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าวและยืนยันว่าไม่มีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น หลังจากที่มีคนใกล้ชิดของบราวน์ ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

นายกฯผู้ดีอารมณ์ร้ายจัดฟาดงาคนสนิทกระเจิง กอร์ดอน บราวน์

“เราได้รับโทรศัพท์ร้องเรียนเข้ามาหลายครั้งในช่วง 18 เดือน – 2 ปีมานี้ และเราก็รู้ดีว่าคนร้องอยู่ในทำเนียบของกอร์ดอน บราวน์ พวกเขาร้องเรียนถึงพฤติกรรมระเบิดอารมณ์ที่รุนแรงของบราวน์ ซึ่งฉันเองเป็นรับสายมาแล้วครั้งหนึ่งด้วย” แพตท์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ก่อตั้งฮอตไลน์ต่อต้านความรุนแรงย้ำว่า เธอออกมาเปิดเผยเพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงปัญหา และควรมีการหาทางออก แทนที่จะมาปกปิดหรือปฏิเสธ ซึ่งเธอรู้สึกอับอายแทน

ท่าทีของมูลนิธิดังกล่าวยิ่งตอกย้ำภาพลักษ์ด้านลบของผู้นำอังกฤษมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ แอนดรูว์ รอนสลีย์ นักข่าวของหนังสือพิมพ์ ดิ ออพเซิร์ฟเวอร์ ได้ออกหนังสือเรื่อง “อวสานพรรค” (The End of the Party) ซึ่งมีการเปิดเผยถึงความเป็นคนอารมณ์ร้ายของบราวน์  

ในหนังสือตอนหนึ่งได้บรรยายว่า บราวน์โมโหเป็นฟืนเป็นไฟเมื่อถูกนักข่าวรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตเรื่องคำปราศรัยที่เหมือนกัน เมื่อครั้งที่บราวน์กล่าวต่อพรรคแรงงานในปี 2007 และครั้งที่กล่าวต่ออดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และอดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ ของสหรัฐ ซึ่งบราวน์ได้ระเบิดอารมณ์ใส่ บ๊อบ ชรุม เจ้าหน้าที่ผู้ร่างคำปราศรัยอย่างรุนแรง จนเจ้าหน้าที่ถึงกับตัวสั่น

นอกจากนี้ บราวน์ยังเคยตะโกนใส่เลขาจากเก้าอี้ที่นั่งทำงานอยู่ว่า เธอพิมพ์งานช้าเกินไป และบราวน์มักแสดงออกถึงความไม่พอใจอยู่บ่อยครั้งด้วยการจิ้มปากกากับเก้าอี้ตัวข้างๆ ซึ่งความป็นคนเจ้าอารมณ์ของผู้นำอังกฤษ ทำให้ กัส โอดอนเนล เลขาธิการคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ต้องพูดเตือนสติให้บราวน์หัดระงับอารมณ์