posttoday

Xก็ไม่ใช่ Yก็ไม่เชิง

03 กันยายน 2560

คุณเป็นคนเจนไหนครับ...?

โดย ณศักต์ อัจจิมาธร

คุณเป็นคนเจนไหนครับ...?

ถ้าคุณกำลังอ่านคอลัมน์นี้ ซึ่งตีพิมพ์อยู่ในหนังสือพิมพ์ คุณอาจจะเป็นคนเจนเอ็กซ์ หรือไม่อาจจะเป็นรุ่นเบบี้บูม เพราะคุณอาจจะชอบอ่านตัวหนังสือที่ตีพิมพ์อยู่บนกระดาษมากกว่าการสไลด์หน้าจอมือถือ

หรือคุณอาจเป็นเจนวายที่บังเอิญชื่นชอบสัมผัสของกระดาษมากกว่าถือแท็บเล็ตบางๆ แข็งๆ และถูนิ้วไปบนจอเพื่ออ่านสารพัดสิ่งแทนการพลิกหน้ากระดาษ

หากคุณถามว่า แล้วผมเป็นคนเจนไหน? ผมคงตอบได้ว่า ผมเป็นคนที่เกิดในยุคก้ำกึ่งครับ จะเอ็กซ์ก็ไม่ใช่ จะวายก็ไม่เชิง เราเป็นมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่เกิดในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างเจนเอ็กซ์ไปจนวาย

ผมคิดว่าคนเกิดในช่วงนี้มักมีความคิดของคนสองเจน คือ เจนเอ็กซ์และเจนวาย รวมกันอยู่ในตัว

ขอยกตัวอย่างเรื่องการทำงาน เพราะผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่สะท้อนความคิดของคนสองเจนในตัวคนเจนก้ำกึ่งแบบพวกผมได้อย่างชัดเจน

หากคุณเป็นเจนเอ็กซ์ เป้าหมายการทำงานของคุณอาจอยู่ที่การเป็นลูกจ้างมืออาชีพ เข้าทำงานในบริษัทใดบริษัทหนึ่งตั้งแต่เรียนจบ และเปลี่ยนงานน้อยครั้งในชีวิตการทำงาน

หลายคนไต่เต้าจากพนักงานระดับล่างสุด จนปัจจุบันได้นั่งเก้าอี้เบอร์หนึ่งขององค์กรนั้นเพราะคุณวุฒิ วัยวุฒิเหมาะสม อีกหลายคนอยู่ระหว่างการเดินทางไปสู่ความยิ่งใหญ่

คุณอาจชอบความมั่นคงมากกว่าความเสี่ยง เช่น คุณเลือกทำงานที่ใดที่หนึ่งเพราะมันดูมั่นคงดี เป็นองค์กรขนาดใหญ่ หรือไม่ก็เป็นภาคราชการที่มีสวัสดิการมากมาย จะเอาเงินเก็บไปลงทุนในอะไรบางอย่างก็คิดแล้วคิดอีก หรือไม่ก็เลือกเก็บมันไว้อย่างเดิม เพราะมันทำให้รู้สึกอุ่นใจกว่า

แต่หากคุณเป็นเจนวาย สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นก็ดูจะตรงข้ามกับสิ่งที่คุณเป็นโดยสิ้นเชิง ถ้าคุณยังทำงานอยู่ในองค์กรใดองค์กรหนึ่ง เป้าหมายของคุณอาจเป็นการเข้าไปหาประสบการณ์ เพื่อที่วันหนึ่งคุณจะได้ลงมือทำเป้าหมายที่แท้จริงของคุณให้สำเร็จ นั่นคือการเป็นเจ้าของกิจการ หรือธุรกิจสักอย่าง

นั่นไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม เพราะเจนวายจำนวนไม่น้อยก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการเป็นคนแบบ "อายุน้อยร้อยล้าน" นั้นสามารถทำได้จริง และใช้เวลาไม่นาน

คุณอาจเปลี่ยนงานมาแล้วหลายที่ ทำแต่ละที่ไม่นาน 1-3 ปี เปลี่ยนงานใหม่ อย่างที่บอกคุณไปหาประสบการณ์ ซึ่งต่างจากความคิดของชาวเจนเอ็กซ์ คุณพร้อมจะนำเงินที่สะสมไว้มาลงทุนหากเห็นโอกาสว่ามันสามารถทำเงินให้งอกเงยได้ในอนาคต คุณพร้อมเสี่ยง แม้มันจะดูไม่มั่นคงในสายตาเจนเอ็กซ์ก็ตาม

แล้วเจนก้ำกึ่งอย่างที่ว่ามาตอนต้นล่ะ?

มันก็จะผสมๆ กันระหว่างเจนเอ็กซ์ และเจนวายนี่ล่ะครับ ในเรื่องงานใจหนึ่งก็ต้องการความมั่นคงด้วยการทำงานในองค์กรขนาดใหญ่ แต่อีกด้านก็อยากออกไปทำธุรกิจของตัวเอง บางทีก็อยากเป็นลูกจ้างมืออาชีพที่ไต่เต้าขึ้นไปเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กร แต่บางครั้งก็อยากออกไปสตาร์ทอัพให้ดัง สนั่นโลก

เสียงจากเพื่อนหลายคนที่ทำงานอยู่ในองค์กรใดองค์หนึ่งมานานเริ่มบ่นอยากโบกมือลาองค์กรไปลงทุนสร้างอาณาจักรธุรกิจเป็นของตัวเอง ขณะที่อีกหลายคนที่กำลังสร้างกิจการก็บอกว่า ชีวิตโลดโผนกว่าที่คิด และดูจะห่างไกลจากความมั่นคง แต่ยามมือขึ้นก็ได้เงินทองเป็นกอบเป็นกำ

แม้จะมีความคิดของคนสองเจนอยู่ในตัวและเจ้าความคิดของทั้งสองเจนนี้มักตบตีกันอยู่ในหัวอยู่เสมอ แต่ผมเชื่อว่าการจะเลือกใช้ชีวิตการทำงานใดก็ตาม ก็น่าจะมีเรื่องสำคัญที่ต้องคิดถึงคือ การเลือกงานที่คุณทำแล้วมีความสุข หรือไม่ก็พยายามหาความสุขให้ได้จากงานที่คุณทำอยู่

เพราะไม่ว่าจะเลือกทางไหน จะเป็นลูกจ้างมืออาชีพ หรือเจ้าของธุรกิจ เส้นทางของการงานล้วนแต่ไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ คุณอาจต้องถูกทุบแล้วทุบอีกจนน่วมถึงจะพอได้มองเห็นแสงสว่างรำไรของความสำเร็จ

จิตใจที่เป็นสุขกับการทำงาน จะทำให้ผ่านเรื่องพวกนี้ได้โดยไม่ยากนัก