posttoday

ญี่ปุ่นปรับกฎเรียกคืนรถหลังเกิดวิกฤตโตโยต้า

21 กุมภาพันธ์ 2553

สื่อญี่ปุ่นระบุ กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเตรียมแก้ระเบียบเรียกคืนรถยนต์ให้รับผลประโยชน์ของประชาชนมากขึ้น

สื่อญี่ปุ่นระบุ กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเตรียมแก้ระเบียบเรียกคืนรถยนต์ให้รับผลประโยชน์ของประชาชนมากขึ้น

บรรดาสื่อในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นอาจมีคำสั่งให้ทบทวนและปรับปรุงระบบการเรียกคืนรถยนต์ในประเทศ หลังจากที่โตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถยนต์อันดับ 1 ในญี่ปุ่นกำลังเผชิญมรสุมอย่างหนักกรณีการเรียกคืนรถยนต์หลายล้านคันทั่วโลก และถูกกล่าวหาว่าตอบรับเสียงร้องเรียนจากผู้บริโภคช้าเกินไป

เซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีคมนาคมของญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 19 ก.พ. โดยหวังว่ากระทรวงคมนาคมจะพยายามพัฒนาและปรับปรุงระบบเกี่ยวกับการเรียกคืนรถยนต์ให้ตอบรับผลประโยชน์ของผู้บริโภคให้มากขึ้น

“เราจะพิจารณาทบทวนระบบการเรียกคืนรถยนต์ให้เอื้อต่อผู้บริโภคให้มากขึ้น” มาเอฮาระ กล่าวต่อกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร

หนังสือพิมพ์โยมิอูริ รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า กระทรวงคมนาคมอาจกำหนดให้บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ดำเนินการให้รวดเร็วมากขึ้นในการแก้ไขข้อบกพร่องของรถ และอาจขยายกฎระเบียบให้ต้องรายงานถึงปัญหาต่างๆ ที่รับร้องเรียนเข้ามาโดยละเอียดมากขึ้น

ทั้งนี้ วิกฤตการณ์เรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ของโตโยต้า ส่งผลให้อาคิโอะ โทโยดะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เตรียมเดินทางไปขึ้นให้การชี้แจงกับสภาคองเกรสสหรัฐด้วยตัวเอง ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ซึ่งหนังสือพิมพ์ไมนิจิ รายงานว่าโทโยดะได้เดินทางออกจากญี่ปุ่นแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

บรรดานักวิเคราะห์ต่างระบุว่า การชี้แจงที่ชัดเจนและซื่อตรงของโทโยดะซึ่งยังเป็นถึงหลานของผู้ก่อตั้งโตโยต้านั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่ออนาคตของบริษัท ขณะที่การหลีกเลี่ยงหรือปัดคำถาม รังแต่จะยิ่งส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของโตโยต้าเท่านั้น

“แทนที่จะเลี่ยงบาลีด้วยการหันไปพูดถึงแต่รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ผมคิดว่าโทโยดะควรใช้การขึ้นให้การนี้ให้เป็นโอกาส ในการสื่อสารถึงหลักปรัชญาของโตโยต้า ออกไปให้ประชาชนได้รับรู้ในวงกว้าง สิ่งที่ขาดไปจากโตโยต้าในขณะนี้ก็คือ ภาพที่สื่อให้ประชาชนเห็นได้อย่างชัดเจน” ยาสึฮิโระ มัตสึโมโตะ นักวิเคาะห์อาวุโสของบริษัท ชินเซอิ ซีเคียวริตีส์ ในกรุงโตเกียว กล่าว

ทางด้านรัฐมนตรีคมนาคมและบรรดาเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลญี่ปุ่น ต่างก็สนับสนุนการตัดสินใจของโทโยดะเช่นกัน โดยเชื่อว่าจะเป็นโอกาสอันดีที่ประธานโตโยต้าได้ย้ำความเชื่อมั่นให้กับประชาชน