posttoday

ตำรวจเชื่อเบรวิกก่อเหตุสังหารหมู่คนเดียว

27 กรกฎาคม 2554

ตำรวจนอร์เวย์ เชื่อ แอนเดอร์ส เบห์ริ่ง เบรวิก ก่อเหตุสังหารหมู่คนเดียว  แม้เจ้าตัวรับมีผู้ร่วมขบวนการ  คาดเป้าหมายทำร้ายอดีตนายกรัฐมนตรี

ตำรวจนอร์เวย์ เชื่อ แอนเดอร์ส เบห์ริ่ง เบรวิก ก่อเหตุสังหารหมู่คนเดียว  แม้เจ้าตัวรับมีผู้ร่วมขบวนการ  คาดเป้าหมายทำร้ายอดีตนายกรัฐมนตรี

เจ้าหน้าที่ตำรวจนอร์เวย์ ยังเชื่อว่า นายแอนเดอร์ส เบห์ริ่ง เบรวิก ก่อเหตุสะเทือนช็อคโลก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพียงลำพัง แม้ นายเบรวิก ให้การต่อศาลมีกลุ่มสมรู้ร่วมคิดด้วย 2 กลุ่มนั้นก็ตาม แต่ตำรวจ ก็ไม่ได้ตัดประเด็นนี้ทิ้ง โดยกำลังตรวจสอบข้อมูลการใช้โทรศัพท์ และบัตรเครดิต รวมทั้ง ความเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อหาเบาะแสเพิ่มเติม

ด้านเหล่าผู้เชี่ยวชาญ เผยว่า เท่าที่รู้กัน ยังไม่มีใครมีหลักฐานยืนยันว่า กลุ่มอัศวินเทมพลาร์ อัศวินชาวคริสต์ ช่วงสงครามศาสนายุคกลางที่ เบรวิก อ้างทั้งในแถลงการณ์ 1,500 หน้าของเขา และระหว่างให้การต่อศาลว่า เป็นกลุ่มที่เขาสังกัดนั้น มีอยู่จริงตามที่อ้าง และว่าโดยทั่วไปพวกฆาตกรสังหารหมู่ มักก่อเหตุคนเดียว

ขณะที่ หนังสือพิมพ์อาฟเทนโพสต์เทน ของนอร์เวย์ รายงานว่า นายแอนเดอร์ส เบห์ริ่ง เบรวิก มีแผนเดินทางไปที่เกาะอูโตยา ขณะที่ นางโกร ฮาร์เลม บรันด์แลนด์ กำลังเดินทางเยือนเกาะดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหวังทำร้ายอดีตนายกฯหญิงคนดังกล่าว แต่การเดินทางมาถึงล่าช้า ทำให้ไม่สามารถดำเนินตามแผนได้

ทั้งนี้ นางโกรฮาร์เลม บรันด์แลนด์ เคยเป็นนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ 3 ครั้ง ในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 และได้รับการยกย่องว่าเป็น มารดาของประเทศ นางบรันด์แลนด์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีชื่อเสียงได้รับการยอมรับทั่วโลก จากการดำเนินนโยบายสังคมประชาธิปไตย และขึ้นดำรงตำแหน่งประธานองค์การอนามัยโลก ตั้งแต่ปี 2541-2546