posttoday

เกาะสีชัง ผู้คนน่ารัก ทะเลน่าเที่ยว

17 มีนาคม 2562

เรื่อง: กั๊ตจังหากคุณกำลังมองหาเกาะสักแห่งเพื่อเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางจากแผ่นดินใหญ่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เกาะสีชังคือหนึ่งในชื่อที่เราอยากแนะนำให้คุณเดินทางไปเที่ยวสักครั้ง เพราะไม่เพียงแต่จะมีทะเลที่ใสและสวยงาม ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมหลายอย่างที่น่าสนใจ

เรื่อง: กั๊ตจัง

หากคุณกำลังมองหาเกาะสักแห่งเพื่อเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางจากแผ่นดินใหญ่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เกาะสีชังคือหนึ่งในชื่อที่เราอยากแนะนำให้คุณเดินทางไปเที่ยวสักครั้ง เพราะไม่เพียงแต่จะมีทะเลที่ใสและสวยงาม ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมหลายอย่างที่น่าสนใจ

เกาะสีชัง หรือ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ตั้งห่างจากฝั่งศรีราชาประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นสถานที่จอดพักเรือสินค้านานาชาติ เวลาที่เราล่องเรือออกไปจะเห็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่จอดอยู่เกือบตลอดทางระหว่างไปเกาะ

เกาะสีชัง ผู้คนน่ารัก ทะเลน่าเที่ยว

การเดินทาง เราแนะนำให้ขับรถมาที่ท่าเรือจรินทร์ หรือเกาะลอย เป็นจุดใหญ่รับนักท่องเที่ยวไปเกาะสีชัง ค่าเรือคนละประมาณ 50 บาท ออกทุกชั่วโมง หรือจนกว่าผู้โดยสารจะเต็มลำ ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือไปถึงเกาะสีชังประมาณ 45-60 นาที เป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่ นั่งสบาย แนะนำให้เดินทางมาถึงที่ท่าเรือประมาณ 8 โมงเช้า เพื่อจะได้มีเวลาเที่ยวได้ทั่วเกาะ แต่ถ้าค้างสัก 1 คืน จะช่วยทำให้เราเข้าถึงความสวยงามของเกาะในช่วงเวลาเย็นและรุ่งเช้าได้อย่างเต็มที่

เมื่อถึงเกาะแล้ว สิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวต้องทำ ก็คือหารถเช่าเพื่อเดินทางเที่ยวบนเกาะต่อ มีทางเลือกหลายทางสำหรับนักท่องเที่ยว ก็คือเหมารถเที่ยวทั้งวัน 250 บาท กับอีกทางเลือกหนึ่ง ก็คือเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวด้วยตัวเองประมาณ 250 บาท/วัน

ถ้ามาเป็นครอบครัว 4-5 คน มีกระเป๋าเดินทาง แนะนำเช่ารถนำเที่ยวจะดีที่สุด เพราะเราจะได้พื้นที่วางของเพิ่มขึ้น กระเป๋าควรเป็นกระเป๋าเดินทางแบบสะพายหลัง เพื่อความสะดวกในการขึ้นรถลงเรือ

เกาะสีชัง ผู้คนน่ารัก ทะเลน่าเที่ยว

สำหรับร้านค้าร้านอาหารนั้นมีมากมายหลายร้านราคาอาจจะแพงกว่าร้านบนแผ่นดินใหญ่สักหน่อย แต่ไม่มีปัญหาเรื่องหาร้านลำบากแน่นอน ตกดึกยังมีเซเว่นอีเลฟเว่นเป็นที่พึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวได้เสมอ

จุดแรกที่เราแนะนำให้เที่ยว ก็คือ เขาคยาศิระ ห่างจากท่าเรือ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความเคารพสักการะ เป็นศาสนสถานที่ผสมผสานไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนและไทย ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงมองลงมาจากด้านบนจะมองเห็นบ้านเรือและวิวทะเลอย่างชัดเจนยังเป็นที่ประดิษฐานของเจ้าพ่อเขาใหญ่แล้ว เจ้าพ่อเฮ่งเจีย เจ้าแม่กวนอิม พระสังกัจจายน์ คนเกิดปีวอกควรได้มีโอกาสเดินทางมาสักการะที่แห่งนี้

ตามประวัติเจ้าพ่อเขาใหญ่ จารึกเอาไว้บนไม้สักเก่าแก่ประมาณปี พ.ศ. 2426 เล่าว่า สมัยนั้นมีซินแสท่านหนึ่งเดินทางมาทำหน้าที่เป็นเสมียนจีนในเทศกาลไหว้เจ้า ขณะที่จอดเรือทอดสมออยู่หน้าเกาะได้เห็นแสงไฟอยู่บนเขา จึงได้ปีนขึ้นไปดู พบรูปหินย้อยลักษณะเหมือนศีรษะคนตรงตามตำราจีนว่าเป็นเจ้าพ่อที่เกิดขึ้นเองจากธรรมชาติ อยู่ในถ้ำกลางทะเลและหันหน้าไปทางทิศตะวันออกซึ่งมีน้ำอยู่ข้างหน้าตามที่ชาวจีนโบราณเชื่อถือกันว่า “เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มหัศจรรย์” กลายเป็นที่มาของเจ้าพ่อเขาใหญ่

จากนั้นเราเดินทางมาเที่ยวต่อที่ พระจุฑาธุชราชฐาน หรือพิพิธภัณฑ์พระจุฑาธุชราชฐาน สำหรับเราแล้วสถานที่แห่งนี้ถือเป็นไฮไลต์ที่ทุกคนไม่ควรพลาด แค่เดินเข้ามาในเขตพระราชฐานก็จะพบกับบรรยากาศร่มรื่นสวยงาม แม้อากาศจะร้อนแต่ความร่มรื่นลมเย็น ทำให้หายร้อนไปได้มากเลยทีเดียว

เกาะสีชัง ผู้คนน่ารัก ทะเลน่าเที่ยว

พระราชวังแห่งนี้สร้างขึ้นในรัชกาลที่ 5 ตามประวัติใช้เป็นสถานที่แปรพระราชฐานเพื่อประทับในฤดูร้อนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านหน้าเป็นชายหาดท่าวัง สร้างแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก ภายในมีตึกวัฒนา พระตำหนักทรงปั้นหยา เรือนไม้ลวดลายขนมปังขิง ตึกผ่องศรีหรือศาลาแปดเหลี่ยม และตึกอภิรมย์

ด้านบนวัดอัษฎางคนิมิตรบนยอดเขาซึ่งก่อสร้างแบบสถาปัตยกรรมไทยผสมตะวันตก เริ่มแรกจะมีการสร้างพระราชวังที่เกาะสีชัง แต่เกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส (เหตุการณ์ รศ. 112) จึงได้ยกเลิกการสร้างพระราชวังไปก่อน

การมาเที่ยวที่นี่มี 2 ช่วงเวลาที่แนะนำ ก็คือ ช่วงเช้าและช่วงเย็นที่อากาศกำลังดี มีร้านกาแฟน่านั่ง มีมุมถ่ายรูปสวยๆ อยู่หลายมุม ควรเผื่อเวลาเที่ยวที่นี่อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้เวลาพักผ่อนหย่อนใจกับวิวสวยๆ อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะสะพานอัษฎางค์ เรือนไม้สีขาวสวยงาม ทอดตัวออกไปในทะเลเป็นจุดที่ใครมาเกาะสีชังแล้วไม่มาที่นี่ถือว่าพลาดอย่างยิ่ง

เกาะสีชัง ผู้คนน่ารัก ทะเลน่าเที่ยว

สุดท้าย นั่งรถมาเที่ยวต่อที่หาดถ้ำเขาพัง เกาะสีชัง หาดนี้ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะ ชายหาดไม่ได้ทอดยาวเหมือนหาดบนแผ่นดินใหญ่ แต่ทรายขาวละเอียดเหมาะกับการเล่นน้ำอย่างยิ่ง

แต่สิ่งที่เราอยากจะแนะนำเวลาเดินทางมาเที่ยวที่นี่ ก็คือ ราคาอาหารริมหาดค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับร้านทั่วไปบนเกาะ ควรเช็กราคาแต่ละเมนูให้ดีก่อนสั่ง อย่างไก่ทอด 4 ชิ้นเล็กๆ ตกจานละ 120 บาท หรือต้มยำหม้อเล็ก 360 บาท เบียร์สิงห์ขวดละ 120 บาท เช็กราคาให้ดีก่อนสั่งจะได้วางแผนเรื่องอาหารการกินได้ถูกเงินในกระเป๋าสตางค์

โดยรวมแล้ว สำหรับการเดินทางมาเที่ยวที่เกาะสีชังต้องบอกว่าน่าประทับใจจนอยากจะกลับไปเที่ยวอีกครั้ง โดยเฉพาะสะพานอัษฎางค์ที่ทำให้เรารู้สึกว่า เป็นการเที่ยวที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง สำหรับคนที่ชอบความสงบหนังสือหนึ่งเล่ม กาแฟหนึ่งแก้ว นั่งอ่านหนังสือรับลมเย็นริมทะเล 2 วัน 1 คืนจะเป็นทริปที่คุณจะได้ชาร์จแบตเต็มอย่างรวดเร็ว หากไม่เชื่อเราอยากให้คุณมาเที่ยวที่นี่
สักครั้งรับรองจะติดใจ