posttoday

ปั่นกลางกรุง ณ สวนเบญจกิติ

17 ธันวาคม 2558

มีบ้าน (ตัวเอง) หรือเช่าบ้าน (คนอื่น) อยู่ใจกลางเมือง ก็ปั่นใกล้ๆ บ้านนี่ละ ตอบโจทย์ได้ทุกองค์ประกอบ

โดย..โจนาธาน

มีบ้าน (ตัวเอง) หรือเช่าบ้าน (คนอื่น) อยู่ใจกลางเมือง ก็ปั่นใกล้ๆ บ้านนี่ละ ตอบโจทย์ได้ทุกองค์ประกอบ ยิ่งเฉพาะความสะดวกสบายในการเดินทาง อันนี้เห็นผลชัดล้านเปอร์เซ็นต์

หนึ่งแห่งที่ใช่เลย “สวนเบญจกิติ” อย่าสับสนกับ “สวนเบญจสิริ” เพราะมันคนละแห่งกัน ถ้าเกิดเผลอไปสวนเบญจสิริอาจไม่ได้ปั่นแน่ๆ ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียมที่อยู่ข้างๆ คงยั่วยุให้อยากเดินช็อปปิ้งเสียมากกว่า

ขณะที่สวนเบญจกิติอยู่ข้างศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พอนึกออกใช่หรือเปล่า สวนแห่งนี้ถูกยกให้เป็นสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวาระพระชนมายุครบ 60 พรรษา เมื่อปี 2535 

การเดินทาง มาบีทีเอสก็ลงสถานีอโศก จากนั้นลัดเลาะตามถนนรัชดาภิเษก มุ่งสู่ถนนพระรามที่ 4 ขวามือจะเห็นสวนเบญจกิติตั้งเด่นเป็นสง่า

ปั่นกลางกรุง ณ สวนเบญจกิติ

 

เทียบกันระหว่างวันธรรมดากับวันหยุด วันหยุดค่อนข้างคึกคักเป็นพิเศษ วันธรรมดาช่วงเย็นๆ คนจะหนาตา ถึงขั้นล้นหลามก็ว่าได้ ทำงานย่านนั้นเหมาะมาก เลิกงานก็ออกมาปั่นก่อนกลับบ้าน ส่วนใครจะมาวันหยุด เลือกช่วงเวลาให้เหมาะกับตัวเอง

คิดจะมาปั่นที่นี่ จงคิดไว้ว่ามาเพื่อออกกำลังกาย หรือฝึกซ้อมก่อนออกสนามใหญ่ ประเภทมาปั่นแบบเอาโล่ อาจจะผิดหวัง เพราะเส้นทางจักรยานไม่ได้ท้าทายเท่าไหร่ แล้วไหนต้องระวังผู้ร่วมทางมือใหม่หัดปั่น รวมทั้งประดานักวิ่งที่บางครั้งก็เกิดวิ่งเพลินๆ เข้ามาในเส้นทางจักรยาน

ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือเด็กๆ คนไทยก็เยอะ ต่างชาติก็แยะ บ้านอยู่ใกล้ๆ พ่อแม่พามาฝึกปั่น ว่าไปการปั่นสอนกันตั้งแต่เด็ก เด็กจะได้เรียนรู้การเป็นนักปั่นที่ดี ทำอย่างไร มารยาทและการใช้เส้นทางกับผู้อื่น ไม่ได้วันนี้ แต่วันข้างหน้าพวกเขาจะเข้าใจ

ปั่นกลางกรุง ณ สวนเบญจกิติ

ไม่มีจักรยานส่วนตัว มีบริการจักรยานให้เช่า เลือกคันที่ชอบและที่ใช่ บางคนบอก ไม่ปั่นได้มั้ย ขอเป็นคนซ้อน แหม!!! ไหนๆ มาทั้งที ลองปั่นหน่อยเถอะ ซ้อนจักรยานไม่ได้ออกกำลังกายนะเออ

ชอบแดดเปรี้ยงๆ เชิญเลย ช่วงบ่ายๆ ปั่นได้สบายใจ เพราะคนยังไม่เยอะ ความร่มรื่นหายห่วง รอบบึงมีต้นไม้ให้ร่มเงาเพียบ เหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยค่อยปั่นต่อ ขนาดบึง 200x800 เมตร จะปั่นสักกี่รอบ ลองคำนวณกันดู

คนที่ไม่ชอบแดด รอให้แดดหุบ ฉายเดี่ยว หรือมาเป็นแก๊ง ลองนัดแนะดีๆ บางคนอาศัยช่วงเช้าตรู่ ตี 5 ปั่นแบบชิลๆ 10 รอบ จากนั้นจะปั่นต่อหรือไม่อยู่ที่พลังกำลัง มากน้อยตัวเองเป็นคนกำหนด (10 รอบ ก็เหนื่อยโฮกแล้วนะ)  

สายๆ แดดเริ่มมา อากาศสดใส ช่วงนี้ท้องฟ้าแจ่มเจิด อารมณ์ชวนให้นึกถึงบรรยากาศการปั่นแบบ Lake Route ปั่นซึมซับสีเขียวขจีและสายน้ำนิ่ง แกล้มด้วยตึกสูงระฟ้า เก๋จะตาย

(สวนเบญจกิติ เปิดบริการทุกวัน 05.00-21.00 น.)