posttoday

อินโดจี้ปตท.รับผิดชอบ

23 กรกฎาคม 2553

 จ่ายค่าเสียหายเหตุน้ำมันรั่วติมอร์ชาวประมงได้รับผลกระทบสาหัสผู้นำอิเหนาร้องค่าเสียหาย ปตท.สผ. เหตุแท่นขุดเจาะน้ำมันรั่วไหลลงทะเลติมอร์เมื่อปีที่แล้ว

 จ่ายค่าเสียหายเหตุน้ำมันรั่วติมอร์ชาวประมงได้รับผลกระทบสาหัส

ผู้นำอิเหนาร้องค่าเสียหาย ปตท.สผ. เหตุแท่นขุดเจาะน้ำมันรั่วไหลลงทะเลติมอร์เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ประธานาธิบดี ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน แห่งอินโดนีเซีย ได้เรียกร้องในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีขอให้มีการจ่ายค่าชดเชยความเสียหายจากกรณีน้ำมันรั่วไหลจากแท่นขุดเจาะแอตลาส ในทะเลติมอร์เมื่อเดือน ส.ค. เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ของไทย เป็นผู้ดำเนินการ โดยคราบน้ำมันที่รั่วไหลออกมานั้นได้สร้างผลกระทบต่อชาวประมงในพื้นที่โดยรอบอย่างรุนแรง

“แน่นอนว่าเราจะดำเนินการรับผิดชอบปัญหานี้ และจะเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหาย ในขณะเดียวกันเราก็จะดำเนินความสัมพันธ์อันดีกับออสเตรเลียและไทยต่อไป” ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าว

“เอกชนจะต้องให้บางอย่างเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อเหตุนี้” ยูโดโยโน ย้ำ และว่า ชาวอินโดนีเซียที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้จะได้รับค่าชดเชยอย่างเหมาะสมที่สุดด้วย

เอเอฟพีรายงานว่า บ่อน้ำมันเวสต์ แอตลาส ในแหล่งมอนทารา ตั้งอยู่บริเวณทะเลติมอร์ระหว่างออสเตรเลียและอินโดนีเซีย ได้เกิดเหตุระเบิดและมีน้ำมันรั่วไหลลงทะเลติมอร์ปริมาณมหาศาล อย่างไรก็ตามผู้นำอิเหนาไม่ได้ระบุชัดว่า ต้องการค่าชดเชยเป็นมูลค่าเท่าใด

ด้านนายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า บริษัทพร้อมจะรับพิจารณากรณีดังกล่าว แต่ทว่ายังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ

นอกจากนั้น ยังจะต้องพิจารณารายละเอียดของประกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะครอบคลุมถึงการเรียกร้องค่าเสียหายของรัฐบาลอินโดนีเซียหรือไม่

“เบื้องต้นมีน้ำมันรั่วไหลไปยังน่านน้ำอินโดนีเซีย ซึ่งหากมีการเรียกร้องจริงก็พร้อมรับไว้พิจารณา” นายอนนต์ กล่าว

ด้านราคาหุ้น ปตท.สผ. ปรับตัวลงในทันทีในช่วงบ่ายวันที่ 22 ก.ค. หลังข่าวปรากฏออกมา โดยการซื้อขายระหว่างวันได้ลงไปต่ำสุดถึง 139 บาท ก่อนกระเตื้องขึ้นมาปิดที่ระดับ 141 บาท ลดลง 3 บาท คิดเป็น 2.08% ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากกว่าปกติ 11,176 ล้านบาท