posttoday

ฮุนเซนไม่เชื่อบินสอดแนมตกเป็นของไทย

22 สิงหาคม 2554

ฮุนเซนแถลงไม่เชื่อเครื่องบินสอดแนมตกในเขมรเป็นของไทยชี้เป็นฝีมือเครือข่ายก่อการร้ายอิสลาม

ฮุนเซนแถลงไม่เชื่อเครื่องบินสอดแนมตกในเขมรเป็นของไทยชี้เป็นฝีมือเครือข่ายก่อการร้ายอิสลาม

เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานคำกล่าวของนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กรณีวัตถุต้องสงสัยเครื่องบินสอดแนมตกในพื้นที่ อ.กูเลน จ.พระวิหาร ของกัมพูชา โดยไม่เชื่อว่าเป็นเครื่องบินสอดแนมของไทย และตั้งข้อสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้ายอิสลาม

นายฮุนเซน กล่าวระหว่างการประชุมสันนิบาตสรุปการดำเนินงานของคณะเจ้าหน้าที่ระดับตำบล และแขวงของกระทรวงมหาดไทยว่า ตามการสืบสวนและการปฏิเสธจากประเทศไทย ว่าไม่ใช่เครื่องบินประเภทที่ไทยใช้ และไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าประเทศไทยได้ใช้เครื่องบินนี้ ที่เขาเรียกว่าเครื่องบินไม่มีคนขับ

"ไม่เชื่อว่าประเทศไทยใช้เครื่องบินนี้เพื่อสอดแนมกัมพูชา ดังนั้นตนจะจับตาปัญหาก่อการร้ายนี้ต่อ" นายฮุนเซน กล่าว

ผู้นำกัมพูชา สันนิษฐานว่า มันคล้ายเป็นวิธีพิสูจน์หนึ่งในการใช้เครื่องบินไม่มีคนขับ เพื่อเตรียมโจมตีเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่งในประเทศกัมพูชา หรือเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่งในประเทศไทย หรือประเทศอื่น โดยกล่าวต่ออีกว่ากลุ่มเคลื่อนไหวอิสลาม เหมือนจะเป็นผู้ที่ใช้การโจมตีแบบนี้ ความจริง บินลาเดน ได้ตายไปแล้ว แต่เครือข่ายอัลไคด้าและเครือข่ายญะมาอะห์ อิสลามียะห์ ยังมีอยู่

สื่อกัมพูชารายงานว่า ในระหว่างที่สถานการณ์ตามแนวชายแดนมีความตึงเครียดเมื่อต้นปี ภายใต้รัฐบาลสมัย นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ได้เกิดขึ้นในจังหวัดพระวิหาร ขณะนั้นกัมพูชากล่าวโทษว่าเป็นเครื่องบินสอดแนมของไทย.