posttoday

ชาเตอเรเซ่ ตำนานขนมหวานญี่ปุ่น

03 ตุลาคม 2560

เป็นเวลากว่า 6 ทศวรรษที่ชาเตอเรเซ่ (Chateraise) ร้านเบเกอรี่ หรือพาทิสเซอรี (Patisserie) ยอดนิยมจากญี่ปุ่น สร้างสรรค์ขนมหวานโดยคัดเลือกวัตถุดิบอย่างดีจากแหล่งผลิตทั่วแดนอาทิตย์อุทัย

 

เป็นเวลากว่า 6 ทศวรรษที่ชาเตอเรเซ่ (Chateraise) ร้านเบเกอรี่ หรือพาทิสเซอรี (Patisserie) ยอดนิยมจากญี่ปุ่น สร้างสรรค์ขนมหวานโดยคัดเลือกวัตถุดิบอย่างดีจากแหล่งผลิตทั่วแดนอาทิตย์อุทัย เรียกได้ว่าถ้าใครไปญี่ปุ่นจะต้องหาโอกาสไปชิมให้ได้ และถือเป็นโอกาสดีที่ความอร่อยล้ำของขนมหวานชั้นเลิศ ได้เดินทางมาถึงเมืองไทย ให้สาวกขนมหวานได้ลิ้มลองความหวานหอมที่วะโชกุ แกลเลอรี่ (Washoku Gallery) ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อไม่นานมานี้

เล่าย้อนถึงต้นกำเนิดของชาเตอเรเซ่ ร้านขนมญี่ปุ่นแท้ๆ แต่มีชื่อเป็นฝรั่งเศส เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1954 บริเวณแถบภูเขาฟูจิ เมืองคัตสึนุมะ จังหวัดยามานาชิ ที่ซึ่งเป็นแหล่งผลิตองุ่นชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น จึงเป็นแรงบันดาลใจในการก่อตั้งชาเตอเรเซ่ โดยชื่อ Chateraise มาจากคำในภาษาฝรั่งเศส คำว่า Chateau ที่แปลว่า ปราสาท และ Raisin ในความหมาย ปราสาทแห่งองุ่น สัญลักษณ์ต่างๆ ของร้านจึงมีสีม่วงแทรกอยู่

ในญี่ปุ่นนั้นร้านชาเตอเรเซ่ จะเป็นร้านขนมหวานสำหรับซื้อกลับบ้าน และเนื่องจากอยู่มานานถึง 60 ปี รายการขนมจึงหลากหลายกว่า 500 รายการ และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย รายการขนมหวานถูกคัดเลือกให้เหมาะสมและตามความนิยมของคนไทยเหลือกว่า 100 รายการ การจัดสรรพื้นที่ในวะโชกุ แกลเลอรี่ จึงมีที่นั่งพอสมควร แต่ทั้งหมดยังคงคอนเซ็ปต์ญี่ปุ่น สีเบจ สีขาว สะอาดตา

 

ชาเตอเรเซ่ ตำนานขนมหวานญี่ปุ่น

 

ขนมหวานที่เรียงรายในตู้โชว์ ซ่อนความพิถีพิถันของการสร้างสรรค์แต่ละเมนูของชาเตอเรเซ่ เริ่มตั้งแต่การค้นหาวัตถุดิบและเลือกใช้วัตถุดิบชั้นเลิศจากแหล่งผลิตทั่วประเทศญี่ปุ่น วัตถุดิบที่เป็นผลไม้ส่งตรงจากชาวสวนตั้งแต่ฮอกไกโดทางภาคเหนือ ไปจนถึงโอกินาวาทางตอนใต้ โดยมีพื้นที่การผลิตศูนย์กลางอยู่ที่ยามานาชิซึ่งเป็นเมืองที่อากาศดี ล้อมรอบด้วยภูเขา เป็นแหล่งน้ำแร่บริสุทธิ์จากเทือกเขาเจแปนเซาท์แอลป์ ไม่มีกลิ่น หรือรสชาติ ที่จะมารบกวนการเป็นส่วนประกอบหลักในการผลิต

เพื่อรสชาติขนมหวานที่ดีที่สุด เลือกถั่วแดงต้มในน้ำแร่บริสุทธิ์ จากฮอกไกโด เพิ่มรสชาติความอร่อยของขนมหวาน คัดสรรความอร่อยในแต่ละฤดูกาล นมสดพาสเจอร์ไรซ์อุณหภูมิต่ำ จากนางาโนะ เพื่อให้มั่นใจได้ถึงรสชาติสดใหม่ของไส้ครีม ข้าวสวยหุงสุกใหม่จากยามานาชิ เพื่อให้ได้รสชาติขนมหวานญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ใช้ข้าวสวยหุงสุกใหม่ในการผลิตขนมต่างๆ เช่น ไดฟุกุ เพื่อคงความหอมกรุ่นของกลิ่นข้าวไว้ อัลมอนด์บดใหม่สดวันต่อวัน เพื่อคงความหอมกรุ่นและรสชาติกรอบอร่อย  

 

ชาเตอเรเซ่ ตำนานขนมหวานญี่ปุ่น

 

เมนูขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาด เริ่มต้นที่ Fresh Cream Cake ขนมเค้กสตรอเบอร์รี่ เนื้อเค้กเบานุ่มละมุน แต่ละชั้นแทรกด้วยครีมสดหวานมันกำลังดี ชั้นล่างสุดได้ลิ้มรสแยมสตรอเบอร์รี่ หวานน้อย พร้อมลิ้มรสชาติหอมหวานสดอร่อยของสตรอเบอร์รี่ลูกใหญ่เต็มคำ และรสเปรี้ยวของสตรอเบอร์รี่ยังทำให้เรายังรับเค้กได้อีก ส่วนใครที่เป็นช็อกโกแลตเลิฟเวอร์ ต้องไม่พลาด Gateau Chocolat เค้กช็อกโกแลตชิ้นสี่เหลี่ยม ที่ได้รสดาร์กช็อกโกแลตสุดเข้มข้น

ยังอยู่ที่เค้กสีขาวนวลของ Cream Souffle Cheese Cake ชีสเค้กครีมซูเฟล่ อาจไม่ดึงดูดสายตานัก แต่เมื่อถามถึงความนิยม ขนมหน้าตาธรรมดานี่แหละที่คนกลับมาซื้อซ้ำมากชิ้นหนึ่ง เพราะเนื้อเค้กเนื้อเนียนสูตรพิเศษ หอมหวาน เปรี้ยวนิดๆ ด้วยครีมชีสและเอดัมชีส (Edam Cheese) จากเมืองบริททานี ประเทศฝรั่งเศส แต่นั่นก็ไม่ได้ทำเค้กชิ้นนี้หนักท้องจนเกินไป

 

ชาเตอเรเซ่ ตำนานขนมหวานญี่ปุ่น

 

ถึงเมนูที่ต้องรับประทานเย็นๆ Double Fantasy ไส้ครีมเบาเนียนนุ่ม 2 สี สีขาว ทำจากนมสดฮอกไกโด สีเขียว คือครีม มัทฉะ อุจิ จากเกียวโต จับเนื้อพัฟ นุ่มแป้งพัฟบางแต่ไม่แตกง่าย รสชาติไม่หวานมาก ครีมเบาแบบสไตล์ญี่ปุ่น และรสไม่หวานจัด กินแล้วถูกใจ ครีมชาเขียวอุจิ หอมชาเขียวบางๆ อีกไส้ที่ขายดีก็คือ ครีมคัสตาร์ดเข้มข้น ที่ผลิตจากไข่ไก่สดจากฮอกไกโด

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของขนมญี่ปุ่นก็ต้องยกให้ Mochi Cream Cake Strawberry โมจิครีมสตรอเบอร์รี่ ขนมไดฟุกุสตรอเบอร์รี่สูตรพิเศษ สอดไส้ด้วยครีมสด คัสตาร์ด และถั่วแดงเนื้อนุ่มจากฮอกไกโด พร้อมด้วยซอสสตรอเบอร์รี่รสชาติหวานฉ่ำ ถ้าใครยังไม่จุใจตัดหวานด้วยกาแฟดำร้อนหรือเย็น มากินคู่กับขนม อร่อยเข้ากันดี ส่วนใครที่นิยมครีมสด ก็มีเมนูให้ลองอีกมากทีเดียว

สัมผัสสุนทรียรสแห่งความหอมละมุนของขนมหวานชั้นเลิศจากดินแดนอาทิตย์อุทัยได้ที่ชาเตอเรเซ่ ในวะโชกุ แกลเลอรี่ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดทุกวันเวลา 11.00-22.00 น. รู้จักร้านเพิ่มเติม www.chateraise.co.jp/global ติดตามโปรโมชั่นต่างๆ ได้ที่ Facebook.com/IsetanThailand หรือโทร. 02-255-9898 - 9 &O5532;