posttoday

ปัณพัท เตชเมธากุล การเติบโตในจิตใจ

10 มีนาคม 2562

เรื่อง: มัลลิกา นามสง่า ภาพ: ทวีชัย ธวัชปกรณ์

เรื่อง: มัลลิกา นามสง่า ภาพ: ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ตอนนี้ทั่วทั้งเกษรวิลเลจ พรั่งพร้อมไปด้วยบรรยากาศของงานศิลป์ ที่นอกจากความวิจิตรสะดุดสายตาเป็นอันดับแรกแล้ว ยังมีมนต์เสน่ห์ดึงดูดใจให้เข้าไปค้นหาความหมายที่ซ่อนเร้นอยู่ในชิ้นงาน ซึ่งเป็นผลงานของ “ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล” ศิลปินภาพวาดอิลลัสเตรท ที่มีชื่อเสียงไกลถึงต่างประเทศ

มีผลงานการวาดภาพประกอบร่วมกับแบรนด์ดังระดับโลกหลายแบรนด์ เช่น น้ำหอมคอลเลกชั่น Gucci Bloom Acqua Di Fiori และ วาดวอลเปเปอร์เป็นแบ็กดร็อปให้บริษัทอินสตาแกรม (Instagram) ที่นิวยอร์กกับผลงานชื่อ Stranger In My Garden ที่พูดถึงความแฟนตาซีของโลกออนไลน์ อินสตาแกรม

ผลงานของยูนส่วนมากอยู่ในโลกแฟชั่น แต่นี่เป็นครั้งแรกที่สร้างงานขึ้นใหม่เพื่อจัดแสดง ในนิทรรศการชื่อ “Only For You” กับคอนเซ็ปต์ “The Meadows Universe”

ปัณพัท เตชเมธากุล การเติบโตในจิตใจ

“เราทำงานให้ทั้งเกษรวิลเลจ แต่ในห้องนี้เซตขึ้นมาเป็นสตูดิโอ มีพาร์ตเนอร์ต่างๆ มาช่วยเนรมิตห้องนี้ขึ้นมา พรมก็เป็นพรมทำมือ ดีไซน์ลายพิมพ์คัฟเวอร์ลำโพง เป็นรูปเสือ 2 ตัว เพราะยูนเชื่อในสัญชาตญาณมากกว่าเหตุผล เสือยังไม่รู้เลยว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นยังไงแต่ก็เชื่อใจกัน

ผลงานหลายครั้งยูนชอบใช้เสือแทนตัวเอง แต่เราไม่ใช่เสือที่เป็นจอมบงการสั่งทุกอย่าง เรายังรู้ว่าในใจต้องการอะไร ไม่ดุ เสือทุกตัวของยูนจะมีจริตของมัน มีเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ ซ่อนอยู่ ในรูปดำเนินเรื่องด้วยตัวหลักแหละ แต่มีตัวรองบอกรายละเอียด

ห้องนี้เหมือนสร้างโลกของเราขึ้นมา Only For You คือตัวยูนอีกหนึ่งคน เพราะเวลาทำอะไรชอบคุยกับตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง ปรึกษากับตัวเอง คุยกับตัวเองว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ดอกไม้แทนเส้นเลือดในร่างกายเรา ดอกไม้ทุกอย่างจึงพัวพันกันไปหมด สัตว์ต่างๆ แทนอารมณ์ความรู้สึก หรือรำลึกถึงสิ่งที่ผ่านมา”

ปัณพัท เตชเมธากุล การเติบโตในจิตใจ

“มนุษย์งดงามด้วยความฝัน” ประโยคจากหนังสือของ จิมมี่ เลี่ยว (Jimmy Liao) นักเขียนและนักวาดภาพระดับโลกชาวไต้หวัน เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการรังสรรค์นิทรรศการศิลปะเดี่ยวครั้งแรก ดั่งสวนดอกไม้ที่เบ่งบานในหัวใจ บอกเล่าแทนความรู้สึกภายในใจต่างๆ

เอกลักษณ์เด่นในงานของยูน มักเล่าเรื่องจากสิ่งรายล้อมอยู่รอบตัวเธอ และใช้สัตว์สื่อความหมาย เน้นถึงเรื่องราวทางด้านความรู้สึก ความคิด จิตใจ

“ตั้งใจทำเรื่องเกี่ยวกับตัวเองมากๆ เพราะเป็นเรื่องที่เราเข้าใจมากที่สุด จุดเริ่มต้นอย่างพรม เหมือนแผนที่ภายในจิตใจของเรา เล่าถึงการกระทำเวลามีคนมาทำอะไรกับเรา เราจำรายละเอียดไม่ได้ แต่เราจำความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้ ความรู้สึกดีไม่ดีก็ตาม มันเข้าไปอยู่ในตัวเรา

สื่อเป็นรูปเสือกินกระต่าย แล้วกระต่ายก็เติบโตในร่างกาย สร้างต้นไม้ขึ้นมา มีหนู มีสัตว์ต่างๆ ที่เสือกินเข้าไป สุดท้ายความรู้สึกที่ดีไม่ดีมันเป็นเรื่องธรรมดา ทำให้เราเติบโตไปได้ เหมือนเอารมณ์ที่เราเจอแต่ละวัน มันเป็นเรื่องธรรมดาเดี๋ยวมันก็ผ่านไป

ปัณพัท เตชเมธากุล การเติบโตในจิตใจ

ทุกเรื่องเราก็เก็บเอาไว้อยู่ดีแหละ แต่เราเก็บไว้แล้วมองเป็นเรื่องธรรมดาก็จบ อย่าหาเหตุ เรารู้สึกไม่ดีทำไมต้องโกรธด้วย แต่ถ้าเรามองเป็นเรื่องปกติก็จบมันได้ง่าย”

นอกจากนิทรรศการที่จัดแสดง ที่ The Galerie ชั้น G เกษรวิลเลจ เปิดให้ชมถึงวันที่ 31 มี.ค.แล้ว ยังมีผลงานยูนยังสร้างงานศิลปะตามจุดต่างๆ ทั่วเกษรวิลเลจ ซึ่งยังมีให้ชมกันไปอีกหลายเดือน

บริเวณประตูทางเข้าจากชั้น 2 BTS Skylink ฝูงปลาเงินปลาทอง แท็กทีมด้วยลิง มีที่มาจากเซียมซีใบหนึ่งที่ยูนเคยหยิบได้ โดยกล่าวไว้ว่า “อยากให้เชื่อมั่นว่าเมื่อเราตัดสินใจทำอะไร
สักอย่างย่อมมีเเง่มุมดีๆ ซ่อนอยู่ในการตัดสินใจนั้นเสมอ”

ปัณพัท เตชเมธากุล การเติบโตในจิตใจ

ถัดเข้ามาโซน Gaysorn Terrace มี “Dandy Lion” หรือสิงโตเจ้าสำอางที่มีผมเป็นรูปทรงหัวใจ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไพ่ทาโรต์ Strength แล้วนำมาตีความสื่อถึงพลังจากภายในของตัวเรา

ม้าสีขาวรูปร่างสง่างามชื่อ “Phoebus” บริเวณ Gaysorn Atrium เป็นตัวแทนของความหวังจากพระอาทิตย์ที่จะมอบพลังด้านบวกในการใช้ชีวิต และทำให้สวนดอกไม้ในหัวใจของเราเบ่งบานได้ในที่สุด

ยังมีอีกหลายผลงานศิลปะให้ชม และอีกหลายแง่มุมให้ได้ข้อคิดในสิ่งที่ศิลปินตั้งใจสื่อไว้