posttoday

จากยอดดอยสู่บ้านเรา มื้อเช้ากับวัตถุดิบจากโครงการหลวง : โยเกิร์ตพาร์เฟต์

06 ตุลาคม 2560

ทิวเขาซ้อนกันไปมา โค้งคดเคี้ยวหลายต่อหลายขด เริ่มทำให้ผู้เขียนรู้สึกเวียนหัวบ้าง พี่คนขับปลอบใจว่าอีกแค่ไม่กี่ทิวเขาก็จะถึงที่หมายแล้ว

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ภาพ Cookool Studio

ทิวเขาซ้อนกันไปมา โค้งคดเคี้ยวหลายต่อหลายขด เริ่มทำให้ผู้เขียนรู้สึกเวียนหัวบ้าง พี่คนขับปลอบใจว่าอีกแค่ไม่กี่ทิวเขาก็จะถึงที่หมายแล้ว ระหว่างทางพบป้ายสถานีเกษตรของโครงการหลวงเรื่อยมาตลอดทาง ถึงแม้ว่าทางขึ้นดอยจะชันแต่ถือว่าสบายขึ้นมากเพราะเป็นถนนคอนกรีต บางช่วงลาดยางเรียบไปตลอดทาง ต่างจากสมัยก่อนที่เป็นถนนบดอัด เละบ้าง หลุมบ้างสลับกันไป ทำให้สงสัยว่ากว่าที่แถบนี้จะเปลี่ยนจากไร่ฝิ่นกลายมาเป็นสถานีเกษตรในโครงการหลวงนั้นผ่านความยากลำบากมาขนาดไหน ทั้งปรับเปลี่ยนวิถีคนบนดอย ปรับปรุงเส้นทาง และปรับพื้นที่ให้เป็นสถานีเกษตรที่มีผลิตผลหมุนเวียนเพื่อหล่อเลี้ยงชุมชน จนมาถึงวันที่ร้านของมูลนิธิโครงการหลวงมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกมากมาย ทั้งผลิตผลทางการเกษตรสดๆ จนไปถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูป แบ่งเป็นหลายยี่ห้อทั้งของโครงการหลวงเอง รวมไปถึงตราดอยคำด้วย

สมัยก่อนราวๆ 20-30 ปีก่อน ผู้เขียน ซึ่งเป็นเด็กสาธิตเกษตรฯ มีคุณแม่เป็นอาจารย์อยู่ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ด้วย ในแต่ละอาทิตย์มักจะมีกิจวัตรหลังเลิกเรียน ที่นอกเหนือจากซื้อนมเกษตรกลับมาแช่เย็นไว้ที่บ้าน เรามักจะไปซื้อผักสด ผักฤดูหนาว รวมถึงดอกไม้ที่ร้านดอยคำในมหาวิทยาลัยกันบ่อยๆ ถือเป็นหนึ่งในความทรงจำวัยเยาว์ มาวันนี้ร้านที่เรียกติดปากว่า "ดอยคำ" กลายเป็นร้านโครงการหลวง ชั้นวางของแน่นเต็มไปด้วยสินค้าน่าซื้อมากมาย ทั้งจากโครงการหลวงเอง รวมไปถึงสินค้าภายใต้ตราดอยคำ และโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา

ผู้เขียนผู้เป็นแฟนประจำขาช็อปร้านโครงการหลวง ขอนำเอาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ซื้อบ่อยๆ เป็นผลิตภัณฑ์โปรด มาปรุงเป็นอาหารหลากหลายรูปแบบ ตอนที่เริ่มเขียนและรวบรวมวัตถุดิบ มองเห็นอย่างหนึ่งว่าสินค้าจากโครงการหลวงเมื่อนำมาทำอาหารเมนูต่างๆ ทั้งไทยและเทศ อาหารเกือบทุกเมนูจะออกไปในเชิงอาหารเพื่อสุขภาพโดยไม่ได้ตั้งเป้า เพียงแต่รูปแบบของวัตถุดิบสดใหม่ เน้นผักผลไม้เป็นหลัก แถมยังมีธัญพืชหลายชนิด เป็นไปตามหลักอาหารคลีน ที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ

ฉบับนี้จึงขอเริ่มด้วยมื้อเช้าเบาๆ กับ โยเกิร์ตพาเฟต์ โดยใช้โยเกิร์ตที่มีความเฉพาะตัวสูงในแง่ของรสชาติและเนื้อสัมผัสที่พิเศษอย่าง Pot Set Yogurt ของโครงการหลวง ตามหลักวิทยาศาสตร์อาหารสามารถอธิบายง่ายๆ ว่าเป็นการหยอดจุลินทรีย์ Lactic Acid ลงในแต่ละถ้วยเพื่อให้เกิดการเซตตัวจนคล้ายๆ เต้าฮวย จนสามารถใช้ช้อนตักมาเป็นคำๆ และเมื่อลิ้นดุนก็จะสัมผัสได้ถึงความหอมมันของโยเกิร์ตแบบ Pot Set ต่างจากพวก Stirred Yogurt ที่เราคุ้นเคยกัน ที่สำคัญความพิเศษของโยเกิร์ตแบบ Pot Set คือเต็มไปด้วย Live Culture พูดง่ายๆ ว่าแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์มีอยู่เต็มๆ ในถ้วยโยเกิร์ตเนื้อนุ่ม ตักหม่ำได้เป็นคำๆ ได้เลย

จากยอดดอยสู่บ้านเรา มื้อเช้ากับวัตถุดิบจากโครงการหลวง : โยเกิร์ตพาร์เฟต์

ไหนๆ โยเกิร์ตพาร์เฟต์เป็นมื้อเช้าเพื่อสุขภาพแล้ว ถ้าจะเติมน้ำตาลอะไรลงไปต้องคิดให้ถี่ถ้วน เลือกเป็นความหวานจากธรรมชาติอย่างน้ำผึ้ง หรือเป็นผลไม้กวนจำพวกแยม หรือพวก Preserved ที่น้ำตาลน้อยๆ หวานจาก ผลไม้ยิ่งดี ผู้เขียนเดินเมียงมองในร้าน เห็นผลิตภัณฑ์ทาขนมปังอยู่หลากหลายรสชาติ บางรสอย่างมะม่วงผสมเสาวรส มัลเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ ลิ้นจี่ผสมอัญชัน เรียกได้ว่าปราศจากน้ำตาลเลยก็ว่าได้ เพราะเนื้อผลไม้มีความหวานธรรมชาติจากผลไม้ล้วนๆ หรือจะเป็นรสกุหลาบที่มีกลีบดอกกุหลาบพันธุ์วาเลนไทน์ที่หอมฟุ้งกลิ่นกุหลาบ ไม่เวียนหัวแบบแยมกุหลาบของฝรั่งเขา ถ้าชอบรสเปรี้ยวนำ ต้องลองรสมะนาวที่หอมผิวมะนาวพันธุ์ตาฮิติ เข้ากันได้ดีกับ Yogurt Pot Set ที่ปราศจากน้ำตาลปรุงแต่ง เรียกได้ว่านอกจากได้ความหวานแล้ว ยังได้รสชาติ ความหอมผลไม้ที่เราเลือกมาเติมแต่งอีกด้วย

ขาดไม่ได้ในโยเกิร์ตพาร์เฟต์ต้องมีธัญพืชจำพวก Whole Grain อยู่ด้วยจะประโยชน์ครบทุกหมวดหมู่ อย่างพวก Muesli ข้าวพอง Rice Cracker เติมพวกถั่วนานาชนิดที่มีไขมันดี ขาช็อปที่สะดวกซื้อในร้านโครงการหลวง รับรองว่าสบายไปแปดอย่าง เพราะมี Cereal Chips และ Cereal Bar ให้เลือก ผู้เขียนชอบ Cereal Bar ที่หวานธรรมชาติจากน้ำเสาวรสที่ผ่านกระบวนการ Reduction กินแล้วไม่รู้สึกผิดเพราะปราศจากน้ำตาล เคี้ยวหนึบๆ กรอบๆ จากข้าวพองที่ทำจากข้าวกล้องดอยที่คนบนดอยปลูกข้าวแบบรู้วิธี ทำให้ได้ผลิตผลมากพอที่จะกินในครัวเรือนและส่งขายเพื่อหา รายได้เข้าครอบครัว หรือถ้าชอบกรุบกรอบต้องเลือกเป็น Cereal Chips ธัญพืชอบกรอบรสอราบิก้าที่ได้กลิ่นก็รู้ว่าเป็นรสกาแฟ ชิปส์ขนาดเท่าเหรียญ กรอบกร๊วบทั้งคำ อร่อยเข้ากับ โยเกิร์ตที่สุด ได้คุณประโยชน์จากเม็ดมะม่วงหิมพานต์ งาขาว และเมล็ดฟักทองครบถ้วน เรียกว่าไม่ต้องไปหาธัญพืชอื่นๆ อีกเลย จบได้ในถุงเดียว โปะใส่โยเกิร์ตแล้วอิ่มเลย

Yogurt Parfait

ส่วนผสม (สำหรับประมาณ 3-4 ที่)

ขนมธัญพืชกรอบรสอราบิก้า (Cereal Chips) 1 ถุง

ธัญพืชชนิดแท่งรสผลไม้ (Cereal Bar) 1 แพ็ก

โยเกิร์ต Pot Set ของโครงการหลวง 1 กระปุก

ผลิตภัณฑ์ทาขนมปัง รสชาติที่ชอบ เช่น กลีบกุหลาบ มัลเบอร์รี่ หรือรสอื่นๆ ตามชอบ

ผลไม้สดของโครงการหลวง เช่น ลูก Kumquat ลูกหม่อนหรือ Mulberry กีวีสีทองสตรอเบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80

โรยด้วยงาขี้ม่อนคั่วหอมๆ หรือจะโรยด้วย Edible Flower อย่าง Camomile จากยอดดอย มีขายที่ร้านโครงการหลวงทุกอย่าง

วิธีทำ

ตักโยเกิร์ตแบบ Pot Set ลงในถ้วยเสิร์ฟ โดยไม่ให้โยเกิร์ตเละเพื่อรักษารสชาติความอร่อยไว้ให้ได้มากที่สุด

โรยด้วยขนมธัญพืช ทั้งแบบอบกรอบหรือแบบแท่งลงไปตามชอบ แล้วหยอดแยมผลไม้ชนิดที่ชอบ เสิร์ฟพร้อมผลไม้สดเพื่อความอร่อยสดชื่น