posttoday

จับตาท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง พื้นที่สุดฮอตในอาเซียน

16 ธันวาคม 2560

เชียงรายนั้นใช่แค่เมืองท่องเที่ยวในประเทศเท่านั้น แต่ยังถือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับทางตอนใต้ของประเทศจีนและกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง

โดย ชินภัทร์ ไชยมล

เชียงรายนั้นใช่แค่เมืองท่องเที่ยวในประเทศเท่านั้น แต่ยังถือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับทางตอนใต้ของประเทศจีนและกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ด้วยเที่ยวบินตรงจากประเทศจีนสู่เชียงรายตลอดจนเส้นทางการเดินเรือ ทั้งการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวจากท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงราย เหนือสุดในสยาม ล่องแม่น้ำโขง เลาะเขตแดน สปป.ลาว เมียนมา ไปจนถึงเมืองท่าเชียงรุ่ง หรือจิ่งหง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน

สำหรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย เลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2559 มีปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการห้องพักในพื้นที่ จ.เชียงราย 81% แต่ในปี 2560 กลับลดลงเหลือ 71% แต่ที่น่าสนใจคือ แม้ปริมาณนักท่องเที่ยวจะลดลง แต่รายได้กลับเพิ่มมากขึ้น

“ในปี 2559 ที่มีการใช้ห้องพัก 81% มีรายได้ 250 ล้านบาท แต่ในปี 2560 ที่นักท่องเที่ยวลดลงกลับมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 460 ล้านบาท โดยพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาไม่ได้เน้นปริมาณ หรือห้องพักราคาถูก แต่จะเน้นห้องพักที่มีความสะดวกสบาย บรรยากาศดี แม้จะมีราคาสูงบ้างแต่เป็นที่ยอมรับได้ทำให้มีเม็ดเงินสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

จับตาท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง พื้นที่สุดฮอตในอาเซียน

ในขณะที่กลุ่มทุนด้านการท่องเที่ยวอย่างกลุ่มกะตะธานี คอลเลคชั่น ก็มองเห็นถึงโอกาสการขยายตัวของการท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง โดยเห็นว่าการเจริญเติบโตของการท่องเที่ยวในอนาคตในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง โดยเล็งเห็นว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีบทบาทมากในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งกลุ่มประเทศอาเซียนเริ่มตื่นตัวและเตรียมตัวเข้าสู่ประเทศที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว

ล่าสุด สมบัติ อติเศรษฐ์ ประธานบริหารกลุ่มโรงแรมกะตะธานี คอลเลคชั่น ได้ตัดสินใจขยายธุรกิจมาทางภาคเหนือ โดยซื้อโรงแรมดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท จ.เชียงราย

ประธานบริหารกะตะธานี คอลเลคชั่น มองว่า การลงทุนได้มีการดึงเอาจุดแข็งของแต่ละประเทศมาเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพมีการลงทุนด้านสาธารณูปโภคการคมนาคม เช่น การสร้างสนามบิน และรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาค และดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก จึงได้มีการตัดสินใจที่ซื้อโรงแรมดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ทเชียงราย มาดำเนินการต่อ

สมบัติ กล่าวว่า จะใช้งบประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงโรงแรมแห่งนี้ใหม่ โดยรีแบรนด์เป็นเดอะ ริเวิอร์รี บาย กะตะธานี (The riverie by Katathani) และใช้ชื่อภาษาจีนว่า “ลี่เจียงต้าจิ่วเตี้ยน” โดยได้แรงบันดาลใจมาจากแม่น้ำกก แม่น้ำสีทองสายสำคัญของจ.เชียงราย ซึ่งไหลโอบล้อมที่ตั้งของโรงแรม

“The riverie by Katathani จะมีบุคลิกที่มีความสง่า มีเสน่ห์ อบอุ่น และมีความร่วมสมัยให้เข้ากับวิสัยทัศน์ของโรงแรม คือ เป็นโรงแรมเพื่อเป็นการพักผ่อน ประชุมและจัดเลี้ยง ที่มีคุณภาพระดับชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย ภายใต้กลิ่นอายล้านนาและทัศนียภาพที่สวยงามริมแม่น้ำกก มีการบริหารจัดการที่เป็นระบบมาตรฐานสากล พนักงานมีความเป็นมืออาชีพ พร้อมให้บริการลูกค้าดุจญาติมิตร เพื่อให้เกิดความประทับใจไม่รู้ลืม” สมบัติ กล่าว

จับตาท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง พื้นที่สุดฮอตในอาเซียน

วิสูตร คำยอด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายกล่าวว่า ปัจจุบันได้มีสายการบินทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเที่ยวบินมาที่ จ.เชียงราย โดยภายในประเทศมีทั้งเส้นทางบินจากเชียงรายไปท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางบินไปยังเมืองต่างๆ แต่ละภูมิภาค โดยมีสายการบินเริ่มเปิดเส้นทางบินใหม่ โดยเพิ่มเชียงรายเส้นทางบินด้วย

สำหรับเส้นทางบินต่างประเทศนั้น พบว่า จากเมืองต่างๆ ของจีนเริ่มเปิดเส้นทางบินตรงมาสู่ จ.เชียงราย แล้ว โดยมีเที่ยวบินจากประเทศจีนมาแทบจะทุกวัน เช่น ฉางซา-เชียงราย มีเที่ยวบินทุกวันอังคาร พฤหัสบดี ศุกร์ อาทิตย์ ฮ่องกง-เชียงราย วันจันทร์และศุกร์
เฉินตู-เชียงราย วันจันทร์ พฤหัสบดี และเสาร์ เสิ่นเจิ้น ทุกวันพฤหัสบดี คุนหมิง วันจันทร์ พุธ ศุกร์ ไหโข่ว ทุกวันศุกร์

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง บอกว่า นอกจากเมืองเหล่านี้แล้วยังมีเมืองต่างๆ จากประเทศจีนที่กำลังติดต่อเข้ามาเพื่อจะนำสายการบินตรงมาสู่ จ.เชียงราย สำหรับประเทศอื่นๆ เช่น สปป.ลาว และเวียดนาม กำลังมีการประสานเข้ามา ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะเปิดเส้นทางบินตรงมายังเชียงรายแน่นอน สำหรับการขยายท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายนั้น คาดว่าในอนาคตจะมีการขยายและปรับปรุงอย่างแน่นอน

จับตาท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง พื้นที่สุดฮอตในอาเซียน

ในส่วนของการเดินทางท่องเที่ยวในแม่น้ำโขงนั้น ปัจจุบันมีการให้บริการเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขงทั้งบริษัทของไทยและ สปป.ลาว ซึ่งมีทั้งเดินทางจาก อ.เชียงแสน ขึ้นไปถึงเขตปกครองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ประเทศจีน และมีเส้นทางจาก อ.เชียงของ จ.เชียงราย ถึงหลวงพระบาง เมืองท่องเที่ยวมรดกโลก ในประเทศลาว เป็นอีกเส้นทางการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน

การท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงกำลังน่าจับตา โดยเฉพาะแรงผลักดันจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากที่ให้ความนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยทั้งทางบกผ่านเส้นทาง R3A โดยมีจุดหมายในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ของไทย โดยเฉพาะ จ.เชียงราย และเชียงใหม่