posttoday

สภาผู้แทนฯสหรัฐโหวตผ่านร่างงบประมาณแล้ว

02 สิงหาคม 2554

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐโหวตผ่านร่างงบประมาณ ด้วยคะแนน 269 ต่อ 161 เสียง  วุฒิสภาเตรียมโหวตพรุ่งนี้

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐโหวตผ่านร่างงบประมาณ ด้วยคะแนน 269 ต่อ 161 เสียง  วุฒิสภาเตรียมโหวตพรุ่งนี้

เมื่อเวลาประมาณ 05.30 ตามเวลาในไทย หรือ 18.30 น. ตามเวลาที่กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกเสียงโหวตผ่านร่างมติงบประมาณฉบับมีปัญหาผ่านแล้ว   ด้วยคะแนนเสียงข้างมากที่  269 ต่อ 161 เสียง ผ่านด่านแรกก่อนที่ร่างงบประมาณดังกล่าวจะส่งต่อขึ้นไปยังวุฒิสภาในวันอังคารนี้ (วันพุธตามเวลาในไทย) และจะทำการโหวตกันอีกครั้ง

การออกเสียงรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว  มีขึ้นหลังจากที่ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา และแกนนำสภคองเกรสของทั้งพรรครีพับบลิกกัน และเดโมแครต สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะตัดลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มเพดานกู้หนี้ให้กับรัฐบาลสหรัฐ อีก 2.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยการตัดลดค่าใช้จ่ายในร่างงบประมาณฉบับนี้นั้นส่วนหนึ่งจะเป็นการตัดลดงบประมาณการทหารลง 3.5 แสนล้านเหรียยญสหรัฐด้วย

ตามกำหนดเวลานั้น กฎหมายฉบับนี้จำเป็นต้องได้รับการโหวตรับรองจากทั้งสองสภาให้ทันภายในวันอังคาร และจะต้องถึงมือประธานาธิบดี บารัค โอบามา เพื่อลงนามรับรองเป็นกฎหมาย ให้ทันภายในวันอังคารนี้ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐจะต้องชำระคืนพันธบัตรครบกำหนดชำระคืนในวันอังคาร หรือ 2 สิงหาคม นี้ 

ก่อนหน้า ได้เกิดความวิตกังวลมาโดยตลอดว่าสหรัฐอาจจะเพิ่มเพดานกู้หนี้เพิ่มของรัฐบาลไม่ทัน ทำให้ไม่มีเงินชำระหนี้คืนดังกล่าว ซึ่งจะทำให้สหรัฐกลายเป็นหนี้เสียอันจะส่งผลกระทบต่อภาคการเงินโลก และสหรัฐเองอย่างรุนแรงโดยค่าเงินดอลลาร์จะลดค่าลงอย่างรุนแรง ดอกเบี้ยจะพุ่งขึ้นในทันที  อีกทั้งยังจะทำให้สหรัฐต้องถูกลดอันดับเครดิตลงจากที่ระดับสูงสุด AAA อีกด้วย

ทั้งนี้ ในข้อตกลงการตดลดรายจ่ายลงในร่างงบประมาณดังกล่าวจะแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยส่วนแรก มีมูลค่า 9.17 แสนล้านเหรียญสหรัฐ  ซึ่งในส่วนนี้จะตัดลดงบประมาณด้านความมั่นคงแห่งชาติลง 4.20 แสนล้านเหรียญสหรัฐด้วย และในขั้นที่สอง คณะกรรมาธิการร่วมสภาคองเกรสจะเสนอให้ลดค่าใช้จ่ายลงอีก 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐหรือมากกว่านี้ ซึ่งจะไปออกเสียงโหวตกันอีกครั้งในปลายปี

จากการลดรายจ่ายในร่างงบประมาณดังกล่าวจะทำให้ จะทำให้รัฐบาลสหรัฐเพิ่มเพดานกู้หนี้ได้อัตโนมัติทันที 4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และประธานาธิบดี  บารัค โอบามา จะมีสิทธิสั่งเพิ่มเพดานกู้หนี้ได้อีก 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐได้อีกถ้าหากไม่ถูกสภาคองเกรสคัดค้านเสียก่อน

สภาผู้แทนฯสหรัฐโหวตผ่านร่างงบประมาณแล้ว บรรยากาศสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐหลังโวตผ่านร่างงบประมาณ