posttoday

ตันคว้าประธานาธิบดีสิงคโปร์

28 สิงหาคม 2554

"โทนี ตัน"คว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีสิงค์โปร์แบบเฉียดฉิวสะท้อนผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งแบ่งขั้วชัดเจน

"โทนี ตัน"คว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีสิงค์โปร์แบบเฉียดฉิวสะท้อนผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งแบ่งขั้วชัดเจน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโทนี ตัน อดีตรองนายกรัฐมนตรี คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสิงคโปร์โดยได้รับคะแนนโหวตเหนือคู่แข่งอันดับ 2 เพียง 7,269คะแนน จากประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งหมด 2.1 ล้านเสียง สะท้อนให้เห็นถึงการแบ่งขั้วของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างชัดเจน
         

ตันคว้าประธานาธิบดีสิงคโปร์ โทนี ตัน

นายธนาคารวัย 71 ปี ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวแทนจากพรรครัฐบาล ได้รับคะแนนเสียงทั้งหมด 744,397 คะแนน หรือประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ ต่ำกว่าที่พรรครัฐบาล พีเพิลส์ แอ็กชัน ปาร์ตี (พีเอพี) เคยทำไว้ได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และยังเป็นคะแนนโหวตต่ำที่สุดที่พรรคเคยได้รับในรอบ 52 ปี
         
คู่แข่งคนสำคัญของ ตัน คืออดีต ส.ส. ตัน เช็ง บ็อก นายแพทย์ผู้ประกาศตนเป็นตัวแทนชาวสิงคโปร์รากหญ้า และเรียกร้องให้ตำแหน่งประธานาธิบดีต้องเป็นอิสระจากรัฐบาลโดยสิ้นเชิง แม้ว่าตัวเขาเองจะเคยเป็นสมาชิกพรรคพีเอพีมาก่อนก็ตาม
         
นักวิเคราะห์ระบุว่า ตัน จะแพ้อย่างแน่นอนหากสู้กันแบบตัวต่อตัว จึงทำให้นายตันต้องรีบแถลงเอาใจประชาชนที่ไม่ได้ลงคะแนนให้ทันทีที่ผลการเลือกตั้งถูกประกาศ โดยให้คำมั่นว่า จะเป็นประธานาธิบดีสำหรับชาวสิงคโปร์ทุกคน

ด้านนายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ก็ออกมาแถลงให้ทุกฝ่ายเร่งสมานฉันท์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้นักวิจารณ์รัฐบาลต่างเรียกร้องให้ประธานาธิบดีคนใหม่เป็นอิสระจากการเมือง และสามารถตรวจสอบการทำงานของพรรคพีเอพีได้จริง

บริดเจต เวลช์ อาจารย์สาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยการจัดการสิงคโปร์ ระบุว่า ชาวสิงคโปร์เบื่อหน่ายการปกครองโดยอภิสิทธิ์ชน ซึ่งนายตันถูกมองว่าเป็นตัวแทนของพรรครัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสิงคโปร์เป็นตำแหน่งที่ไม่มีบทบาทสำคัญนัก โดยจะมีหน้าที่ในเชิงพิธีการ เช่น ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง, ระดมทุนเพื่อการกุศล และเป็นประธานในพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติสิงคโปร์ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 สิงหาคม ของทุกปี