posttoday

วิศวะพาเที่ยว ‘ยอมเหงาดีกว่าไม่ได้ไป’

28 ตุลาคม 2560

ลองไปสัมผัส แล้วคุณจะรู้สึก สโลแกนของเพจเฟซบุ๊ก "วิ ศ ว ะ พ า เ ที่ ย ว"

โดย รอนแรม ภาพ : ก้องภพ ยศแพง

 ลองไปสัมผัส แล้วคุณจะรู้สึก สโลแกนของเพจเฟซบุ๊ก "วิ ศ ว ะ พ า เ ที่ ย ว" โดย "มิกซ์" ก้องภพ ยศแพง นักเดินทางและวิศวกรหนุ่ม วัย 24 ปี ผู้ใช้วันหยุดเกือบทั้งหมดไปกับการท่องเที่ยว เพื่อค้นพบสิ่งใหม่จากการไปสัมผัส

 มิกซ์เล่าว่า ด้วยหน้าที่การงานที่หยุดไม่ตรงกับใคร ทำให้เขาต้องเดินทางคนเดียวจนเคยชิน

 "ยอมเหงาแล้วไปเที่ยวดีกว่ารอเพื่อนแล้วไม่ได้ไปไหน" เขากล่าว แต่ก็ยังไม่เคยคุ้นชินกับความเหงาที่มักก่อตัวขึ้นทุกครั้งเมื่อเดินทางโดยลำพัง

วิศวะพาเที่ยว ‘ยอมเหงาดีกว่าไม่ได้ไป’

 "เมื่อก่อนผมทำงานหยุดแค่วันอาทิตย์วันเดียว ก็เที่ยวอยู่แถว ๆ ที่ทำงานแบบไปเช้าเย็นกลับ แต่ตอนนี้ย้ายมาทำงานที่สุพรรณบุรี ได้หยุดสองวันแต่ไม่ตรงกับชาวบ้าน ทำให้ส่วนมากผมเลยเที่ยวคนเดียวแบบค้างหนึ่งคืนแล้วกลับมาทำงานต่อเลย"

 เขาเปิดเพจหลังถ่ายรูปลงอินสตาแกรมส่วนตัวมานาน เพราะอยากมีพื้นที่บันทึกความทรงจำ และหวังว่าข้อมูลนั้นอาจเป็นประโยชน์ต่อคนที่สนใจในสไตล์เดียวกันไม่มากก็น้อย

 โดยมิกซ์จะไม่ได้เขียนรีวิวเส้นทางทั้งหมด แต่จะเป็นบันทึกการเดินทาง คำคม และถ่ายทอดภาพถ่ายที่สื่อถึงอารมณ์ความรู้สึก ณ ขณะนั้น

 "ผมจะเขียนสไตล์เฮฮา แต่แทรกสาระอยู่บ้าง ซึ่งเส้นทางจะเป็นทริปที่ไปเอง 70 เปอร์เซ็นต์ อีก 30 เปอร์เซ็นต์จะเป็นงานที่ให้โอกาสผมไปท่องเที่ยว" เขายังกล่าวถึงข้อดีของการเดินทางคนเดียวว่า

วิศวะพาเที่ยว ‘ยอมเหงาดีกว่าไม่ได้ไป’

 "มันคือโอกาสที่ตัวเองจะได้เปิดไปสู่โลกภายนอก ที่ไม่ใช่เพียงโลกของตัวเอง และทำให้ได้คิดและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทาง ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากการอ่านหรือแค่ดู"

 ปัจจุบันเพจ วิ ศ ว ะ พ า เ ที่ ย ว มียอดไลค์กว่า 70,800 ไลค์ภายในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งถือว่ามาไกลกว่าที่คิดไว้มาก 

 "เพราะผมไม่ได้เที่ยวบ่อยขนาดนั้น และเรื่องที่ถ่ายทอดออกไปก็เป็นสไตล์ของผมเองด้วย" เขาให้เหตุผล

 ทว่ามิกซ์ก็ตั้งใจทำให้ดีที่สุดอย่างการกำหนดเงื่อนไขให้โพสต์เรื่องใหม่ทุกวัน หรือห้ามทิ้งเงียบเหงานานเกิน 2 วันเพื่อให้ลูกเพจได้ติดตาม

วิศวะพาเที่ยว ‘ยอมเหงาดีกว่าไม่ได้ไป’

 วิศวกรหนุ่ม ยังกล่าวทิ้งท้ายถึงความสวยงามของการท่องเที่ยวไทยว่า เสน่ห์ของประเทศไทย คือธรรมชาติงดงาม และรอยยิ้มของชาวบ้านที่จับใจ

 ดังนั้น ทุกคนต้องลองไปสัมผัส แล้วจะรู้สึกเองว่าจะรักหรือไม่ ซึ่งสามารถหาแรงบันดาลใจได้ทางเพจเฟซบุ๊ก วิ ศ ว ะ พ า เ ที่ ย ว และอินสตาแกรม @widsawaphatiew