posttoday

คุก4ปีใช้เฟซบุ๊คปลุกจลาจลลอนดอน

17 สิงหาคม 2554

ศาลอังกฤษตัดสินจำคุก4ปีชาย2คนเปิดแฟนเพจในเฟซบุ๊คปลุกจลาจลครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

ศาลอังกฤษตัดสินจำคุก4ปีชาย2คนเปิดแฟนเพจในเฟซบุ๊คปลุกจลาจลครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชายสองคนที่ใช้เฟซบุ๊คปลุกระดมก่อจลาจลในอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุก 4 ปี ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าบทลงโทษสำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับจลาจลบางรายอาจมากเกินไป

ตำรวจเปิดเผยเมื่อวานว่า นายจอร์แดน แบล็กชอว์ วัย 20 ปี และนายเพอร์รี ซัตคลิฟ-คีแนน วัย 22 ปี ถูกตัดสินลงโทษจำคุกรายละ 4 ปี เนื่องจากได้เปิดแฟนเพจในเฟซบุ๊คเรียกร้องให้ประชาชนในชุมชนของพวกเขาออกมาก่อเหตุไม่สงบ โดยแบล็กชอว์เปิดแฟนเพจในชื่อ สแมช ดาวน์ นอร์ธวิช ทาวน์ (Smash Down Northwich Town) และนายซัตคลิฟ-คีแนน ใช้แฟนเพจชื่อ เล็ต' ส แฮฟ อะ ไรอ็อต อิน แลตช์ฟอร์ด Let's Have a Riot in Latchford แต่ไม่ได้เกิดเหตุจลาจลขึ้นจริงในพื้นที่ดังกล่าว

 

คุก4ปีใช้เฟซบุ๊คปลุกจลาจลลอนดอน ภาพเอเอฟบี

ตำรวจบอกว่า การลงโทษครั้งนี้จะทำให้ตระหนักว่าเทคโนโลยีถูกใช้ไปในทางที่ผิดเพื่อปลุกปั่นให้มีการก่ออาชญากรรมได้ และผู้กระทำผิดจะได้รับโทษอย่างไร

เหตุจลาจลครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี เกิดจากฝีมือพวกวัยรุ่นที่ตระเวนทุบทำลายทรัพย์สิน ปล้นสะดม จุดไฟเผาอาคารบ้านเรือน และเผารถยนต์ตำรวจ ในหลายเมืองนาน 4 วันทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ตำรวจได้จับผู้มีส่วนก่อเหตุไว้กว่า 2,770 คน และ1,277 คนในจำนวนนี้ได้ถูกนำตัวขึ้นศาลแล้ว ซึ่งบางรายได้ถูกตัดสินลงโทษไปแล้ว เช่น ชายคนหนึ่งมีทีวีที่ถูกขโมยอยู่ในรถยนต์ ก็ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 1 ปีครึ่ง

ขณะนี้เริ่มมีเสียงวิจารณ์จากทั้งสมาชิกรัฐสภาและนักเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมว่า บทลงโทษในบางคดีหนักเกินไป ทั้งที่หากก่อคดีในความผิดเดียวกันช่วงก่อนหน้าจลาจล ก็จะได้รับโทษสถานเบากว่านี้ ส.ส.รายหนึ่งบอกว่า การลงโทษควรเป็นการสร้างความยุติธรรมไม่ใช่การแก้แค้น แต่บางคนก็แย้งว่า บทลงโทษที่หนักขึ้นจะเป็นการส่งสัญญาณว่าสังคมจะไม่อดทนอดกลั้นต่อพฤติกรรมก่อความไม่สงบ

ผู้อำนวยการกองทุนปฏิรูปเรือนจำ แสดงความเห็นว่า ขณะนี้มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่การดำเนินกระบวนการทางยุติธรรมภายใต้แรงกดดัน อาจทำให้ขาดความเหมาะสมและยุติธรรมได้ในกรณีที่มีการตัดสินอย่างรีบเร่ง