posttoday

ใครๆ ก็รัก สตรีทฟู้ด

15 กรกฎาคม 2559

เกิดเป็นคนไทยไม่มีใครไม่รู้จักสตรีทฟู้ด (Street Food) อาหารพร้อมปรุง พร้อมเสิร์ฟ ข้างถนน

โดย...ปณิฏา สุวรรณปาล

เกิดเป็นคนไทยไม่มีใครไม่รู้จักสตรีทฟู้ด (Street Food) อาหารพร้อมปรุง พร้อมเสิร์ฟ ข้างถนน รวมทั้งตามตลาดนัดที่สร้างชื่อเจ้าอร่อยมากมายทั่วฟ้าเมืองไทย อยากจะกินผัดไทยต้องไปที่นี่ ส่วนก๋วยเตี๋ยวเนื้อต้องเจ้านี้ โจ๊ก กวยจั๊บเจ้าเด็ด ก๋วยเตี๋ยวไก่ หอยทอด บะหมี่เกี๊ยวปู ลูกชิ้นเนื้อเอ็น ฯลฯ อูยแต่ละเมนูถ้ามีเจ้าเด็ด เจ้าอร่อย ไม่ต้องขยับขยายสาขาผู้คนก็จะตามไปชิมกันแน่นร้าน

ส่วนหนึ่งที่ทำให้สตรีทฟู้ดได้รับความนิยม นอกจากความอร่อยแล้ว ยังเป็นเพราะว่าสตรีทฟู้ดมีราคาที่ย่อมเยากว่าร้านอาหาร จากผลสำรวจขององค์กรไม่หวังผลกำไรด้านอาหารและการเกษตรของโลก เมื่อปี 2007 พบว่าในแต่ละวันที่คนใช้บริการสตรีทฟู้ดมากถึง 2.5 หมื่นล้านคนทั่วโลก

ผลสำรวจยังเจาะลึกถึงเหตุผลในการใช้บริการอาหารจากร้านข้างถนนด้วยว่ามีหลากหลาย ไม่เพียงเรื่องราคาเท่านั้น หากต้องการลิ้มรสชาติอาหารแบบดั้งเดิม รวมถึงซื้อรับประทานเพราะรำลึกถึงวันคืนเก่าๆ

สตรีทฟู้ดมีมาตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ โดยพบหลักฐานอยู่ในซากปรักหักพังของเมืองปอมเปอี ที่โดนถล่มจากการระเบิดของภูเขาไฟ หลักฐานในสมัยโรมันเองก็พบว่า บ้านเรือนของคนยากคนจนนั้นไม่มีเตาหรือเครื่องปรุงอาหาร จึงต้องอาศัยซื้อหาอาหารราคาถูกที่ข้างทางให้อิ่มท้อง เช่นเดียวกับจีนสมัยโบราณที่มีอาหารรถเข็นขายให้คนที่มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตามเศรษฐีชาวจีนเองก็มักจะให้คนรับใช้ออกมาจับจ่ายไปให้กินกันที่คฤหาสน์ด้วย

ใครๆ ก็รัก สตรีทฟู้ด

 

สตรีทฟู้ดเดินทางจากฟลอเรนซ์ไปยังกรุงไคโรเมื่อศตวรรษที่ 14 ที่ชาวอียิปต์ปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตด้วยการใช้ผ้าปูนั่งขายของกับพื้น อาหารจานเด็ดของพวกเขาที่หาซื้อได้ อย่างเคบับ ข้าว และมันทอด สมัย
เรอเนสซองซ์ในตุรกีเต็มไปด้วยสตรีทฟู้ดที่ขายเนื้อร้อนๆ หอมๆ ที่ถือกัด (กิน) ได้สบายอารมณ์ โดยในปี 1520 ตุรกีสมัยออตโตมัน เป็นชาติแรกที่มีการออกกฎหมายเพื่อควบคุมมาตรฐานของอาหารที่ขาย ณ ข้างถนน

ชาวสเปนนำพาวัฒนธรรมสตรีทฟู้ดไปยังทวีปอเมริกาตั้งแต่เม็กซิโกยันเปรู เกิดเป็นอาหารกินง่ายๆ วางขายกันหลายรูปแบบ แล้วแต่วัตถุดิบในท้องถิ่นจะอำนวย เช่นเดียวกับสหรัฐในยุคอาณานิคมที่มีหอยนางรม ข้าวโพดปิ้ง และผลไม้ต่างๆ วางขายข้างถนนของกรุงนิวยอร์กอย่างมีสีสัน

ในยุคอุตสาหกรรมคนชั้นแรงงานทั้งในอังกฤษและฝรั่งเศส ต่างพึ่งพาอาหารจากผู้ขายริมถนนประทังชีวิต ส่วนฝั่งเอเชียราเม็งได้ถูกนำเข้ามายังญี่ปุ่นโดยผู้อพยพชาวจีนนับเป็นร้อยๆ ปี เริ่มได้รับความนิยมในปลายศตวรรษที่ 19 โดยคนใช้แรงงานและบรรดานักศึกษา เช่นเดียวกับสตรีทฟู้ดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับอิทธิพลมาจากกุลีชาวจีนในยุคเดียวกันนี่เอง

ในกาลก่อนสตรีทฟู้ดบ้านเรายังไม่เป็นที่นิยมในหมู่คนไทย กระทั่งทศวรรษที่ 1960 ที่ประชากรเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และชีวิตก็เร่งรีบ ทำให้พวกเขาหันมาพึ่งอาหารข้างถนนมากกว่าจะปรุงเองที่บ้าน

สตรีทฟู้ดจานไทยๆ มีมากมายหลายหลาก ตั้งแต่ปิ้งย่างง่ายๆ ไปสู่อาหารจานเดียวที่ต้องอาศัยการปรุงที่ซับซ้อน สำหรับชาว “กินดื่ม” โพสต์ทูเดย์ จะชวนไปชิมสตรีทฟู้ดจานเด็ดก็ดูธรรมดาไป แถมจะซ้ำซ้อนกับคอลัมน์ “ตามล่าร้านเด็ด” ที่หน้าข้างๆ อย่างเราต้องขออิ่มอร่อยอย่างมีสไตล์นิดนึง จึงจะชวนไปชิมเมนูใหม่สุดครีเอทีฟ ที่ร้าน ออลซิกซ์ ทู ทเวลฟ์ คาเฟ่ แอนด์ โซเชียล บาร์ (aLL Six To Twelve Cafe & Social Bar) ของ เกด-กุลศิริ ไชยนพกุล และพอล-พรพจน์ แก่นเพ็ชร์ ซึ่งการันตีด้วยรางวัลหนึ่งในร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งปี 2015 จาก “ทริปแอดไวเซอร์”

ใครๆ ก็รัก สตรีทฟู้ด

 

ร้านอาหารคอนเซ็ปต์เก๋สไตล์ Hidden Place ซ่อนตัวน่าค้นหาอยู่ภายในโรงแรมเออร์บาน่า หลังสวน จุดนัดพบชิลๆ ยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ที่เสิร์ฟอาหารในสไตล์ “โมเดิร์นไทย” ผสมผสานความเป็น
“สตรีทฟู้ด” ที่เข้าถึงได้ง่าย แต่คงความครีเอทตามแบบฉบับโมเดิร์นฟู้ด

ออลซิกซ์ ทู ทเวลฟ์ คาเฟ่ แอนด์ โซเชียล บาร์ สร้างสีสันต้อนรับบรรยากาศคึกคักเข้าสู่ช่วงเวลาดีๆ กับครึ่งปีหลัง ยกทัพความอร่อยชุดใหญ่ที่สุดกว่าครั้งใดๆ ด้วยการสร้างสรรค์ “เมนูใหม่” ออกมามากกว่า 30 รายการ ทั้งอาหารที่มีหน้าตาและรสชาติไม่ซ้ำใคร โดยเอ็กเซ็กคิวทีฟเชฟมากความสามารถ เชฟตี๋-วันชัย ฉัตรโชติอนันต์

แต่ละเมนูล้วนเป็น “สตรีทฟู้ด” ยกระดับ สุดสร้างสรรค์ และแสนอร่อย อาทิ ฮันนีโทสต์ สลัด ที่ได้แรงบันดาลใจจากขนมฮันนีโทสต์ของเกาหลี ปรับเปลี่ยนมาเป็นร็อกเก็ตสลัดสุดเก๋ รสชาติหวานอมเปรี้ยวจากน้ำผึ้งและทับทิม ตกแต่งด้วยเบคอนทอดกรอบ และโพชเอ้ก เวลาจะรับประทานก็ผ่าไข่ดาวน้ำให้ไข่แดงไหลเยิ้มออกมาแล้วคลุกให้เข้ากัน

สะเต๊ะทอดหน้าตาเหมือนลูกชิ้นเนื้อเอ็น แต่พอกัดแล้วจะได้รสชาติของหมูสะเต๊ะแบบเต็มๆ เสิร์ฟมาพร้อมซอสและอาจาดตามตำรับหมูสะเต๊ะ แรงบันดาลใจจากจานหอยทอด กลายมาเป็นไข่ปลาหมึกทอดหน้าตาและรสชาติประมาณหอยทอด ทว่าเสิร์ฟมากับน้ำจิ้มซีฟู้ดสุดแซบ

ใครๆ ก็รัก สตรีทฟู้ด

 

หอยแมลงภู่อบ อีกจานยอดฮิตของสตรีทฟู้ด ยกระดับมาเป็นหอยแมลงภู่อบไวน์ จิ้มกับซอสอโวคาโดซีฟู้ดสุดเข้มข้นและจัดจ้าน เมนูนี้มีที่นี่ที่เดียว -- เรนโบว์บัน แซนด์วิชไส้ชีสสีรุ้ง ที่เนื้อแป้งเป็นซาลาเปาเบาๆ นุ่มๆ หวานๆ ปะทะกับชีสหอมๆ มันๆ เค็มๆ อร่อยต้องลองเอง

เมนูผัดซีอิ๊วก็ไม่ธรรมดามาแบบหอมอบอวลชวนหม่ำ กับผัดซีอิ๊วหมูเห็ดทรัฟเฟิล หอมอร่อยเสียจนไม่ต้องปรุงก็อร่อยได้ ใครชื่นชอบความแซบ ห้ามพลาดยำขนมจีน ที่มีให้เลือกแบบใส่น้ำปลาร้าหรือกะปิ อร่อยต้องลองทั้งสองแบบ โปะหน้าด้วยปลาดุกฟูกรุบกรอบ

อีกเมนูน่าลอง (ผู้เขียนชอบเป็นพิเศษด้วย) พิซซ่าโรตีแกงเขียวหวาน แป้งโรตีกรอบๆ เสิร์ฟมาในรูปแบบพิซซ่า แต่งหน้าด้วยแกงเขียวหวานหมู ไม่ต้องจิ้ม ไม่ต้องเลอะ เพราะมีรสชาติแกงอยู่ในตัว

นอกจากนี้ ยังมีเมนูใหม่ๆ รวมถึงซิกเนเจอร์ดิชอีกหลากหลายเมนูในแนวสตรีทฟู้ดที่ไม่ธรรมดา เช่น แคบหมูพะโล้แห้ง สลัดทูน่ามะม่วงสุก ชิพพ์อบกุ้ง ลาบเบอร์เกอร์ สเต๊กไก่สมุนไพร ฯลฯ ที่ได้รับความนิยมไม่เปลี่ยนแปลงและยังไม่หายไปจากเมนู

มาที่นี่ต้องตบท้ายด้วยค็อกเทลและม็อกเทลที่ไม่ธรรมดาพอๆ กับอาหาร และสร้างสรรค์ตัวใหม่ๆ ออกมาตลอด เช่น Milky Shake, Sexy Mind, Dancing in the Rain, Melon Swirl, Cool Down, Pool Party

ออลซิกซ์ ทู ทเวลฟ์ คาเฟ่ แอนด์ โซเชียล บาร์ (สาขาหลังสวน) เปิดบริการทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 06.00– 24.00 น. โทร. 02-250-6799