posttoday

ซึมซับนิสัยชอบเที่ยว ‘IAmTRAVELISM’

15 ธันวาคม 2561

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : IAmTRAVELISM

เรื่อง : รอนแรม ภาพ : IAmTRAVELISM


หนุ่มสุราษฎร์ฯ ขาลุย “เอก” ทีรนันท์ ทองสุข เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก IAmTRAVELISM วัย 27 ปี เล่าว่า เขาชอบท่องเที่ยวตั้งแต่สมัยมัธยมฯ โดยเริ่มจากเที่ยวรอบบ้าน จากนั้นค่อยๆ สะสมประสบการณ์ไปต่างจังหวัด โดยเขาได้จดบันทึกและเก็บภาพลงเฟซบุ๊กส่วนตัวจนกลายเป็นที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยวของเพื่อนๆ

จนกระทั่ง 2 ปีที่แล้ว หลังลาออกจากงานประจำเขาได้เปิดเพจเพื่อรวบรวมข้อมูลอย่างจริงจังจนมีคนติดตามกว่า 5,200 คน

ซึมซับนิสัยชอบเที่ยว ‘IAmTRAVELISM’

“เวลาผมไปเที่ยวไหนก็จะพยายามหาข้อมูลมาลงเพจ เพราะอยากให้คนนำข้อมูลไปใช้เพื่อเดินทางเอง เพราะผมอยากให้คนออกเดินทาง” เอก กล่าว

“สไตล์การเดินทางของผมอาจเรียกว่า ไฮบริด ผสมกันทั้งทะเล ดำน้ำ ขึ้นเขา เดินป่า แต่โดยรวมๆ แล้วจะเน้นลุย เพราะผมเป็นคนชอบกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ชอบทำอะไรที่ท้าทาย สนุก และชอบไปเที่ยวทุกอาทิตย์ โดยทุกทริปผมจะวางแผนเดินทางเอง คิดว่าอยากไปไหนแล้วหาข้อมูล จากนั้นค่อยหาเพื่อนไป หรือถ้าไม่มีใครว่างก็ไปเที่ยวคนเดียว”

เอก เล่าต่อว่า สมัยที่ยังทำงานประจำเขาใช้วันหยุดไปกับการเดินทาง จนถึงวันที่ตัดสินใจกลับบ้านก็ยังไม่ทิ้งนิสัยเดิม

ซึมซับนิสัยชอบเที่ยว ‘IAmTRAVELISM’

“ผมจะมองไม่เห็นสิ่งใหม่ ถ้าไม่ได้ออกไปจากจุดเดิม” เอก กล่าวเพิ่มเติม

“การเดินทางทำให้ผมได้อยู่กับตัวเอง ระหว่างทางจะมีเพียงผมเท่านั้นที่ต้องแก้ปัญหา ต้องตัดสินใจ และมันยังให้ได้กำไรชีวิตหลายอย่างทั้งเพื่อนใหม่ ประสบการณ์ใหม่ เห็นทิวทัศน์ และรู้จักตัวเองมากขึ้น ซึ่งตอนที่ผมทำงานประจำ ผมมีการเดินทางนี่แหละที่เป็นเป้าหมาย ทำให้ผมตั้งใจทำงานเพื่อที่จะไปเที่ยวในวันหยุด ไปเห็นสิ่งที่สวยงาม และมันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมมีความสุขไปแล้ว”

จุดหมายปลายทางส่วนใหญ่เขาจะเน้นที่เที่ยวในประเทศไทย เพราะอยากกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทย โดยแนะนำสถานที่ที่สวยงาม และยังไม่ถูกเปิดเผยให้คนไทยลองไปเยือน

ซึมซับนิสัยชอบเที่ยว ‘IAmTRAVELISM’

“ผมจะพยายามหาข้อมูลที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้ลูกเพจ โดยเน้นไปที่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งผมคิดว่าข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเดินทาง รวมถึงภาพที่ผมพยายามถ่ายทอดให้สวยงามและจริงที่สุด เพราะความตั้งใจของผม คือ อยากให้คนที่เข้ามาอ่านสามารถไปที่เดียวกับเราเช่นกัน”

ปัจจุบันหนุ่มสุราษฎร์ฯ อำลากรุงเทพฯ แล้วกลับบ้านที่ ต.พุมเรียง อ.ไชยา ซึ่งเขากำลังพัฒนาบ้านให้เป็นที่พักต้อนรับเพื่อนๆ และนำเสนอการท่องเที่ยวในตำบลที่ยังไม่มีคนรู้จักอย่างผ้าไหมพุมเรียง วิถีประมงพื้นบ้าน อาหารทะเลสดอร่อย เหมาะกับคนที่อยากมาพักผ่อนและใช้ชีวิตแบบชาวบ้านจริงๆ

ติดตามโปรเจกต์รักบ้านเกิดและการเดินทางครั้งใหม่ของเขาได้ทางเพจเฟซบุ๊ก IAmTRAVELISM