posttoday

ซีเรียสลายม็อบวันเดียวตายกว่า95ศพ

31 กรกฎาคม 2554

กองกำลังความมั่นคงเข้าสลายม็อบต่อต้านรัฐบาลในเมืองฮามาส่งผลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 95 ศพจากการเข้าสลายเพียงวันเดียว

กองกำลังความมั่นคงเข้าสลายม็อบต่อต้านรัฐบาลในเมืองฮามาส่งผลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 95 ศพจากการเข้าสลายเพียงวันเดียว

ซีเรียสลายม็อบวันเดียวตายกว่า95ศพ ภาพจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยให้เห็นรถถังที่ถูกไฟไหม้และร่างของผู้ชุมนุมที่นอนอยู่กับพื้นถนน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค. กองกำลังความมั่นคงของประเทศซีเรีย ได้เข้าสลายการชุมนุมเรียกร้องให้โค่นล้มรัฐบาลในเมืองฮามา โดยมีประชาชนชาวซีเรียถูสังหารอย่างน้อย 95 ราย

อัมมาร์ กูรอบี ผู้นำองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติซีเรีย กล่าวว่า ขณะนี้ทหารซีเรียพยายามสลายการชุมนุมทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อนำยอดผู้เสียชีวิตในเมืองฮามา รวมกับเมืองอื่นๆ ก็พบว่าภายในวันนี้วันเดียวมีพลเรือนสูญเสียอย่างน้อย 121 ราย และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า ทหารได้บุกเข้าสลายการชุมนุมเมื่อเวลา 6.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่เมืองฮามาเป็นจุดศุนย์กลางการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยมาตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.

ทั้งนี้เมื่องวันที่ 1 ก.ค. มีประชาชนมารวมตัวประท้วงถึง 5แสนคน ซึ่ง กลุ่มนักเคลื่อนไหวระบุ ว่า วันดังกล่าวเป็นการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่สุด ตั้งแต่เริ่มการประท้วงเมื่อวันที่ 15 มีนาคม

อย่างไรก็ตามตั้งแต่มีการประท้วงได้มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ทหารหลายครั้ง โดยคาดว่ามีประชาชนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,500 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 360 นาย รวมทั้งมีประชาชนถูกจับกุมแล้วกว่า 12,000คน

ซีเรียสลายม็อบวันเดียวตายกว่า95ศพ