posttoday

10 สุดยอดภาพเขียน วินเซนต์ ฟาน โคค

17 มีนาคม 2562

เรื่อง: อฐิณป ลภณวุษ ภาพ: วินเซนต์ ฟาน โคค

เรื่อง: อฐิณป ลภณวุษ
ภาพ: วินเซนต์ ฟาน โคค

เทต บริเทน แกลเลอรี่ กรุงลอนดอน นำเสนอนิทรรศการ Van Gogh and Britain ระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-11 ส.ค.นี้ โดยรวบรวมสุดยอดผลงานของ วินเซนต์ ฟาน โคค มาจากทั่วโลก ราว 45 ชิ้นงาน โดยเฉพาะผลงานที่จิตรกรเอกแห่งยุคอิมเพรสชันนิสม์ได้สร้างสรรค์ขึ้นในอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น Shoes, Starry Night on the Rhone, L’Arlesienne รวมถึง 2 ชิ้นงานที่สร้างสรรค์ขึ้น ขณะที่เป็นคนไข้ของโรงพยาบาลประสาท เซนต์-พอล อย่าง At Eternity’s Gate และ Prisoners Exercising ขณะที่ภาพ Sunflowers จากหอศิลป์แห่งชาติกรุงลอนดอนนั้น ก็ขาดไปจากงานนี้ไม่ได้

วินเซนต์ ฟาน โคค ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากอยู่ในอังกฤษเป็นเวลาหลายปี เขาชอบเดินเที่ยวไปตามถนนสายต่างๆ โดยลำพัง พร้อมๆ ไปกับการฝันหวานถึงอนาคต เขาหลงรักวัฒนธรรมอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนิยายของ ชาร์ลส์ ดิกเคน และจอร์จ เอเลียต

10 สุดยอดภาพเขียน วินเซนต์ ฟาน โคค

วินเซนต์ ได้แรงบันดาลใจอย่างมากจากงานศิลปะที่เขาได้มาเห็นในนิทรรศการที่อังกฤษ โดยเฉพาะผลงานของ จอห์น คอนสเตเบิล และจอห์น เอเวอเรตต์ มิลเลส์ ที่ส่งผลต่อการสร้างสรรค์งานนับพันๆ ชิ้นตลอดชีวิตของเขา

นิทรรศการ Van Gogh and Britain ณ เทต บริเทน กรุงลอนดอน ครั้งนี้ นับว่าเป็นการจัดแสดงผลงานของยอดจิตรกรชาวดัตช์เป็นครั้งแรก หลังจากปี 1947 ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ใน 45 ชิ้นงาน เป็นการสร้างสรรค์ในช่วงเวลาที่ข้นเข้มสุดพีกของศิลปิน กลายเป็นว่าได้รวบรวม 10 สุดยอดผลงานของ วินเซนต์ ฟาน โคค เอาไว้

ตั้งแต่ Potato Eaters (1885) ภาพเขียนสุดอึมครึม มาสเตอร์พีซชิ้นแรกของเขา ที่มันขาดสีสันแตกต่างจากผลงานชิ้นอื่นๆ ของวินเซนต์โดยสิ้นเชิง ก็เพราะว่าเขาต้องการถ่ายทอดอารมณ์ภาพชีวิตชาวนาออกมานั่นเอง

10 สุดยอดภาพเขียน วินเซนต์ ฟาน โคค

ภาพ Cafe Terrace at Night (1888) ภาพเขียนอายุนับร้อยปีที่ส่งผลให้คาเฟ่จริงๆ ในภาพที่กรุงปารีส ต้องเปลี่ยนชื่อเป็น คาเฟ ฟาน โคค (Cafe Van Gogh) กันเลยทีเดียว ภาพนี้เป็นภาพแรกที่ทำให้ วินเซนต์ ฟาน โคค ได้รับการขนานนามให้เป็นศิลปินอิมเพรสชันนิสม์อย่างเต็มตัว

ภาพห้องนอน The Bedroom ของ วินเซนต์ ฟาน โคค ในบ้านสีเหลืองที่เมืองอาร์ลส์ ประเทศฝรั่งเศส เวอร์ชั่นแรกวาดในปี 1888 โดยศิลปินได้ลงมือจัดห้องอย่างพิถีพิถันก่อนจะลงมือวาด ด้วยการนำภาพเขียนของตัวเองมาประดับตามมุมต่างๆ ซึ่งก่อนจะวาดออกมาจริงๆ เขาได้ส่งภาพร่างไปให้ เตโอ น้องชายของเขาดูทางจดหมาย กลายเป็นภาพร่างสไตล์ภาพพิมพ์ญี่ปุ่นที่มีมูลค่าไปในภายหลังเช่นกัน

ภาพสติลไลฟ์ Sunflowers คนที่ไม่มีความรู้เรื่องศิลปะแม้แต่น้อยก็ต้องรู้จัก เคยเห็น และรู้ว่าเป็นผลงานชื่อดังของโลก วินเซนต์ วาดภาพดอกทานตะวันออกมาหลายเวอร์ชั่น ในช่วงปี 1888-1889 โดยใช้สีเหลือง 3 เฉด จริงๆ เขาวางแผนจะวาด 12 รูป แต่วาดเสร็จสมบูรณ์ไปเพียง 5 รูปเท่านั้น ปัจจุบันอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะในอัมสเตอร์ดัม มิวนิก โตเกียว ฟิลาเดลเฟีย และลอนดอน

10 สุดยอดภาพเขียน วินเซนต์ ฟาน โคค

นอกจากดอกทานตะวันแล้ว วินเซนต์ยังวาดภาพ Irises ดอกไอริสในสวนสวยของโรงพยาบาลประสาท แซงต์เรมี เดอ โปรวองซ์ ที่เขาไปรักษาตัวอยู่ ช่วงปี 1889-1890 โดยวินเซนต์เชื่อว่า การวาดภาพจะช่วยให้เขาไม่เป็นบ้า ภาพ Irises เดิมเป็นสีม่วง ทว่าสีแดงได้ซีดจางไปตามกาลเวลา ทำให้ปัจจุบันสีจึงออกมาในโทนฟ้า

Wheat Field with Cypresses อีกภาพเขียนชื่อดัง อันมีที่มาจากวิวของห้องพักในโรงพยาบาลของจิตรกรชื่อดัง สำหรับชุดนี้ วินเซนต์ ฟาน โคค วาดเอาไว้ 3 ภาพ แสดงความประทับใจที่เขามีต่อฤดูร้อน ปี 1889 ขณะที่ Starry Night ที่ดังไม่แพ้กัน เป็นวิวจากหน้าต่างห้องพักของเขาใน แซงต์เรมี เดอ โปรวองซ์ เช่นเดียวกัน หากคือวิวในยามค่ำคืนของที่นี่ โดยวินเซนต์วาด Starry Night เอาไว้ถึง 21 เวอร์ชั่น

10 สุดยอดภาพเขียน วินเซนต์ ฟาน โคค

มาถึง Almond Blossoms (1888-1890) วินเซนต์วาดให้เป็นของขวัญแก่ เตโอ เนื่องในโอกาสวันเกิดของหลานชาย ที่ได้ชื่อเดียวกับลุงจิตรกรเอกของเขาด้วย กิ่งก้านทรงสวย กับดอกอัลมอนด์เล็กๆ น่ารักๆ ตัดกับสีของท้องฟ้า เป็นเอกลักษณ์ของชิ้นงานพะยี่ห้อ วินเซนต์ ฟาน โคค

10 สุดยอดภาพเขียน วินเซนต์ ฟาน โคค

Starry Night Over the Rhone ภาพเขียนเครือญาติกับ Starry Night ที่วาดก่อนภาพดังภาพหลังนี้เสียอีก เป็นวิวของแม่น้ำโรน ที่เดินออกมาไม่ไกลจากบ้านสีเหลืองของเขา

10 สุดยอดภาพเขียน วินเซนต์ ฟาน โคค

ปิดท้ายด้วยภาพ Self Portrait, 1887 เวอร์ชั่นที่แสดงอยู่ ณ พิพิธภัณฑ์ ดอร์เซ กรุงปารีส เป็นที่รู้กันว่า วินเซนต์วาดภาพเหมือนของตัวเองมากมาย โดยบอกว่าภาพพอร์เทรตจะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเขา

10 สุดยอดภาพเขียน วินเซนต์ ฟาน โคค

ภาพ Self Portrait, 1887 นี้ วาดขึ้นเมื่อ 2 ปี ก่อนที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประสาท เป็นภาพที่คนจดจำได้มากที่สุด ใบหน้าซีดขาว ผมสีแดง บนแบ็กกราวด์สีเข้ม นับเป็นลุคที่เจ้าตัวเชื่อว่าเป็น “บุคลิกที่แท้” ของตัวเอง