posttoday

เขมรโต้สื่อไทยย้ำอินโดฯต้องลงพื้นที่

21 สิงหาคม 2554

กัมพูชาแถลงการณ์โต้สื่อไทยยันยังจำเป็นให้อินโดฯเข้าสังเกตการณ์ในเขตถอนทหารพื้นที่รอบประสาทพระวิหาร

กัมพูชาแถลงการณ์โต้สื่อไทยยันยังจำเป็นให้อินโดฯเข้าสังเกตการณ์ในเขตถอนทหารพื้นที่รอบประสาทพระวิหาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงกลาโหมกัมพูชาออกแถลงการณ์เมื่อเย็นวานนี้ ซึ่งปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อมวลชนไทยที่ว่าผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียอาจไม่จำเป็นต้องเข้าไปในเขตถอนทหารที่มีการกำหนดขึ้นใหม่ในพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารเพื่อสร้างความมั่นใจในการหยุดยิง
         
“กัมพูชายึดมั่นในหลักการที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ค.อย่างเคร่งครัด" แถลงการณ์ระบุ
         
ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) มีคำสั่งให้กัมพูชาและไทยถอนกำลังทาหารออจากเขตถอนทหารชั่วคราวรรอบพื้นที่ปราสาทพระวิหารในทันที และสั่งให้ทั้งสองฝ่ายยังคงร่วมมือกับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์ที่ได้รับการแต่งตั้งเข้าไปในเขตถอนทหารดังกล่าว
         
“นายกรัฐมนตรีฮุน เซนและพล.อ.เตีย บัน รมว.กลาโหมของกัมพูชาได้ประกาศท่าทีของกัมพูชาอย่างชัดเจน และไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลง"
         
เมื่อต้นเดือนนี้ สมเด็จฮุน เซนกล่าวว่า การถอนกำลังทหารจากพื้นที่ราว 17 กิโลเมตรรอบปราสาทพระวิหารต้องดำเนินการไปพร้อมกับการส่งผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียเข้าไปเฝ้าติดตามการหยุดยิงจนกว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะตีความคำตัดสินกรณีเขาพระวิหารเมื่อปีค.ศ.1962 หรือพ.ศ.2505
         
ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมกัมพูชามีขึ้นหลังจากที่หลังจากที่หนังสือพิมพ์บางกอก โพสต์ออนไลน์รายงานเมื่อวานนี้ว่าพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหมของไทยกล่าวว่า พล.อ.เตีย บัน รมว.กลาโหมกัมพูชาได้กล่าวกับเขาว่าหากกัมพูชาสามารถบรรลุข้อตกลงในการหารือทวิภาคีกับไทยเกี่ยวกับการถอนกำลังทหารของทั้งสองฝ่าย ผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียอาจไม่จำเป็นต้องเข้าไปเฝ้าติดตามการหยุดยิงในพื้นที่
         
“โฆษกของกระทรวงกลาโหมกัมพูชาปฏิเสธข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงนี้อย่างสิ้นเชิง และยืนยันว่าพล.อ.เตีย บันไม่ได้หารือกับพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา หรือไม่ได้กล่าวว่าผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียอาจไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่เพื่อเฝ้าติดตามการหยุดยิง" แถลงการณ์ระบุ