posttoday

สหรัฐยกเลิกแผนช่วยอุทกภัยในไทย

25 ตุลาคม 2554

สื่อนอก เผย สหรัฐยกเลิกแผนให้ความช่วยเหลือไทย พร้อมนำเรือบรรทุกเครื่องบินกลับหลังรัฐบาลปฏิเสธรับ ด้านรัฐปัดไม่เป็นความจริงอ้างเรือต้องไปประเทศอื่น

สื่อนอก เผย สหรัฐยกเลิกแผนให้ความช่วยเหลือไทย พร้อมนำเรือบรรทุกเครื่องบินกลับหลังรัฐบาลปฏิเสธรับ ด้านรัฐปัดไม่เป็นความจริงอ้างเรือต้องไปประเทศอื่น

สื่อต่างประเทศ รายงาน กองทัพสหรัฐฯได้ยกเลิกการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในไทยแล้ว โดย นาวาตรี จอห์น เพอร์กินส์ โฆษกกองทัพเรือสหรัฐฯ สั่งการให้เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตันและเรือยูเอสเอส คิดด์ ที่จะเข้าปฏิบัติภารกิจ ช่วยเหลืออุทกภัยในไทย ยกเลิกภารกิจช่วยเหลืออุทกภัยในไทย พร้อมสั่งให้ถอนสมอนำเรือมุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น เพื่อร่วมซ้อมรบประจำปีต่อ หลังจากไร้ความชัดเจน ในเรื่องขอความช่วยเหลือจาก รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

โดยเจ้าหน้าที่ในกระทรวงกลาโหม รายหนึ่ง ที่ออกอาการหัวเสีย บ่นกับสื่อว่า มีการสื่อสารมา 2 ทาง จากรัฐบาลไทย ด้านหนึ่งบอกว่าขอให้ช่วยเหลือ แต่อีกทางบอกไม่ต้องแล้ว เราพร้อมให้ความช่วยเหลือ แต่เราไม่ได้รับคำร้องขอ

ด้าน นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่ากรณีที่มีข่าวทางการสหรัฐออกแถลงการณ์แสดงท่าทีไม่พอใจรัฐบาลไทยนั้นยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ แค่ทราบว่าล่าสุดเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของไทยเพื่อหาข้อสรุปในเบื้องต้น หลังจากนั้นทางการสหรัฐจะทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรถึงรัฐบาลไทย โดยก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐได้ประสานที่จะให้ความช่วยเหลือสถานการณ์อุทกภัยในไทย

ขณะที่ นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่ากองทัพของสหรัฐอเมริกาจะถอนความช่วยเหลือไทย ไทยยินดีรับความช่วยเหลือจากมิตรประเทศ ที่ผ่านมา สหรัฐช่วยเหลือไทยหลายด้าน อาทิ เงิน 1 แสนเหรียญสหรัฐผ่านสภากาชาดไทย กระสอบทราย 1.8 หมื่นกระสอบพร้อมนาวิกโยธิน 10 นาย เงิน 5 แสนเหรียญสหรัฐผ่านองค์กรเอกชน ฯลฯ

"ที่มีข่าวว่าเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐจะเดินทางไปประเทศอื่น แปลว่าสหรัฐถอนความช่วยเหลือจากไทยจึงไม่เป็นความจริง เพราะเรือดังกล่าวจะแวะผ่านภูมิภาคนี้อยู่แล้ว มีความคิดจะเข้ามาช่วยเหลือไทยจริง แต่เนื่องจากช่วงเวลากระชั้นชิด และมีกำหนดการเดินทางไปประเทศอื่น จึงเดินทางออกไปโดยไม่เกี่ยวกับการถอนความช่วยเหลือแต่อย่างใด" นางฐิติมา กล่าว

สหรัฐยกเลิกแผนช่วยอุทกภัยในไทย เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน