posttoday

ฟอกซ์คอนน์ขึ้นราคาสินค้า

23 กรกฎาคม 2553

โรงงานผลิตไอโฟนและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของโลก โยนเจ้าของสินค้าช่วยแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จากการปรับขึ้นค่าแรงปลอบขวัญคนงาน

โรงงานผลิตไอโฟนและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของโลก โยนเจ้าของสินค้าช่วยแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จากการปรับขึ้นค่าแรงปลอบขวัญคนงาน

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา เอพีเปิดเผยว่า ฟอกซ์คอนน์บริษัทผู้ผลิตของไต้หวันเจ้าของโรงงานตัวแทนผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของโลก อาทิ โนเกีย ไอโฟน และโซนี่ เตรียมปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อชดเชย กับค่าใช้จ่ายในการผลิตที่เพิ่มขึ้น หลังโรงงานฟอกซ์คอนน์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจีนเพิ่งประกาศขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน

ซี แอล หวง รองประธานบริษัท หงไห่ พริซิชัน อินดัสทรี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฟอกซ์คอนน์ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า การปรับราคาสินค้าดังกล่าวจะปรับในอัตราที่แตกต่างกันตามชนิดของสินค้า

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทไอทีซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไต้หวัน ได้ประกาศปรับเพิ่มค่าจ้างให้พนักงานถึง 2 ครั้ง โดยจะจ่ายเงินให้ลูกจ้างในโรงงานฟอกซ์คอนน์บริษัทในเมืองอุตสาหกรรมเสิ่นเจิ้นทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตไอโฟน และไอแพด ของค่ายแอปเปิล และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทชั้นนำอย่างฮิวเลตต์แพคการ์ด เพิ่มเป็นเดือนละ 2,000 หยวน (ราว 9,524 บาท) ซึ่งมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่จ่ายอยู่เดิมถึง 2 เท่า

การประกาศขึ้นเงินเดือนเพื่อปลอบขวัญพนักงานครั้งนี้ มีขึ้นหลังเกิดเหตุคนงานของบริษัทก่อเหตุฆ่าตัวตายต่อเนื่องถึง 10 คน ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวสิทธิแรงงานเชื่อว่าโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลจากสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ รวมทั้งความแออัดของโรงงานที่เป็นที่ทำงานของลูกจ้างถึง 3 แสนคน

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า ท่าม กลางการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้แรงงานจีนต้องการได้รับค่าตอบแทนและมีสภาพการทำงานที่ดีขึ้น จึงส่งผลให้บริษัทต่างชาติอย่างฟอกซ์คอนน์ซึ่งต้องพึ่งพาแรงงานราคาถูกในจีน กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการสร้างแรงจูงใจดึงดูดพนักงาน รวมทั้งการดูแลคนงานของบริษัท