posttoday

เที่ยวตามเราที่เกาหลี จอลลานัมโด

12 มีนาคม 2562

รายการสมุดโคจร On the Way พาคุณไปรู้จักกับประเทศเกาหลีใต้ในมุมมองใหม่ที่ลึกซึ้งกว่าเดิมที่จังหวัดจอลลานัมโด ประเทศเกาหลีใต้

รายการสมุดโคจร On the Way พาคุณไปรู้จักกับประเทศเกาหลีใต้ในมุมมองใหม่ที่ลึกซึ้งกว่าเดิมที่จังหวัดจอลลานัมโด ประเทศเกาหลีใต้

เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีและประเทศไทยซึ่งความสัมพันธ์อันดีงามที่ดำเนินมาอย่างยาวนานนี้ จึงทำให้เกิดความร่วมมือระหว่าง Happy Korea by K.T.C.C และรายการสมุดโคจร On the Way พาคุณไปรู้จักกับประเทศเกาหลีใต้ในมุมมองใหม่ที่ลึกซึ้งกว่าเดิม เพิ่มเติมเส้นทางท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ เรียกได้ว่าสุด Exclusive ได้ลิ้มรสอาหารเกาหลีต้นตำรับ แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านการเดินทางและกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ในทริปที่ชื่อว่า “เที่ยวตามเราที่เกาหลี”

“จอลลานัมโด” จังหวัดหนึ่งทางตะวันตกฉียงใต้ของประเทศเกาหลี หลายคนน่าจะยังไม่คุ้นกับชื่อนี้ เนื่องจากเป็นเส้นทางท่องเที่ยวใหม่จึงยังไม่เป็นที่รู้จักของคนไทยมากนัก เมืองอันเพียบพร้อมไปด้วยความงดงามทางธรรมชาติ ศิลปวัฒธรรม อาหารการกิน จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศเกาหลีใต้ เราจึงไม่อยากให้คุณพลาดไปทำความรู้จักกับ “จอลลานัมโด” และเชื่อว่าทุกคนจะต้องอยาก “เที่ยวตามเราที่เกาหลี” อย่างแน่นอน

เที่ยวตามเราที่เกาหลี จอลลานัมโด

สถานที่แรกที่เราจะพาไป คือ วัดแบ็คยังซา – Baekyangsa Temple วัดนี้มีชื่อเสียงในเรื่องธรรมชาติที่สวยงาม เนื่องจากตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาของอุทยานแห่งชาติแนจังซาน ซึ่งจะสวยงามมากที่สุดในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี เพราะบริเวณทั่วทั้งวัด ใบไม้จะเปลี่ยนเป็นสีแดงและเหลืองแทบทั้งเขา ใครได้เห็นเป็นต้องหยุดถ่ายรูปกันตลอดทางนอกจากนี้ ยังมีศาลากลางน้ำ ที่ถือได้ว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่ บริเวณรอบศาลาที่ถูกล้อมรอบไปด้วยใบไม้เปลี่ยนสีและผืนน้ำ ความงดงามของเงาที่สะท้อนลงบนผิวน้ำ เมื่อใครได้เห็นเป็นต้องแชะภาพเก็บไว้

จะโรแมนติกแค่ไหน? ถ้าครั้งหนึ่ง...เราได้ไปเดินบนถนนเส้นที่สวยที่สุดเส้นหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ “เมตาเซโคเอีย (Metasequoia-lined Road)” ตั้งอยู่ที่เมืองดัมยางในจังหวัด “จอลลานัมโด” ถนนทั้งเส้นนี้ปลูกต้นสนเป็นแนวยาว ใบไม้จะเปลี่ยนเป็นสีส้มพร้อมกันทั่วทั้งถนนในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ทำให้เป็นอุโมงค์ทีสวยงามเหมือนภาพวาดจนได้รับการยกย่องให้เป็นเส้นทางที่สวยงามที่สุดของเกาหลีจาก Korea Forest Service ในปี 2002 และที่นี่ยังเป็นต้นแบบของถนนบนเกาะนามีอีกด้วย คงจะเป็นภาพความทรงจำที่สวยงามจนลืมไม่ลงเลยทีเดียว

เที่ยวตามเราที่เกาหลี จอลลานัมโด

สวนป่าไผ่จุคโนกควอน – Juknokwon ลองนึกภาพว่าเราได้เดินเข้าไปในอุโมงค์ป่าไผ่ที่เขียวชอุ่ม บรรยากาศสงบร่มเย็น พร้อมสูดอากาศอันบริสุทธิ์ จะรู้สึกสดชื่นขนาดไหน สวนแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองดัมยาง (Damyang) จังหวัดดจอลลานัมโด ด้านในเป็นทางเดินชมแนวต้นไผ่ไปเรื่อยๆเหมือนเดินเข้าไปในอุโมงค์ โดยจะ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 2.2 กิโลเมตรที่มีน้ำตก ศาลาพักผ่อน บ่อน้ำเล็กๆ ลองมาเดินดูจะรู้สึกสงบ สบายตา สบายใจ และช่วยเยียวยาความอ่อนล้าได้อย่างดีเลยทีเดียว เราจึงอยากให้คุณได้ไปสัมผัสความรู้สึก นี้ด้วยตัวเอง

เที่ยวตามเราที่เกาหลี จอลลานัมโด

จากนั้นพาคุณไปนั่งรถไฟหัวรถจักรไอน้ำชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามธรรมชาติสร้าง เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศเมืองที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขา Seomjingang River Train Village โดยรถไฟจะวิ่งจากสถานีกกซองถึงสถานีกาจอง เลียบไปตามแม่น้ำซอมจินกังผ่านภูเขา ทุ่งนา และทิวสน ที่จะเปลี่ยนไปในทุกฤดู ในฤดูหนาวก็จะมีหิมะขาวโพลนไปทั่วบริเวณ ฤดูใบไม้ผลิก็จะมีดอกไม้นานาชนิดผลิบานริมทางรถไฟ หรือจะปั่น Rail Bike ชมธรรมชาติก็ยังได้ ตื่นตากับทิวทัศน์อันสวยงามที่สะพานชุลลองตารีพร้อมสูดอากาศดีๆ กันจนลืมเวลาไปเลย

อาหารเกาหลีที่อร่อยที่สุดอยู่ที่นี่แล้ว “จอลลานัมโด” ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นครัวของประเทศเกาหลีใต้ ด้วยความเป็นมาของอาหารที่มีเรื่องราว มีตำนาน และถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยความพิถีพิถัน ทำให้อาหารอร่อยและเป็นรสชาติแบบต้นตำรับแท้ๆ เมนูห้ามพลาดที่เราจะแนะนำในวันนี้คือ ฮันจองซิก (Hanjeongsik) หรืออาหารชุดเกาหลี มีต้นกำเนิดอยู่ในวัง หรือบ้านของขุนนางผู้มีอันจะกิน จัดแน่นมาด้วยเครื่องเคียงเป็นชุดเต็มโต๊ะให้เลือกทาน บอกเลยว่าเหมือนไปทานอาหารที่บ้านขุนนางเลยจริงๆ

เที่ยวตามเราที่เกาหลี จอลลานัมโด

ถัดมาที่เมนู ข้าวผสมธัญพืช ของร้านชุดฮยัง ซุลบุล คาลบี้ ด้วยความที่เมืองดัมยางโด่งดังเรื่องของไม้ไผ่ จึงทำให้มีอาหารที่ใช้กระบอกไม้ไผ่มาเป็นภาชนะ ซึ่งทางร้านจะหุงข้าวที่ใส่ธัญพืชต่างๆเข้าไป แล้วนำไปหุง ตอนทานเราจะได้กลิ่นหอมๆจากกระบอกไม้ไผ่ ทานคู่กันกับต๊อกคาลบี้(หมูหรือเนื้อบด) แกล้มด้วยเครื่องเคียงสุดอลังการเต็มโต๊ะ อร่อยเต็มปากเต็มคำเข้ากันสุดๆ

เที่ยวตามเราที่เกาหลี จอลลานัมโด

Gokseong Paragliding – เล่นพาราไกดิ้งที่เมืองก๊กซอง เรามาต่อกันด้วยกิจกรรมแอดเวนเจอร์ที่บอกเลยว่ายังไม่ค่อยมีคนไทยเคยมาเล่น ที่นี่เป็นที่ที่เราสามารถเล่นพาราไกดิ้งได้ดีที่สุดอีกที่หนึ่งในเกาหลี ก่อนที่จะเล่น ทางทีมงานจะให้คำแนะนำ สอนวิธีลง เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นจึงนั่งรถขึ้นไปที่ยอดเขาเพื่อไปที่จุดปล่อยตัวเมื่อถึงคิวเรา pilot ที่บินไปกับเราก็ทำการเตรียมร่ม เตรียมอุปกรณ์ติดกับต้วเรา แล้วสั่งให้เราวิ่งจนพ้นจากเขา รู้ตัวอีกทีเท้าก็ไม่แตะพื้น ลอยตัวอยู่บนฟ้าแล้ว อากาศดีๆ วิวสวยๆ ยิ่งถ้ามาตอนช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ภูเขาจะมีสีเหลือง ส้ม แดง สลับกัน สวยงามมากๆ เมื่อมาเที่ยวจอลลานัมโด ต้องมาลองเล่นกันเพราะมันสนุกจริงๆ

พาไปซึมซับวัฒนธรรมประเพณีความเป็นอยู่ของคนเกาหลีแท้ๆ กันที่ หมู่บ้านพื้นเมืองนากานอัพซอง – Naganeupseong Folk Village หมู่บ้านแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและยังคงรักษาความดั้งเดิมไว้ ไม่ว่าจะเป็นห้องที่ทำมาจากดิน ห้องครัวแบบดั้งเดิม ระเบียงบ้านแบบเกาหลีโบราณ รวมทั้งบ้านหลังคามุงด้วยฟางที่เป็นเอกลักษณ์ของบ้านเกาหลีแบบโบราณ ซึ่งเป็นบ้านที่มีคนอาศัยอยู่จริงเกือบ 100 หลังคาเรือน แนะนำให้ใส่ชุด ฮันบกเดินถ่ายรูปสวยๆ ในหมู่บ้าน นอกจากนี้ เราจะได้เห็นการใช้ชีวิตของคนเกาหลีสมัยโบราณ เช่น การทอผ้า การทำความเคารพแบบเกาหลี การรีดผ้าแบบสมัยก่อน การละเล่นแบบโบราณ มีโชว์ต่างๆหมุนเวียนให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกกันอย่างเพลิดเพลิน

เที่ยวตามเราที่เกาหลี จอลลานัมโด

พาไปสูดโอโซนให้เต็มปอดกันที่ “ไร่ชาโบซอง” ท่ามกลางบรรยากาศของผืนป่าอันเขียวขจี แหล่งกำเนิดอุตสาหกรรมชาเขียวอันเก่าแก่และผลิตชาได้มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ มีหลากหลายสายพันธุ์ คุณภาพดีจนเป็นไร่ชาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดจอลลานัมโด นอกจากทัศนียภาพที่สวยงามแล้ว ที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์ ที่ทำจากชาเขียวให้เลือกซื้อมากมาย ทั้งขนมชาเขียว ชอคโกแลตชาเขียว ไอศกรีมชาเขียว แต่ที่ห้ามพลาดไปลิ้มรส ก็คือ ด็อกชาจาจังเมี่ยน และ ด็อกชาบิบิมบับ ที่ร้านแตฮันดาวอนชิมทอ

เดินทางกันต่อ...ไปที่เมืองแฮนัมพาไปขึ้น “ยอดเขาดูรยูซาน” โดยนั่งเคเบิ้ลคาร์ขึ้นไปด้านบน ระหว่างทางจะได้ตื่นตากับทัศนียภาพอันงดงามของใบไม้เปลี่ยนสีโดยรอบภูเขา ยิ่งถ้าได้มาในช่วงตะวันกำลังจะลับขอบฟ้า ดวงอาทิตย์ทอแสงสีส้ม ยิ่งสวยงามมากจริงๆ รับประกันว่าเห็นแล้วคุ้มค่าเหนื่อยแน่นอน

เที่ยวตามเราที่เกาหลี จอลลานัมโด

จากนั้นไปชื่นชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ที่ “วัดแทฮึงซา” (Daeheungsa Temple) มีอายุราว 1,500 ปี เป็นนิกายมหายานมีพระโพธิสัตว์ประดิษฐานอยู่ด้านใน มีจิตรกรรมฝาผนังทีเป็นเรื่องราวของพระพุทธศาสนา จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพื้นที่มรดกโลกในปี 2011 วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา หากใคร มาเที่ยวในฤดูใบใม้เปลี่ยนสีจะได้ชื่นชมกับความงามธรรมชาติสร้าง ตัวอาคารของวัดจะตัดกับสีเหลืองแดงของใบไม้ เป็นภาพประทับใจไม่รู้ลืม

เที่ยวตามเราที่เกาหลี จอลลานัมโด

จากเมืองแฮนัมสู่เมืองมกโพ เมืองแห่งอุตสาหกรรม เมืองท่าริมทะเล และเป็นเมืองที่มีอู่ต่อเรือขนาดใหญ่ สิ่งที่น่าสนใจของเมืองนี้ คือ “พิพิธภัณฑ์เกษตรกรรมจอนนัม” เราจะพาไปเรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวมกโพ ผ่านการจำลองการดำรงชีวิตในอดีต เช่น การทำกังหันน้ำ เครื่องตำข้าว การทำครกกระเดื่อง เป็นต้น เรื่องราวความสำคัญของข้าวที่ “พิพิธภัณฑ์ข้าว” นอกจากนี้ยังมี Korea Cooking School เรียนการทำอาหารเกาหลียอดนิยมอย่างเมนูต๊อกคาลบี ข้าวห่อใบบัว และเมนูขนมหวานของเกาหลีแท้ๆ “ซัล ยอซ คัง จอง” ที่ต้องบอกเลยว่า มีความคล้ายคลึงกับขนมบ้านเราด้วยนะ

การเดินทางในครั้งนี้ จะไม่เป็นเพียงการเดินทางท่องเที่ยวธรรมดา แต่จะเต็มเปี่ยมไปด้วยการเรียนรู้วัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ ความรู้สึกอิ่มเอมกับความสุขในการเดินทาง และเพื่อทำให้ความสัมพันธ์ไทย-เกาหลี ที่ยืนยาวมาจนถึง 60 ปี มีความหมายมากยิ่งขึ้น Happy Korea by K.T.C.C หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะผูกพันกันนานเท่านาน

สามารถติดตามรับชมรายการสมุดโคจร On The Way ได้ทุกวันเสาร์ ทางช่อง 3SD (ช่อง28) เวลา 17.00 – 18.00 น. หรือดูย้อนหลังได้ที่ Facebook Page www.facebook.com/samudkojorn และทาง Youtube Channel www.youtube.com/channel/UCIy0QsTMLhz371HTTtkGR7A