posttoday

ดีต่อใจ @ บึงบอระเพ็ด

01 ตุลาคม 2560

พอย่างเข้าเดือน ต.ค. พื้นน้ำอันกว้างใหญ่ก็จะเต็มไปด้วยทุ่งดอกบัวแดงเต็มผืนน้ำ

เรื่อง สืบสิน ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

พอย่างเข้าเดือน ต.ค. พื้นน้ำอันกว้างใหญ่ก็จะเต็มไปด้วยทุ่งดอกบัวแดงเต็มผืนน้ำ พร้อมกับการมาเยือนของบรรดานกที่หนีหนาวแล้วมาสัมผัสกับอากาศเย็นกำลังดีของที่นี่ทุกปี นี่คือ "บึงบอระเพ็ด" จ.นครสวรรค์ ดังที่ปรากฏอยู่ในคำขวัญจังหวัดว่า "เมืองสี่แคว แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ดปากน้ำโพ"

ดีต่อใจ @ บึงบอระเพ็ด

บึงบอระเพ็ด เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีพื้นครอบคลุม 3 อำเภอใน จ.นครสวรรค์ ได้แก่ อ.เมือง อ.ชุมแสง และ อ.ท่าตะโก ในอดีตนั้นถือว่ามีความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมาก จึงได้รับการประกาศให้เป็น "เขตห้ามล่าสัตว์ป่า" ในปี พ.ศ. 2518 ซึ่งปัจจุบันมีการแบ่งโซนให้เป็นเขตพื้นที่หวงห้าม เขตอนุรักษ์โซนท่องเที่ยว และเขตพื้นที่ที่อนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำการประมงได้ เราจึงได้พบเห็นวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านลอยเรือออกหาปลายามเช้า บ้างก็มาเก็บบัวหลวง บ้างก็เก็บสายบัว

บึงบอระเพ็ดนอกจากจะมีพืชพันธุ์ไม้น้ำอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมปลาน้ำจืดหลากหลายสายพันธุ์ โดยมีพันธุ์ปลาที่หายาก อย่างเช่น ปลาเสือตอ ปลาเสือพ่นน้ำ ปลากระโห้ เป็นต้น รวมถึงยังเคยเป็นแหล่งอาศัยของจระเข้น้ำจืด ซึ่งมีข้อมูลระบุว่าในอดีตบริเวณ "สะดือบึง" เคยมีจระเข้อาศัยอยู่อย่างชุกชุม สามารถเห็นตัวได้ง่าย แต่ปัจจุบันคาดว่าไม่มีจระเข้ตามธรรมชาติหลงเหลืออยู่ในบึงแล้ว จะมีก็แต่จระเข้เลี้ยงในฟาร์มที่(เผลอ)หลุดมาให้เป็นข่าวฮือฮาบ้างเป็นครั้งคราว

ดีต่อใจ @ บึงบอระเพ็ด

นอกจากนี้บึงบอระเพ็ดยังมีนกน้ำ นกประจำถิ่น และนกอพยพอาศัยหากินอยู่มากมาย จนได้ชื่อว่าเป็น "เมืองหลวงนกน้ำของไทย" และเป็นแหล่งชมนกชั้นเลิศ 1 ใน 9 ของโลก นับเป็นหนึ่งในพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญยิ่งของเมืองไทย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีการค้นพบ "นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร" (White-eyed River-Martin : Pseudochelidon sirintarae หรือ Eurochelidon sirintarae) เป็นครั้งแรกของโลก แต่ปัจจุบันไม่มีถูกพบเห็นมานานมาก คาดว่าอาจสูญพันธุ์ไปแล้ว มีเพียง "อนุสาวรีย์นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร" ตั้งเด่นอยู่ริมบึง ใกล้ๆกับจุดสะพานที่ทอดยาวเดินชมวิว ซึ่งเจ้าหน้าที่ของบึงบอระเพ็ดจะจัดเรือเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิถีชีวิตของนกน้ำเหล่านี้อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมีคนบอกเล่าให้ฟังอย่างเพลิดเพลินทีเดียว

ดีต่อใจ @ บึงบอระเพ็ด

ทุ่งบัวหลวงและทุ่ง "บัวสาย" หรือ "บัวแดง" ยังเป็นอีกเสน่ห์ของบึงน้ำแห่งนี้ ที่ในช่วงนี้มันต่างพร้อมใจกันออกดอกรับแสงแดดยามเช้า เป็นดังทะเลบัวแดงอันสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม และเหล่าหมู่นกได้โฉบบินเริงร่าหาเหยื่ออยู่ในฝูงทะเลบัวแดง ดูน่าตื่นตาตื่นใจ

ขณะที่พืชพันธุ์อื่นๆ นอกจากบัวหลวง บัวสาย แล้วที่นี่ยังมีพืชพันธุ์อีกกว่า 50 ชนิด ถือเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเหล่าสรรพสัตว์ โดยเฉพาะในบริเวณ "กอสนุ่นกลางน้ำ" ที่ประกอบไปด้วยพืชพันธุ์ลอยน้ำอันหลากหลาย ดูประหนึ่งพรมสีเขียวขนาดใหญ่ปกคลุมเหนือผิวน้ำให้เหล่ามวลหมู่นกออกหาปลา หาหอย กินบนพรมลอยน้ำแห่งนี้อย่างเพลินใจ

ดีต่อใจ @ บึงบอระเพ็ด

นอกจากทุ่งดอกบัวและนกนานาพันธุ์แล้ว บึง บอระเพ็ดยังมีอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด ที่จัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำชนิดต่างๆ ที่หาชมได้ยาก โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด โทร. 056-274525