posttoday

คั่วกลิ้ง ผักสด เสิร์ฟความอร่อยกว่า 1 ทศวรรษ

15 มีนาคม 2562

เข้าสู่ปีที่ 12 ของร้านคั่วกลิ้ง ผักสด ร้านอาหารใต้พื้นบ้านสไตล์โฮมเมดที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติความอร่อย

เรื่อง อณุสรา ทองอุไร , วันวิสา เหมือนศรี ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เข้าสู่ปีที่ 12 ของร้านคั่วกลิ้ง ผักสด ร้านอาหารใต้พื้นบ้านสไตล์โฮมเมดที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติความอร่อย บุ๊กเจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า เริ่มจากคุณแม่และคุณป้าเป็นคนชุมพร และชอบทำอาหารอีกทั้งยังมีรสมือที่อร่อยเด็ดไม่แพ้ใคร ก็เลยคิดว่าน่าจะทำร้านอาหารเพื่อหารายได้เสริม เดิมอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 40 ต่อมาเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อย้ายร้านมาที่ทองหล่อ ซอย 5 ตรงข้ามกับสถานทูตเคนยา ปัจจุบันร้านคั่วกลิ้ง ผักสด มี 4 สาขา คือ ทองหล่อ ราชครู ประสานมิตร ศูนย์วิจัย และกำลังจะเปิดสาขาใหม่เร็วๆ นี้

ที่ร้านจะเน้นให้บริการมื้อกลางวันและมื้อเย็น เป็นอาหารสไตล์โฮมเมดบรรยากาศในร้านตกแต่งแบบเรียบง่ายให้ความรู้สึกเหมือนกินอาหารที่บ้าน เพราะเจ้าของร้านต้องการให้ลูกค้ารู้สึกอบอุ่น คอนเซ็ปต์คือเหมือนคุณมากินข้าวที่บ้านเพื่อน แล้วแม่เพื่อนทำกับข้าวให้คุณกิน การตกแต่งจึงเลือกโทนสีที่ใช้จะเป็นโทนสีเย็น ให้ความรู้สึกสบายๆ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นไม้เพราะอยากจะเน้นความเป็นธรรมชาติ

ร้านมีทั้งหมด 70 ที่นั่ง แบ่งมุมให้เลือกนั่งได้ 2 โซน คือโซนด้านในร้านสามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 50 ที่นั่ง และโซนในสวนด้านนอกสามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 20 ที่นั่ง จุดเด่นสำคัญของร้านคั่วกลิ้งผักสด นอกจากเรื่องรสชาติอาหารแล้ว วัตถุดิบที่เลือกใช้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะทางร้านจะใส่ใจเป็นพิเศษถึงขนาดที่เจ้าของร้านลงมือสรรหาวัตถุดิบชั้นดีด้วยตัวเองเสมอ พยายามอย่างหนักเพื่อเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

“เราทำกินเองยังไง เราขายแบบนั้น คุณภาพไม่ดีเราไม่ขาย เพราะเราอยากให้ลูกค้าที่มาทานสุขภาพดี ด้วยวัตถุดิบคุณภาพดีของเรา เปิดร้านมา 10 กว่าปีจนถึงจุดที่รสชาติคงที่เป็นมาตรฐาน จุดที่เราให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือการเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพมากขึ้น เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ออร์แกนิก จากฟาร์มที่มีใบรับรอง ผักพื้นบ้านต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะปลูกเองจากสวนที่เราปลูกผักเองแถวพระรามเก้า และจากสวนญาติๆ ที่อยู่ที่ใต้ส่งมาให้เป็นประจำอย่างใบเหลียง” พงษ์ศรชัย สมิตะสิริ เจ้าของร้านเล่าให้ฟัง

เมนูแนะนำที่ไม่ควรพลาด จานแรกแน่นอนว่าต้องเป็นคั่วกลิ้งจานเด็ดตามชื่อร้าน ที่ทางร้านเพิ่มทีเด็ดด้วยการใช้เนื้อริบอายจากออสเตรเลีย คลุกเคล้ากับเครื่องแกงรสเผ็ดร้อนที่โขลกแบบวันต่อวัน เรื่องรสชาติไม่ต้องพูดถึงอร่อยสมเป็นชื่อร้านจริงๆ และยิ่งเสริมทัพความอร่อยด้วยผักแนมสดๆ รสหวานกรอบ ที่ทางร้านปลูกเองแบบปลอดสารพิษ กินคู่กันรับรองว่าเลิศ

คั่วกลิ้ง ผักสด เสิร์ฟความอร่อยกว่า 1 ทศวรรษ

คั่วกลิ้ง ผักสด เสิร์ฟความอร่อยกว่า 1 ทศวรรษ

จานต่อไปเป็นใบเหลียงผัดไข่ ถึงจานนี้รสชาติจะกลางๆ แต่ทำให้ทานได้เรื่อยๆ แบบวางช้อนไม่ลง ความพิเศษของจานนี้อยู่ที่ใบเหลียงที่ส่งตรงจากสวนที่ จ.ชุมพร กันเลยทีเดียว

ถัดมาเป็นปลาอินทรีทอดน้ำปลา ปลาอินทรีสดเนื้อแน่นทอดกรอบๆ ยิ่งราดกับน้ำปลาแล้วกินกับข้าวสวยร้อนๆ ถือเป็นสิ่งที่ลงตัวแบบสุดๆ ต่อด้วยหมูผัดกะปิ ที่ทางร้านเลือกใช้เนื้อหมูแบบออร์แกนิก โดยจะคัดเอาเฉพาะสันคอเนื้อนุ่มๆ ผัดกับกะปิอย่างดีกลมกล่อมมากๆ

อีกจานเป็นแกงเหลืองยอดมะพร้าวกุ้งสด เครื่องแกงรสเข้มข้นซึมเข้าเนื้อยอดมะพร้าว กุ้งเนื้อแน่น สด รสชาติกลมกล่อมหอมกลิ่นเครื่องพริกแกง ถึงจะเข้มข้นแต่รสกลับไม่เผ็ดโดดอย่างที่คิด

ถึงแม้ที่นี่จะขึ้นชื่อเรื่องอาหารใต้ แต่ก็มีเมนูเด็ดอีกจานที่เจ้าของร้านยกให้เป็นเมนูแนะนำคือ พะโล้ เจ้าของร้านกระซิบมาว่ากว่าจะได้เมนูนี้ต้องใช้เวลาเคี่ยวกว่า 4-6 ชั่วโมง ทำให้ได้พะโล้รสชาติเข้มข้นหวานเค็มกำลังดี เนื้อหมูนุ่มละลายในปาก น้ำแกงพะโล้ซึมเข้าไปในไข่ หอมกลิ่นเครื่องเทศชัดเจน และจานสุดท้ายเป็นผัดไทยกุ้งสด ตัวเส้นเหนียวนุ่ม รสชาติครบรส เปรี้ยว หวาน เค็ม กำลังดี จานนี้ให้กุ้งมาแบบเน้นๆ เนื้อกุ้งสดแน่นหวาน หอมกลิ่นถั่วคั่วใหม่ๆ

ร้านคั่วกลิ้ง ผักสด ทองหล่อ ซอย 5 ตรงข้ามกับสถานทูตเคนยา เปิดให้บริการทุกวัน มื้อกลางวันเวลา 11.00-14.30 น. มื้อเย็นเวลา 17.30-21.30 น. โทร. 02-185-3977 

คั่วกลิ้ง ผักสด เสิร์ฟความอร่อยกว่า 1 ทศวรรษ

คั่วกลิ้ง ผักสด เสิร์ฟความอร่อยกว่า 1 ทศวรรษ