posttoday

สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ฮุบตลาดโลก

02 สิงหาคม 2554

มือถือซัมซุงประสบความสำเร็จขายดีดันระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ฮุบตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก

มือถือซัมซุงประสบความสำเร็จขายดีดันระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ฮุบตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก

บริษัทวิจัยตลาดแคนาไลส์เปิดเผยผลสำรวจผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนกว่า 35 ประเทศ พบว่า แอนดรอยด์ สมาร์ทโฟนจากกูเกิลสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้ถึง 48 % เหนือกว่าระบบปฏิบัติการไอโอเอสของแอปเปิลที่ถือครองส่วนแบ่งเพียง 19%
         
ข้อมูลของบริษัทแคนาไลส์ (Canalys) ระบุว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วโลกกว่า 48% ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ที่กูเกิลได้พัฒนา และเปิดตัวตลาดสมาร์ทโฟนครั้งแรกเมื่อปี 2008 ทำให้แพล็ตฟอร์มแอนดรอยด์ได้ถือครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในโลก ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวได้ทำการสำรวจจากตลาดทั่วโลกกว่า 35 ประเทศ
         
ขณะเดียวกันไอโฟนภายใต้การดูแลของแอปเปิล สามารถจำหน่ายไปได้ถึง 20.3 ล้านเครื่อง แต่อย่างไรก็ตามหากคิดเป็นเปอร์เซนต์ส่วนแบ่ทางการตลาดทั่วโลกไอโฟน ยังคงน้อยกว่าแอนดรอยด์มีส่วนแบ่ง19% ซึ่งเพียงพอที่ทำให้โนเกียอดีตเจ้าพ่อวงการโทรศัพท์มือถือตกลงมาอยู่ในอันดับ 3 ทั้งหมด จากการสำรวจครั้งนี้
         
การทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ของสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ แคนาไลส์ให้เหตผลว่า เป็นเพราะซัมซุง (Samsung) ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จจากการขายสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ คาดกันว่าซัมซุงจำหน่ายสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้แล้วถึง 17 ล้านเครื่อง หากเทียบในช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนอัตราการเติบโตของยอดขายของซัมซุงสูงถึง 421%