posttoday

ใช้เวลาละเลียดความสุข @ร้านเค้กละเลียด

22 มีนาคม 2562

ก่อตั้งมานานกว่า 14 ปี คือร้านเค้กที่อยู่ในความทรงจำ ร้านเค้กละเลียด (Laliette Cake Shop since 2005)

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ก่อตั้งมานานกว่า 14 ปี คือร้านเค้กที่อยู่ในความทรงจำ ร้านเค้กละเลียด (Laliette Cake Shop since 2005) เจ้าของร้านใช้ชื่อร้านละเลียด เพราะอยากให้คนกินได้ใช้เวลา “ละเลียด” ความสุขความอร่อยที่ร้านเค้กไม่ธรรมดาแห่งนี้

เพราะความชอบรับประทาน จึงหันมาสนใจเรื่องการทำขนม “เจี๊ยบ” ศิริพร เหล่าตระกูล ตัดสินใจไปเรียนคอร์สเบเกอรี่ที่กอร์ดองเบลอ ประเทศออสเตรเลีย ให้เป็นเรื่องเป็นราว ยิ่งเรียนยิ่งชอบ ผ่านไป 1 ปีคำตอบยังคงถ่องแท้แก่ใจว่าอยากเปิดร้านเบเกอรี่ของตัวเอง

เมื่อกลับเมืองไทย ยังไม่กล้าเปิดร้าน ศิริพรใช้เวลาช่วงหนึ่งปรับสูตรเบเกอรี่ให้เหมาะเจาะกับลิ้นและความชอบของคนไทย ใช้เวลาอีก 1 ปี ลองผิดลองถูกเรื่องสูตรขนม ก่อนจะเปิดร้านที่บ้านย่านถนนรัชดาภิเษก ชื่อ “ละเลียด เค้ก ช็อพ” เริ่มมาแต่นั้น

“ใช้ชื่อละเลียด เพราะเราอยากให้คนกินได้ใช้เวลาที่นี่ ค่อยๆ กิน ค่อยๆ ดื่ม ใช้เวลากับตัวเอง ความสุขความอร่อยที่ค่อยๆ ดื่มด่ำ”

สำหรับซิกเนเจอร์ที่ต้องเรียกว่าเป็นซิกเนเจอร์มาตั้งแต่ก่อนเปิดร้านเสียอีก เนื่องจากเจ้าตัวใช้เวลาปรับสูตรขนมอยู่กว่า 1 ปีนั้น ได้แก่ “ร็อกกี้โรด” เป็นเค้กบราวนี่เข้มข้น ที่มีชั้นชีสและอัดแน่นด้วยมะม่วงหิมพานต์ ก่อนจะท็อปด้วยฟัดจ์ ช็อกโกแลตหนึบๆ อีกชั้นหนึ่ง

เมนูที่พลาดไม่ได้ ยังมีสตรอเบอร์รี่ชีสเค้ก ชีสเค้กขึ้นชื่อสุดนุ่ม หากจะนุ่มมากเพียงไรก็ยังไม่ทิ้งความเข้มข้นของชีส ด้านบนตกแต่งด้วยวิปครีมและสตรอเบอร์รี่สด ส่วนอีกเมนูซูเปอร์สตาร์ได้แก่ เซตเค้ก 12 ชิ้น ที่รวมดาราแห่งละเลียดไว้ทั้งหมด เช่น เค้กมะพร้าว ชาเขียวถั่วแดงกวน และพุดดิ้งครีมนมสด เป็นต้น

ใช้เวลาละเลียดความสุข @ร้านเค้กละเลียด

ใช้เวลาละเลียดความสุข @ร้านเค้กละเลียด

เครื่องดื่มเป็นอีกซิกเนเจอร์ที่ห้ามพลาด ได้แก่ โฮมเมด ไอซ์ ช็อกโกแลต และชาเขียวเย็น หรือไอซ์มัทฉะลาเต้ โดยชาเขียวจะใช้ชาเขียวแบบพรีเมียมที่ใช้ทำขนม เพราะเช่นนั้นจึงเข้มข้นและให้ความหอมแบบไม่ตกหล่น ที่ละเลียดจะเน้นรสชาติที่ไม่หวานเกินไป คงความเป็นชาเขียวนมที่ลูกค้าชื่นชอบ

ด้านโฮมเมด ไอซ์ ช็อกโกแลต ก็บอกได้เลยว่าไม่เหมือนใคร ซอสช็อกโกแลตทำเอง รสชาติไม่หวานไม่มันเกินไป หากมีความเข้มและความข้นของช็อกโกแลต เห็นเป็นเลเยอร์หรือชั้นของนมและท็อปสุดฟินด้วยชั้นของซอสที่อร่อยคาดไม่ถึงก็แล้วกัน

“กุญแจแห่งความยั่งยืน น่าจะเป็นที่รสชาติขนมและความอร่อย ความสม่ำเสมอ กินปุ๊บโอเคปั๊บ (ฮา) รวมทั้งบอกต่อเป็นหลัก ลูกค้าส่วนใหญ่ของเราเป็นลูกค้าเก่าแก่ที่ยังคงเป็นมิตรแท้ หลายคนยังแวะมา หลายคนย้ายไปแล้วยังกลับมากิน มิตรภาพและความปรารถนาดีที่ละเลียดซาบซึ้งที่สุด”

ที่ละเลียดมีต้นไม้เยอะ ประดับประดางดงามในแบบที่ต้องทึ่ง บรรยากาศตกแต่งสไตล์โฮมมี่ นั่งสบายชิลๆ ส่วนคุณภาพวัตถุดิบบอกได้เลยว่าเต็มร้อย เจ้าของร้านกินอย่างไรทำขายอย่างนั้น ราคาไม่แพง ศิริพรนั้นอยากให้ละเลียดเป็นชุมชนเล็กๆ สำหรับนั่งกินขนมในละแวกบ้าน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งย้ายมาอยู่คอนโดย่านรัชดาฯ กันคึกคัก

ขอบคุณลูกค้าดั้งเดิม ที่อนุญาตให้ละเลียดเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต สำหรับเพื่อนบ้านใหม่ที่เพิ่งย้ายมาอยู่ ถ้าว่างก็ขอเชิญมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมชุมชนละเลียด ร้านตั้งอยู่ที่ซอยวิภาวดี 16 แยก 37-39 หรือเข้าทางรัชดาภิเษก 19 เปิดทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 09.00-18.00 น. และเสาร์-อาทิตย์ 10.00-18.00 น. Fb : ละเลียดเค้กคาเฟ่ โทร. 02-691-5449, 08-3296-7887 

ใช้เวลาละเลียดความสุข @ร้านเค้กละเลียด