posttoday

ห้องสมุดมารวย @รัชดาฯ ใครอยากรวยต้องมา!

09 มีนาคม 2562

เรื่อง : วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เรื่อง : วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ชาวเออร์บาเนียนคนไหนที่อยากรู้อยากเติมเต็มเรื่องการเงินการลงทุนบ้าง ห้องสมุดมารวย เดิมชื่อ “ห้องสมุดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เพื่อเป็นแหล่งสารสนเทศทางด้านตลาดการเงินการลงทุน ให้บริการแก่ผู้ประกอบวิชาชีพหลักทรัพย์และนักลงทุนเป็นหลัก กระทั่งต่อมาถึงปัจจุบันที่เติบโตเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเงินที่ทันสมัยและครบวงจรสำหรับนักลงทุนและประชาชนทั่วไป

ในปี 2547 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงรูปลักษณ์ของห้องสมุดใหม่ โดยเน้นให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเงิน การลงทุนที่ทันสมัยและครบวงจร สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย ที่สนใจหาความรู้ด้านการออม การเงิน และการลงทุน โดยมีแนวคิดในการปรับปรุงห้องสมุดให้เป็น Modern Library หรือห้องสมุดเพื่อคนรุ่นใหม่

ห้องสมุดมารวย @รัชดาฯ ใครอยากรวยต้องมา!

ขณะเดียวกันก็เปลี่ยนชื่อเป็น “ห้องสมุดมารวย” เพื่อเป็นเกียรติแด่ ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ อดีตกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 5 ห้องสมุดมารวยเป็นห้องสมุดเฉพาะด้านการเงิน การลงทุน และการบริหารการเงินส่วนบุคคล ที่มีบรรยากาศสบายๆ เหมาะแก่การเรียนรู้ด้วยตนเอง

ที่นี่รวบรวมทรัพยากรด้านตลาดการเงินและการลงทุน ในรูปแบบหนังสือ วารสาร นิตยสาร และสื่อโสตทัศนวัสดุ จำนวนกว่า 2 หมื่นรายการ และยังให้บริการในรูปแบบของระบบห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Maruey eLibrary เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้บริการให้สามารถอ่านทรัพยากรได้ทุกที่ ทุกเวลา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาให้ความรู้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ

“ที่นี่เป็นอีกทางเลือกสำหรับบุคคลทั่วไป สามารถเพลิดเพลินกับการหาความรู้ด้านการออม การลงทุน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ บรรยากาศเป็นห้องสมุดมีชีวิต หรือ Living Library ให้ความรู้สึกเสมือนห้องอ่านหนังสืออยู่ในบ้าน มีสวนแนวตั้งเป็นจุดพักผ่อนสายตา เพื่อให้เกิดบรรยากาศการเรียนรู้ภายในพื้นที่”

ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก พื้นที่กว่า 842 ตารางเมตร ที่นั่งให้บริการ 150 ที่นั่ง ยกระดับสู่การเป็น Digital Library ผ่านเทคโนโลยี

ห้องสมุดมารวย @รัชดาฯ ใครอยากรวยต้องมา!

= Digital bookshelf ที่ลูกค้าสามารถ Review เนื้อหาหนังสือเบื้องต้นที่น่าสนใจได้

= Digital self-check สามารถยืมคืนหนังสือได้ด้วยตัวเอง

= Digital Device มี Computer 25 เครื่อง Tablet 5 เครื่อง และมี Wifi ให้บริการ

= ระบบฐานข้อมูล SETSmart

ถ้ารู้ตัวว่าเป็นผู้สนใจด้านการลงทุน ผู้ที่จะเริ่มลงทุนก็ต้องไม่พลาดแหล่งเรียนรู้แห่งนี้ ขอยกตัวอย่างหนังสือเล่มเจ๋งๆ มายั่วยวนกัน “The Intelligent Investor” (คัมภีร์การลงทุนแบบเน้นคุณค่า) เขียนโดย เบนจามิน เกรแฮม สุดยอดหนังสือการลงทุนคลาสสิกที่นักลงทุนทุกคนต้องอ่าน

หรือ “One Up On Wall Street” (เหนือกว่าวอลสตรีท) เขียนโดย ปีเตอร์ ลินช์ กับ John Rothchild หนังสือขายดีที่นักลงทุนทุกคนควรมี

ห้องสมุดมารวย @รัชดาฯ ใครอยากรวยต้องมา!

“Zero to one” (จาก 0 เป็น 1) เขียนโดย Peter Thiel โดยผู้เขียนซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเพย์พัล และนักลงทุนระดับตำนานของซิลิคอน วัลเลย์ เปิดเผยหลักการในการสร้างธุรกิจจาก 0 เป็น 1 ที่จะสร้างผลตอบแทนอย่างงดงามเป็นสิบหรือร้อยปีโดยไม่ต้องแข่งขัน

นอกจากนี้ ยังมีชุดหนังสือเตรียมสอบ CFA Program Curriculum โดยสถาบัน CFA Institute สำหรับการเตรียมตัวสอบใบรับรองคุณวุฒิ CFA (Chartered Financial Analyst) ของผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจหลักทรัพย์

ห้องสมุดมารวย ตั้งอยู่ที่ชั้นใต้ดิน อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ข้างสถานทูตจีน) ถนนรัชดาภิเษก กทม. สามารถเดินทางมาได้สะดวกโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน ลงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ทางออก 3 เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-21.00 น. ไม่เสียค่าบริการ แต่หากต้องการยืมทรัพยากรกลับบ้าน ก็สามารถสมัครสมาชิกห้องสมุด ค่าสมาชิกเพียงปีละ 100 บาทเท่านั้น

มาเลย... ถ้าอยากรวย!