posttoday

"กิน เที่ยว ถ่าย" เพจสไตล์ทีมทะเล

02 ธันวาคม 2560

จากคนติดเกมที่ไม่รู้จักโลกนอกจอ ถูกขยายมุมมองออกด้วยความสวยงามของท้องทะเล

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : กิน เที่ยว ถ่าย

จากคนติดเกมที่ไม่รู้จักโลกนอกจอ ถูกขยายมุมมองออกด้วยความสวยงามของท้องทะเล

ทำให้วันนี้ "เบนซ์" ศาศวัต ศรีธัญญาภรณ์ เดินทางไม่หยุดหย่อน เพื่อพักผ่อนและนำประสบการณ์มาแบ่งปันผ่านเพจเฟซบุ๊ก "กิน เที่ยว ถ่าย" พื้นที่ของเรื่องกิน เรื่องเที่ยว ภาพถ่าย และพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจที่จะทำให้คนออกไปสัมผัสความงามของธรรมชาติผ่านสายตาไม่ใช่หน้าจอ

เบนซ์เล่าว่า เมื่อก่อนเขาเป็นคนติดเกมอย่างหนัก โลกทั้งใบที่รู้จักมีแค่จอสี่เหลี่ยม จนกระทั่งวันหนึ่งแฟนสาวชวนเขาออกไปท่องเที่ยว ซึ่งกลายเป็นทริปที่เปลี่ยนเขาไปตลอดกาล

"กิน เที่ยว ถ่าย" เพจสไตล์ทีมทะเล

"ทริปต่างจังหวัดครั้งแรกในชีวิต แฟนชวนไปเกาะล้าน ชลบุรี จังหวะที่เห็นน้ำทะเล หาดทราย ท้องฟ้า แสงแดด ทำให้รู้เลยว่าโลกใบนี้ไม่ได้มีแค่หน้าจอ สิ่งที่ผมเคยเห็นจากในอินเทอร์เน็ตมันสวยสู้ไม่ได้เลยกับสิ่งที่เห็นกับตา เพราะเราได้สัมผัส ได้รู้สึก ได้เก็บเป็นความทรงจำ หลังจากทริปนั้นผมกลับมาศึกษาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เริ่มออกเดินทางบ่อยขึ้นทีละนิดๆ ลดเวลาเล่นเกมลงทีละหน่อยๆ จนตอนนี้ไม่หันกลับไปเล่นเกม และกลายเป็นคนเสพติดการท่องเที่ยวไปเลย"

จากทริปแรกจนถึงวันนี้ นับเป็นระยะเวลา 4 ปีที่เขาเดินทางมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา (2559) เบนซ์ตัดสินใจเปิดเพจอย่างเป็นทางการ โดยตั้งคอนเซ็ปต์เน้นเที่ยวทะเลและรีวิวที่พักเปิดใหม่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยว

"กิน เที่ยว ถ่าย" เพจสไตล์ทีมทะเล

"สไตล์การถ่ายภาพของผมจะเป็นโทนฟิล์ม และให้รายละอียดตั้งแต่ก้าวแรกตั้งแต่ออกจากบ้าน ความรู้สึกระหว่างทางไปจนถึงปลายทาง รวมถึงรายละเอียดของที่พัก และค่าใช้จ่ายในทริปนั้นด้วย"

เบนซ์ยังกล่าวด้วยว่า แม้ยังเก็บทะเลใต้ได้ไม่มากนัก แต่เขาเก็บทุกเกาะทุกหาดในทะเลตะวันออกมาครบ (โดยเฉพาะเกาะล้านที่ไปซ้ำมากกว่า 30 ครั้ง) แต่เมื่อถามว่าทะเลที่ชอบที่สุดในตอนนี้ของเขาคือที่ไหน เบนซ์แนะนำ "เกาะรอก" จ.กระบี่ ที่ตอนนี้ต้องยกให้ในเรื่องของความบริสุทธิ์และความสวยงาม ทั้งหาดทรายนุ่ม น้ำใส และเพราะเพิ่งเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวไปทำให้ยังไม่มีคนรู้จักมาก

"กิน เที่ยว ถ่าย" เพจสไตล์ทีมทะเล

"ผมอยากให้ทุกคนที่ไปเที่ยวทะเลไม่ทิ้งขยะ ไม่ให้อาหารปลา เพื่อไม่ให้เสียระบบนิเวศ ถ้าคนไทยเจอขยะก็หยิบเก็บไปทิ้งคนละชิ้นก็จะทำให้ทะเลไทยสวยงามขึ้นแล้ว" เขากล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ นักเดินทางสายทะเลยังทิ้งท้ายว่า ความหมายของการเดินทางอาจไม่สำคัญที่จุดหมายปลายทาง แต่สำคัญที่เรื่องเล่า "ระหว่างทาง" เพราะแม้ว่าจะเดินทางไปที่เดิมร้อยครั้ง จุดหมายปลายทางเหมือนเดิมร้อยครั้ง แต่เรื่องเล่าระหว่างทางจะไม่เคยซ้ำกันสักครั้งเดียว ติดตามเรื่องกิน เรื่องเที่ยว และภาพถ่ายระหว่างทางได้ที่เพจเฟซบุ๊ก กิน เที่ยว ถ่าย และเว็บไซต์ th.readme.me/id/kintiewtaai

"กิน เที่ยว ถ่าย" เพจสไตล์ทีมทะเล