posttoday

ทหารเขมรถอนกำลังพ้นปราสาท100กม.

27 กรกฎาคม 2554

ทหารกัมพูชาถอนกำลังห่างพระวิหาร100กม.ด้านโฆษกรัฐบาลบอกเร็วไป2ชาติเปิดให้ท่องเที่ยวปราสาท

ทหารกัมพูชาถอนกำลังห่างพระวิหาร100กม.ด้านโฆษกรัฐบาลบอกเร็วไป2ชาติเปิดให้ท่องเที่ยวปราสาท

สำนักข่าวซีอีเอ็นในกัมพูชา รายงานว่า ทหารกัมพูชาได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่สามเหลี่ยม ไทย-ลาว-เขมร ห่างจากปราสาทพระวิหารร่วม 100 กม.โดยมี พล.อ.กุน กีม รองผู้บัญชาการและเสนาธิการร่วมในกองทัพแห่งชาติกัมพูชา เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้ง พล.อ.เจีย ดารา รองผู้บัญชาการและเป็นประธานคณะบัญชาการหน่วยสมรภูมิแนวหน้าด้านภูมิภาคทหารที่4 และผู้บัญชาการ รองผู้บัญชาการหน่วยแนวหน้าเข้าร่วมจำนวนมาก

 

ทหารเขมรถอนกำลังพ้นปราสาท100กม. ภาพประกอบข่าว

การถอนกำลังทหารเป็นไปตามตามคำสั่งของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และข้อเสนอแนะของคณะบัญชาการหน่วยสมรภูมิแนวหน้า กัมพูชาได้ถอนทหารจำนวนหนึ่งกองพันในสังกัดภูมิภาคทหารที่1 ออกจากพื้นที่ชายแดนสามเหลี่ยมไทย-ลาว-กัมพูชา หรือมุมเบ็ย ในเขตจังหวัดพระวิหาร โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 26ก.ค.กลับสู่ที่ตั้งเดิมในภูมิภาคทหารที่1 จังหวัดสตึงแตรง

ด้าน นายไพ ซีพาน โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ประเทศทั้งสองควรแก้ปัญหาด้วยช่องทางกฎหมายระหว่างประเทศ และตามมาตรการของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดสันติภาพ เสถียรภาพ และทำให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตปลอดทหารก่อน ส่วนการเปิดประตูปราสาทให้นักท่องเที่ยวนั้น เป็นความจำเป็นลำดับที่สอง