posttoday

กอนฮี โจ ทำทุกอย่างต้องดีที่สุด

22 มีนาคม 2562

เด-กอนฮี โจ (Kunhee Cho) เชฟหนุ่มโอปป้าวัย 31 ปี จากเมืองปูซาน

เรื่อง ลีโอ เคน ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เด-กอนฮี โจ (Kunhee Cho) เชฟหนุ่มโอปป้าวัย 31 ปี จากเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ปัจจุบันเขาเป็นเชฟใหญ่และเจ้าของร้าน โจฮา คอเรียน เรสเทอรองต์ ร้านที่เสิร์ฟอาหารเกาหลีต้นตำรับจากเมืองปูซาน ที่ให้สัมผัสรสชาติที่เข้มข้น พร้อมกับปรับรสชาติให้ถูกปากนักชิมชาวไทย

“ตอนเด็กๆ ผมเป็นเด็กที่ชอบวาดรูปมาก วันๆ ไม่ได้เรียนอะไรแค่วาดรูปอย่างเดียว เพราะไม่อยากเรียนหนังสือ เลยเอาดีด้านนี้ไปเลย เคยได้รางวัลวาดรูประดับประเทศ และก็เคยไปชนะการวาดรูปที่ญี่ปุ่น ผมเป็นคนที่ไม่ชอบความพ่ายแพ้ครับ (หัวเราะ) ผมจะทำอะไรจะโฟกัสกับสิ่งนั้นมันติดเป็นนิสัย เหมือนตอนนี้ผมก็จะมาโฟกัสที่การเป็นเชฟและผมจะทำมันให้ดีที่สุด”

นั่นคือคำกล่าวย้ำของเชฟหนุ่มไฟแรง ที่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำในสิ่งที่ตนเองรักให้ดีที่สุด ชีวิตของเขาเริ่มเปลี่ยนจากเอาจริงเอาจังด้านวาดรูปมาเป็นเชฟมากฝีมือ เมื่อครั้งที่ครอบครัวของเขาย้ายถิ่นฐานไปใช้ชีวิตที่ออสเตรเลีย ดินแดนที่ท้าทายนักชิมจากทั่วโลก

“พอจบชั้นไฮสกูลทางครอบครัวผมก็ย้ายไปอยู่ที่ออสเตรเลีย ทำให้ขาดช่วงจากงานศิลปะ ซึ่งมันไม่เหมาะกับออสเตรเลีย ณ ตอนนั้นเอง ผมจึงเริ่มมองหาสิ่งที่ตนเองรักนอกจากศิลปะ แล้วผมก็พบว่าผมเป็นคนที่ชอบกิน เขาเลยเบนเข็มด้วยการเข้าเรียนที่สถาบันสอนทำอาหารแห่งหนึ่ง ด้วยสูตรอาหารนานาชาติ 2 ปี แล้วก็เข้าเรียนที่สถาบัน เลอ กอร์ดอง เบลอ ที่ซิดนีย์ ด้านเมเนจเมนต์ด้านอาหาร รวมถึงทำอาหาร

อยู่ที่นี่ผมได้ความรู้ด้านพื้นฐานการทำอาหาร และประสบการณ์ที่หล่อหลอมให้ผมเป็นเชฟทุกวันนี้ ผมจะเรียนไปด้วยและทำงานไปด้วย เริ่มจากการล้างจานให้ร้านอาหาร 2-3 เดือน จากนั้นก็เริ่มมาเป็นผู้ช่วยเชฟ เริ่มหั่นผัก ผมทำอย่างนี้อยู่หลายร้านประมาณ 4-5 เดือน ก็เริ่มไต่เต้ามาเป็นเชฟทอด ตอนนั้นอายุ 19 ปี จากนั้นมาก็เป็นเชฟสลัด ไม่ถึงปีก็เป็นเชฟตัวจริงทั้งอาหารอิตาเลียน อาหารญี่ปุ่น และอาหารเกาหลี”

เชฟเด ทำงานเป็นเชฟอยู่ที่ออสเตรเลียนานถึง 6 ปี เขาเชี่ยวชาญทั้งอาหารอิตาเลียน อาหารญี่ปุ่น และแน่นอนอาหารที่เขารักอย่างอาหารเกาหลีเขาก็ช่ำชองแบบไม่อายใครในบ้านเกิด

“ผมโชคดีที่ได้ไปทำร้านอาหารเกาหลีที่ออสเตรเลีย ที่เมืองซิดนีย์ เพราะว่าเจ้าของร้านที่เป็นเชฟด้วยนั้นเป็นเชฟดังชาวเกาหลี ผมได้อะไรหลายอย่างจากเชฟที่นั่น ได้รู้จักอินกรีเดียนใหม่ๆ รู้จักกรรมวิธีการปรุงเมนูของเกาหลี ประสบการณ์หลายอย่างทำให้ผมมีวันนี้ แต่ละที่จะมีจุดเด่นไม่ซ้ำกัน ในแต่ละร้านจะไม่เหมือนกัน ผมจะเก็บรายละเอียดทั้งหมด”

ทว่า วันหนึ่งเขากลับรู้สึกเบื่อการทำอาหารซะงั้น เชฟเดจึงมาเมืองไทยแล้วก็เที่ยวเล่นอย่างสนุกสนาน กระทั่งเงินก็เบากระเป๋าแฟบ เขาจึงต้องหางานทำด้วยการไปเป็นสจ๊วตให้สายการบินหนึ่งอยู่ประมาณ 1 ปี สุดท้ายเขาก็โหยหาสิ่งที่อยู่ในตัวตนของเขา นั่นคือการเป็นเชฟ ด้วยการมาเปิดร้านอาหารเกาหลี นามว่า โจฮา คอเรียน เรสเทอรองต์ ที่ซอยอารีย์

“ผมเป็นคนเกาหลี เลยอยากให้คนไทยได้ลิ้มลองรสชาติอาหารเกาลี โดยเฉพาะตำรับจากเมืองปูซานบ้านเกิดของผม จุดเด่นของอาหารเกาหลีคือมีเครื่องเคียงหลายอย่าง โดยเฉพาะกิมจิที่คนทั่วไปรู้จัก คนเกาหลีกินข้าวทุกมื้อต้องมีกิมจิ จนเป็นเอกลักษณ์ของเกาหลี และอาหารเมืองปูซานเป็นอาหารที่มีรสชาติเข้มข้นที่สุดในเกาหลี ผมคิดว่าน่าจะถูกปากคนไทยครับ”

ณ ที่ร้าน โจฮา คอเรียน เรสเทอรองต์ เชฟเดทำแบบครัวเปิด โดยให้เหตุผลที่น่าสนใจว่า “ผมอยากเห็นรอบยิ้มของคนที่มากินในร้าน จึงเปิดเป็นครัวโอเพ่น เพราะอยากเห็นฟิลลิ่งของคนที่มากินที่ร้าน สิ่งที่ผมทำแต่ละเมนูต้องเป๊ะ และพิถีพิถันมาก เพื่อให้ทุกคนที่มากินมีความสุขที่สุด และพกพาความสุขกลับไปบ้านด้วย”

กอนฮี โจ ทำทุกอย่างต้องดีที่สุด

กอนฮี โจ ทำทุกอย่างต้องดีที่สุด