posttoday

‘เที่ยวดิไม่แพงหรอก’ บอกต่อทริปสนุกสบายกระเป๋า

09 มีนาคม 2562

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : เที่ยวดิไม่แพงหรอก

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : เที่ยวดิไม่แพงหรอก

 

จากการไปท่องเที่ยวกับเพื่อนตามปกติ วันนี้เรื่องราวการเดินทางของเธอได้กลายมาเป็นข้อมูลและแรงบันดาลใจผ่านเพจเฟซบุ๊ก เที่ยวดิไม่แพงหรอก โดยสาวนักเดินทาง “อร” ณัฏฐนันท์ กิจสวัสดิ์พร พนักงานประจำที่ใช้วันหยุดและเงินอย่างคุ้มค่าและสนุกที่สุด

“พอเราไปเที่ยวบ่อย ทำให้มีข้อมูลเยอะมาก มีรูปสวยๆ เยอะมาก เลยอยากแบ่งปันออกไปในวงที่กว้างขึ้น ให้คนอื่นๆ เห็นมากขึ้น และอยากจุดประกายให้คนอื่นเห็นสถานที่สวยๆ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าอยากไปเที่ยวเหมือนเรา” เธอกล่าวถึงที่มาที่ไป

‘เที่ยวดิไม่แพงหรอก’ บอกต่อทริปสนุกสบายกระเป๋า

อรเดินทางบ่อยขึ้นหลังทำงานประจำประมาณ 3 ปีที่แล้ว โดยเธอเลือกใช้วันหยุดสั้นๆ ไปกับการท่องเที่ยว

“คอนเซ็ปต์ของเพจตรงตามชื่อเพจเลยคือ เป็นการเที่ยวที่ไม่แพงมาก เพื่อให้ทุกคนสามารถไปเที่ยวได้ง่าย เข้าถึงได้ง่าย สถานที่เที่ยวไม่หรูหรา ที่พักไม่ต้องห้าดาว แต่เป็นที่ที่สวยงามอย่างธรรมชาติ ป่า ชายหาด หรือแม้กระทั่งวัดที่เราสามารถเข้าไปชื่นชมได้โดยไม่เสียเงิน”

ประเด็นสำคัญ คือ เธอเดินทางเพราะความชอบ เพราะอยากไป ดังนั้น จึงสามารถเขียนข้อมูลได้อย่างตรงไปตรงมา หรือทริปไหนไม่เป็นอย่างที่คิด เธอก็เลือกที่จะไม่แนะนำต่อ ทุกอย่างที่ถูกถ่ายทอดออกไปจึงเป็นประสบการณ์จริงทั้งหมด

“บางคนบอกว่าการไปเที่ยวเป็นการชาร์จพลัง สำหรับอรรู้สึกว่า การท่องเที่ยวมันเหนื่อยกว่าวันธรรมดา แต่มันสนุก มีความสุข และเป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่” นักเดินทางสาวกล่าวต่อ

‘เที่ยวดิไม่แพงหรอก’ บอกต่อทริปสนุกสบายกระเป๋า

“ส่วนการทำเพจ อรไม่ได้ตั้งเงื่อนไขว่าต้องโพสต์ทุกวัน หรือต้องไปเที่ยวเพื่อมาลงเพจ แต่เรายังเที่ยวตามที่ตัวเองอยากไป เพราะเราไม่ใช่บล็อกเกอร์ที่ทำเป็นอาชีพ หรือเป็นนักเดินทางเต็มตัว อรเป็นแค่คนทำงานประจำที่ท่องเที่ยวเป็นงานอดิเรก และนำข้อมูลมาแชร์ให้คนอื่นเท่านั้นเอง”

เธอทำเพจมาได้ราว 1 ปีครึ่ง มียอดไลค์ทะยานถึง 4.5 หมื่นไลค์ ซึ่งแน่นอนว่ามันมาไกลเกินความคาดหมาย แต่เธอก็ยังไม่รู้สึกกดดัน อร กล่าวต่อว่า ยังท่องเที่ยวตามปกติ ไม่ได้บังคับตัวเองให้เดินทางมากขึ้น และยังไม่คาดหวังว่ามันจะกลายเป็นเพจดังทำเงิน เพราะเธอออกเดินทางเพื่อประสบการณ์ชีวิต

“ทุกวันเราตื่นขึ้นมา เราไม่ได้เห็นอะไรแปลกใหม่ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน มันเป็นไปในบรรยากาศเดิมๆ ผู้คนรอบตัวเหมือนเดิม แต่เมื่อเราไปเที่ยว ทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่หมด ทั้งสถานที่ใหม่ ผู้คนกลุ่มใหม่ อาหารใหม่ๆ

‘เที่ยวดิไม่แพงหรอก’ บอกต่อทริปสนุกสบายกระเป๋า

อรรู้สึกว่าแค่ออกไปเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็นมันก็ดีมากๆ แล้ว มันเป็นกำไรของชีวิตเราแล้ว และอีกอย่างคือ เมื่อเรานำมาแบ่งปันในเพจให้คนอื่นได้รู้ด้วย มันยิ่งทำให้การเดินทางนั้นคุ้มค่า และเป็นประโยชน์ให้คนอื่นที่ยังไม่ได้ไปเที่ยวแบบเรา”

นอกจากนี้ เธอยังทิ้งท้ายถึงเทคนิคการเที่ยวแบบไม่แพงว่า อันดับแรกต้องหาข้อมูลการเดินทางและที่พัก จากนั้นเลือกวิธีและสถานที่ที่เหมาะกับตัวเองที่ตอบโจทย์ทั้งความชอบและราคา เพื่อหาตัวเลือกที่ดีที่สุดและเพื่อกำหนดงบเดินทางคร่าวๆ

หรือไม่เช่นนั้น ใช้ทางลัดด้วยการตามรอยทริปที่เธอไปมาแล้วที่เพจเฟซบุ๊ก เที่ยวดิไม่แพงหรอก ไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำหรือนักศึกษาก็สามารถไปสนุกกับประสบการณ์ใหม่ๆ แบบสบายกระเป๋าได้