posttoday

ชิมประสบการณ์ รสบราซิล-โปรตุเกส

22 มีนาคม 2562

สองทศวรรษในแวดวงอาหาร โอลิวิเยร์ ดา คอสตา ชาวโปรตุเกส สร้างตัวเองให้กลายเป็นเซเลบริตี้เชฟ

เรื่อง เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

สองทศวรรษในแวดวงอาหาร โอลิวิเยร์ ดา คอสตา ชาวโปรตุเกส สร้างตัวเองให้กลายเป็นเซเลบริตี้เชฟ รวมทั้งเจ้าของร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จ ด้วยแนวคิดและเทรนด์ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าแต่ละคนจะได้รับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครเมื่อเข้าสู่ร้านอาหารของเขา

หนึ่งในร้านอาหารที่ โอลิวิเยร์ ดา คอสตา ปลุกปั้นขึ้นมา คือ ซีน เรสเทอรองต์ แอนด์ บาร์ เปิดที่แรกในที่ เซา เปาโล ประเทศบราซิล ตามด้วยที่ลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ตามด้วยล่าสุดที่เพิ่งเปิดไปได้ไม่กี่วันคือสาขาแรกในเอเชียที่เรียกว่า ซีน เรสเทอรองต์ แอนด์ บาร์ (SEEN Restaurant & Bar) รูฟท็อปบาร์แห่งใหม่ ณ โรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ

ซีน คือ การมอบประสบการณ์อันน่าจดจำ ด้วยการตีความใหม่ของอาหาร (และเครื่องดื่ม) ที่นำความเป็นบราซิลและโปรตุเกสมาผสมผสาน ทั้งยังมีกลิ่นอายอาหารนานาชาติเข้าไป ทุกเมนูจากการสร้างสรรค์โดยเชฟโอลิวิเยร์ ดา คอสตา และดูแลโดยเชฟอเล็กซานเดอร์ คาสตัลดี

วันนี้เรามาเยือนซีน เรสเทอรองต์ แอนด์ บาร์ ที่โรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ เพื่อค้นหาความเป็นบราซิลและโปรตุเกสซึ่งซุกซ่อนอยู่

อย่างแรกที่เราสัมผัสได้คือความงดงามของที่ตั้งวิวแม่น้ำเจ้าพระยาแบบพาโนรามาตระการตา การตกแต่งภายในให้กลิ่นอายอาร์ตเดโคยุค 1980 มีความเป็นไทยสะท้อนในวัสดุตกแต่งอย่างไม้ไผ่ เฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งทรงโค้งมนได้รับแรงบันดาลใจและสะท้อนภาพสายน้ำเจ้าพระยาไหลอย่างไม่หยุดนิ่ง ห้องอาหารหลักหรือซูชิบาร์ตกแต่งเป็นรูปตัว “S” ที่สัมพันธ์กับโลโก้ของร้าน

เครื่องดื่มสูตรเฉพาะของที่นี่คิดค้น โดย โมซัมหมัด ฟัดลี มิกโซโลจิสต์ชาวอินโดนีเซีย ซึ่งเต็มเปี่ยมด้วยประสบการณ์และมีรางวัลระดับนานาชาติการันตีฝีมือ ผสมผสานกลิ่นอายของความเป็นเอเชีย อเมริกา และยุโรปเข้าไว้ด้วยกัน จากวัตถุดิบสดใหม่และขึ้นชื่อจากท้องถิ่นไทย

ชิมประสบการณ์ รสบราซิล-โปรตุเกส

บราซิลและโปรตุเกสซึ่งเป็นสองประเทศที่มีความเกี่ยวข้องผูกพันกันมาเนิ่นนาน รวมถึงวัฒนธรรมการดื่มกินซึ่งหลายอย่างคล้ายคลึงกัน เราได้สัมผัสกับรสชาติเหล่านั้นผ่านหลากเมนู ทั้งยังใส่ความเป็นไทยเข้ามาเป็นเซอร์ไพรส์ด้วย

เครื่องดื่มค็อกเทลที่ซีนนั้นมีหลายแก้วที่บ่งบอกความเป็น “บราซิลเลียน” จากคาชาซา (Cachaça) ซึ่งเป็นสปิริต บราซิลเป็นต้นตำรับ โมซัมหมัด สร้างสรรค์เป็นเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ คือ Agua de Coco ซึ่งเป็นกิมเลต (Gimlet) ค็อกเทลสุดคลาสสิกที่ได้รับความนิยมเนิ่นนาน ผสมจากจิน (หรือวอดก้า) กับน้ำมะนาว แต่เขาได้เปลี่ยนมาใช้คาชาซาแทนจิน มะพร้าวเป็นผลไม้ที่คุ้นเคยกันดีสำหรับทั้งบราซิลและไทย ถูกนำมาเป็นส่วนผสมสำคัญของเครื่องดื่มแก้วนี้ ทั้งยังมีใบเตยมาทำเหมือนเป็นวุ้นลูกกลมเล็กๆ สร้างเนื้อสัมผัสที่แตกต่าง

“คาชาซาเป็นรัมขาวจากบราซิล กลั่นจากน้ำตาลอ้อย ผมนำมันมาผสมกับน้ำเชื่อมใบเตยสูตรโฮมเมดแทนน้ำมะนาว จากนั้นเติมน้ำมะพร้าวสด และตกแต่งด้วยใบเตยคาเวียร์และสับปะรดแห้ง กลายเป็นค็อกเทลที่มีส่วนผสมจากยุโรป ละตินอเมริกาและเอเชีย” โมซัมหมัด เล่า

อีกหนึ่งแก้วชื่อว่า Toast to São Paolo เป็นหนึ่งในค็อกเทลซิกเนเจอร์ที่เขาคิดค้นเพื่อซีน แบงค็อก ซึ่งแปลกใหม่ด้วยการโรยหน้าด้วยผงทุเรียน!

Seen Cafe Latte เป็นเครื่องดื่มที่สะท้อนความเป็นโปรตุเกส ผสมจากสไปซ์รัม, คอฟฟี่ พอร์ท ไวน์, กระวาน, ผงช็อกโกแลต และ ไข่ เป็นเครื่องดื่มหลังมื้ออาหารที่ช่วยย่อย โดดเด่นด้วยกลิ่นของเครื่องเทศและมอคค่า

อีกหนึ่งแก้วที่ได้รับแรงบันดาลใจสไตล์ซีนโปรตุเกส คือ Sin of Rosita ซึ่งมี เมซคาล (Mezcal) เป็นเบส ผสมกับสับปะรด, บิทเทอร์ (เครื่องดื่มเรียกน้ำย่อยจากการผสมผลไม้และสมุนไพร) ตะไคร้, เวอร์มุธ สำหรับ เมซคาล นั้นเป็นเครื่องดื่มที่ทำจากพืชที่เรียกว่า
อะกาเวจากเม็กซิโก

ส่วนค็อกเทลเรียกน้ำย่อยสไตล์โปรตุเกส ชื่อ แบล็ก ไดมอนด์ (Black Diamond) มีกลิ่นของชีสผสมผสาน

อาหารอร่อยอย่างเช่น Deep Fried Tapioca & Cured Cheese จานนี้กรอบๆ เคี้ยวหนุบหนับอร่อยดี สำหรับทาปิโอคา (Tapioca) นี้เป็นพืชคล้ายมันสำปะหลังจากบราซิลและอเมริกาใต้

หรือจะเป็นอาหารเทรดิชั่นแนลของชาวโปรตุเกสอย่าง Salted Cod “A Bras” Portuguese Style สะท้อนถึงความโปรดปรานของชาวโปรตุเกสที่มีต่อปลาค็อด (เค็ม) โดยปรุงกับไข่ หอม มันฝรั่ง และครัมเบิ้ลโอลีฟ นอกจากที่กล่าวถึงไปแล้วนี้ยังมีอีกมากมายที่สร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับผู้มาเยือน

ซีน เรสเทอรองต์ แอนด์ บาร์ ตั้งอยู่บนชั้น 26-27 โรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ถนนเจริญนคร สำเหร่ ธนบุรี เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ เวลา 18.00-01.00 น. ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ โทร. 02-431-9120 หรือเว็บไซต์ seenrooftopbangkok.com

ไม่ต้องเดินทางไปไกลก็สามารถสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ที่นี่

ชิมประสบการณ์ รสบราซิล-โปรตุเกส

ชิมประสบการณ์ รสบราซิล-โปรตุเกส

ชิมประสบการณ์ รสบราซิล-โปรตุเกส