posttoday

เที่ยวแพ็กคู่กับมนุษย์เงินเดือน

30 กันยายน 2560

"อยากไปเที่ยวจะยากอะไร... ก็แค่เก็บกระเป๋า ใส่รองเท้า แล้วออกเดินทาง"

โดย รอนแรม ภาพ : รีวิวพาไป 

 "อยากไปเที่ยวจะยากอะไร... ก็แค่เก็บกระเป๋า ใส่รองเท้า แล้วออกเดินทาง"

 คำจำกัดความของเพจเฟซบุ๊ก ReviewPapai - รีวิวพาไป น่าจะอธิบายความคลั่งไคล้ของคู่หูนักเดินทางได้เป็นอย่างดี

 เธอคือ ต้าร์-ธัญพร กิติกุลวรากร ผู้อยากเที่ยวจนลาออกจากงาน และ แต๋ม-สาธิยา อามาตย์มนตรี คนบ้างานจนไม่มีเวลาเที่ยว

เที่ยวแพ็กคู่กับมนุษย์เงินเดือน

 ทั้งคู่ทำงานประจำอยู่ที่เว็บไซต์ readme.me แพลตฟอร์มที่ให้บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวเข้ามาเขียนรีวิวและร่วมแชร์ประสบการณ์ทั้งเส้นทาง ที่พัก อาหาร และเรื่องราวต่างๆ ระหว่างเดินทาง เพื่อสร้างสังคมของนักเดินทางทั้งไทยและต่างประเทศ

 ต้าร์และแต๋มเริ่มจริงจังกับการสร้างเพจรีวิวพาไปราว 1 ปีที่ผ่านมา พร้อมเขียนรีวิวในเว็บไซต์ readme.me/id/ReviewPapai ควบคู่กันไปด้วย

 "เราสองคนทำงานฟูลไทม์จันทร์ถึงศุกร์ ดังนั้นเวลาเดินทางของเราจึงเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการเหมือนพนักงานออฟฟิศทั่วไป" แต๋มกล่าว พร้อมขยายความต่อว่า

 "ต้าร์ะเจป็นช่างภาพ ส่วนแต๋มเป็นคนเขียนคอนเทนต์ ซึ่งหนึ่งปีที่ผ่านมาเราออกต่างจังหวัดกันเกือบทุกสัปดาห์ โดยส่วนใหญ่เราจะไปต่างจังหวัด เพราะเรามีเวลาเดินทางไม่มาก และสองคือประเทศไทยยังมีที่ที่สวยและคนยังไม่รู้จักอีกเยอะ เราเลยอยากเก็บในประเทศให้ครบก่อน"

 ต้าร์กล่าวเสริมว่า แม้ว่าการเดินทางในปัจจุบันจะกลายเป็นงาน แต่เธอทั้งคู่ยังแบ่งสัดส่วนให้ทริปตามใจประมาณร้อยละ 30 เพื่อชาร์จพลังให้เต็มที่ก่อนกลับมาทำงาน

เที่ยวแพ็กคู่กับมนุษย์เงินเดือน

 "ถ้าให้เลือกภูเขากับทะเล เราสองคนชอบไปภูเขา ชอบน้ำตก ชอบป่าไม้ และชอบไปนอนดูหมอก" ต้าร์ยกตัวอย่างทริป เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ที่ไม่มีการวางแผนใดๆ แค่เก็บกระเป๋า ใส่รองเท้า แล้วออกเดินทาง พวกเธอก็ได้ไปนอนให้ทะเลหมอกกอดถึงหน้าห้องแล้ว

 "พอเริ่มทำเพจด้วยกันทำให้รู้เลยว่าชีวิตมันมีอะไรที่มากกว่างาน" อดีตคนบ้างานสารภาพ

 "ชีวิตเรามันต้องออกไปเจอโลกกว้าง บางทีคิดอะไรไม่ออก การออกไปเที่ยวพักผ่อนในวันเสาร์อาทิตย์ก็ถือว่าเป็นการเติมพลัง ชาร์จแบตให้ชีวิต ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และทำให้พร้อมกับมาทำงานใหม่อีกครั้ง"

 นอกจากนี้ จุดเด่นของเพจรีวิวพาไปไม่ได้มีเพียงรายละเอียดของที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก แต่ยังรวมถึงวิธีการสื่อสารที่ตรงไปตรงมา "ไม่เน้นโฆษณา แต่เน้นให้ความจริงผ่านประสบการณ์จริง" เพื่อให้ลูกเพจได้รับข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด และสามารถเดินทางไปตามรอยได้โดยไม่รู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่คาดหวังไว้

เที่ยวแพ็กคู่กับมนุษย์เงินเดือน

 "เพราะยูสเซอร์ต้องการความจริง บอกข้อมูลจริง บอกราคาที่พัก บอกวิธีการไป พวกเขาจะตัดสินใจได้เลยว่าอยากไปหรือเปล่า โดยไลฟ์สไตล์ของเราจะเป็นชอบเที่ยวชิลๆ แม้ว่าจะชอบภูเขาน้ำตก แต่เราจะเป็นสายชิลคือไม่เดินป่าปีนเขา แต่ยังอยากอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ" แต๋มกล่าวเพิ่มเติม

 และในอนาคตอันใกล้เพจรีวิวพาไป จะเน้นวิดีโอมากกว่าเดิม ตามเทรนด์ของการเสพเนื้อหาที่ตอนนี้คนเริ่มให้ความสนใจคลิปวิดีโอสั้นๆ มากขึ้น

เที่ยวแพ็กคู่กับมนุษย์เงินเดือน

 คู่หูนักเดินทางยังได้ฝากข้อความถึงมนุษย์เงินเดือนทุกคนว่า ชีวิตที่ทำงานหนักจนไม่มีเวลาผ่อนคลาย คือชีวิตที่น่าเบื่อ เพราะการออกเดินทางไปเจอสิ่งใหม่ๆ จะนำมาซึ่งไอเดียใหม่ๆ และมุมมองการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ซึ่งมันหาไม่ได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์

 "ไม่จำเป็นต้องรวยก็เที่ยวได้" ต้าร์กล่าวทิ้งท้าย

 "อย่างเราสองคนที่แม้จะเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่ก็ยังมีเวลาพาตัวเองออกเดินทาง เพราะมันเป็นความสุขที่เราทำเพื่อตัวเองได้ รวมถึงยังเป็นการใช้เวลาที่ดีกับคนรัก กับครอบครัว ซึ่งมันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดแล้ว" 

 ติดตามการเดินทางของต้าร์และแต๋มได้ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ReviewPapai - รีวิวพาไป และเว็บไซต์ readme.me/id/ReviewPapai